Nissan lý giải nguyên nhân mất 12 năm phát triển Z Proto

Đây là lúc phù hợp để Nissan Z Proto xuất hiện trên thị trường. Hãng tự hào mẫu xe của mình giữ nguyên tính truyền thống, không giống đối thủ Toyota.

Thế hệ kế tiếp của Nissan Z đã cận kề ngày ra mắt. Bản chạy thử hoàn thiện 90% của mẫu xe Z mới (dự kiến sử dụng tên gọi 400Z) là Z Proto Concept vừa ra mắt hồi tuần trước với thiết kế đậm chất cổ điển kết hợp cùng nội thất hiện đại, hợp thời, khắc phục một trong những yếu điểm lớn nhất của 370Z cũ là cabin lạc hậu do vòng đời kéo dài quá lâu.

Nissan Z Proto 2021.
Nissan Z Proto 2021 .

Nissan đã mất tới 12 năm (là 13 nếu tính thời điểm bản hoàn chỉnh ra mắt vào 2021) để hoàn thiện thế hệ mới của series Z (bắt đầu cho 370Z ra mắt vào 2008).

Theo tân CEO Nissan là Makoto Uchida, Z Proto đã rất sát bản thành phẩm, cho thấy phần lớn những yếu tố trên concept này dù người xem thích hay không cũng sẽ trở thành hiện thực. Một lãnh đạo khác của Nissan là chuyên gia sản phẩm GT-R và Nismo Hiroshi Tamura thì cho biết thời điểm ra mắt xe (muộn) đã được họ tính toán rất kỹ sao cho phù hợp.

Nissan lý giải nguyên nhân mất 12 năm phát triển Z Proto, không quên đá xoáy Toyota - Ảnh 1.

Vị lãnh đạo Nissan khẳng định họ không cần 12 năm để phát triển một mẫu xe Z mới. Điều họ cần, có chăng, là một mẫu xe phù hợp với thị trường khi ra mắt cũng như định hướng chiến lược của Nissan.

Với mục tiêu tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh doanh số ở những khu vực mình mong muốn (chủ yếu bao gồm Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản), một mẫu xe Z dùng khung gầm cũ cải tiến nhưng với công nghệ và cabin hiện đại hơn là giải pháp khá hợp lý ở phân khúc xe thể thao, nhất là khi họ có sẵn các động cơ tốt đi kèm khung gầm cũ như dòng V6 3.0L tăng áp kép của Infiniti Q60.

Đối thủ Toyota Supra 2020.
Đối thủ Toyota Supra 2020.

Bên cạnh đó, dù đã lỗi thời nhưng Nissan Z vẫn có tập khách hàng riêng của mình. Việc tái sử dụng bộ khung có sẵn đảm bảo họ sẽ không mất chất truyền thống, điều mà Nissan tin rằng đối thủ Toyota Supra đã đánh mất khi mượn nhờ khung gầm BMW Z4.

(Tham khảo: Motor1)

THUẬN TIỆN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương