Thất bại với chuỗi điện thoại siêu rẻ, Thế Giới Di Động xoay qua mở cửa hàng điện máy siêu nhỏ, kỳ vọng có hàng nghìn điểm bán

Thế Giới Di Động sẽ mở rộng mô hình Điện Máy Xanh siêu nhỏ, kỳ vọng có hàng nghìn cửa hàng mới và chiếm 60% thị phần điện máy cả nước.

Từ tháng 7/2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho thử nghiệm mô hình cửa hàng điện máy mới mang tên Điện Máy Xanh supermini . Bước đầu triển khai với 9 cửa hàng, diện tích từ 120-150m2, tại một số phường, xã, thị trấn ở tỉnh Tiền Giang.

Vựt dậy mảng điện máy sau dịch bệnh

Điện Máy Xanh supermini ra đời trong bối cảnh Thế Giới Di Động chịu không ít tổn thương từ COVID-19. Không còn tăng trưởng hai con số, doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 tăng 8%, lợi nhuận sau thuế giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế sang 7 tháng đầu năm, lợi nhuận giảm tiếp 2% so với cùng kỳ và giảm 1% sang 8 tháng đầu năm.

Tập đoàn của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt giảm gần 30% trong tháng 4/2020, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng. Trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng của hai chuỗi này tiếp tục bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ.

Hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng hàng trăm địa điểm qua 2 đợt dịch COVID-19. Ảnh: ICTNews
Hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng hàng trăm địa điểm qua 2 đợt dịch COVID-19. Ảnh: ICTNews

Mô hình Điện Máy Xanh supermini được Ban điều hành Thế Giới Di Động khẳng định đã được nghiên cứu từ rất lâu, trong đó có việc “trả giá” bằng sự thất bại của chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư lại cho rằng, đây là một trong những cách Thế Giới Di Động vực dậy mảng điện máy sau khi tình hình kinh doanh chững lại từ đầu năm đến nay.

Năm 2017, chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 45,4% tổng doanh thu của toàn tập đoàn. Năm 2019, con số này được nâng lên 57%. Đỉnh điểm vào tháng 1/2020, chuỗi bán lẻ điện máy này ghi nhận doanh thu chiếm đến 63,1% tổng cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, mức đóng góp này lại không được duy trì ổn định trong những tháng tiếp theo. Trong tháng 3/2020, dù chưa giãn cách xã hội, Điện Máy Xanh chỉ đóng góp 50,6% tổng doanh thu cho toàn tập đoàn. Và trong 2 tháng 7 và 8/2020, mức đóng góp của Điện Máy Xanh quay về ngưỡng dưới 50% tổng doanh thu.

Cơ cấu doanh thu của Điện Máy Xanh trong tổng doanh thu Thế Giới Di Động đang giảm dần trong những tháng gần đây. Đồ hoạ: Tất Đạt
Cơ cấu doanh thu của Điện Máy Xanh trong tổng doanh thu Thế Giới Di Động đang giảm dần trong những tháng gần đây. Đồ hoạ: Tất Đạt

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, thừa nhận chuỗi điện máy đang ghi nhận một số cửa hàng theo mô hình cũ đang kinh doanh không hiệu quả. 

Doanh thu vẫn tiền tỷ, chi phí lại tiết kiệm

Trong báo cáo tình hình kinh doanh tháng 7/2020, Thế Giới Di Động khẳng định kết quả bước đầu thử nghiệm mô hình Điện Máy Xanh supermini “đáng khích lệ”. 9 cửa hàng thử nghiệm đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và mang lại lợi nhuận khả quan, nhờ tối ưu được chi phí hoạt động.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết chi phí mặt bằng của một cửa hàng supermini chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự bằng 1/3 so với mô hình Điện Máy Xanh mini. Chuỗi này cũng tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics, do tận dụng hệ thống sẵn có của mô hình mini.

Từ kết quả thử nghiệm ban đầu, hiện Thế Giới Di Động đã có 19 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini vào cuối tháng 8/2020 tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Hậu Giang.

Trong báo cáo kinh doanh tháng 8, Thế Giới Di Động cho biết chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng Điện Máy Xanh supermini đã đóng góp gần 40 tỷ đồng doanh thu lũy kế tính đến cuối tháng 8, tức trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng.

Diện tích nhỏ, dễ len lỏi vùng xa là lợi thế của Điện Máy Xanh supermini. Ảnh: MWG
Diện tích nhỏ, dễ len lỏi vùng xa là lợi thế của Điện Máy Xanh supermini. Ảnh: MWG

Mô hình mới cũng được Ban Lãnh đạo tập đoàn này xác định là một trong những nguyên nhân trọng yếu giúp kết quả kinh doanh của nhóm sản phẩm điện tử trong tháng 8 đã khả quan hơn so với các tháng trước.

Cụ thể, các cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hiện hữu. Nhóm hàng gia dụng tại các cửa hàng siêu nhỏ này đóng góp khoảng 20% - 25% so với mức 15% của các mô hình Điện Máy Xanh khác.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, mô hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Điện Máy Xanh trong vòng 2-3 năm tiếp theo. "Mô hình Điện Máy Xanh siêu nhỏ là một minh chứng khác cho năng lực hàng đầu của Thế Giới Di Động trong việc tìm kiếm và thực hiện các ý tưởng mới", VCSC nhấn mạnh.

Tham vọng chiếm 60% thị phần điện máy

Từ tháng 9 trở đi, Điện Máy Xanh supermini sẽ đẩy nhanh mở rộng để khai thác nhu cầu thị trường tại các huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa.

Đến cuối năm 2020, Thế Giới Di Động có kế hoạch triển khai tại 19 tỉnh, thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Sang 2021, Điện Máy Xanh siêu nhỏ sẽ hiện diện khắp cả nước. Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài dự kiến mỗi tỉnh, thành có 15 - 20 cửa hàng điện máy theo mô hình mới.

Ban Lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt mục tiêu số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh supermini đạt lần lượt 300 cửa hàng trong năm 2020, 700 cửa hàng năm 2021 và 1.200đến cuối năm 2022. Theo đó, chuỗi điện máy của tập đoàn sẽ mở rộng thị phần từ 40% vào cuối tháng 6/2020 đến 60% cuối năm 2022.

Thế Giới Di Động muốn có được 60% thị phần điện máy, động lực mới là các vùng nông thôn. Ảnh: Tất Đạt
Thế Giới Di Động muốn có được 60% thị phần điện máy, động lực mới là các vùng nông thôn. Ảnh: Tất Đạt

“Thế Giới Di Động đang nhìn tới những tương lai xa hơn. Câu hỏi luôn được đặt ra là: Vài năm tới khi chúng tôi đã hoàn tất sứ mệnh hiện có, thì chúng tôi sẽ làm điều gì khác nữa? Điện Máy Xanh supermini cũng nằm trong lối tư duy đó”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư.

Theo ông Hiểu Em, mô hình Điện Máy Xanh lớn với doanh thu 10 tỷ đồng/tháng và Điện Máy Xanh mini với doanh thu 4 tỷ đồng/tháng, đã hoàn tất sứ mệnh giúp chuỗi này chiếm trọn các trục đường chính tại tất cả tỉnh, thành trên cả nước. Vì thế, đây là thời điểm để một mô hình mới ra đời giúp Điện Máy Xanh tiến về các khu vực xa xôi, khu dân cư nhỏ, mức sống thấp hơn nhưng đang nắm giữ đến hơn một nửa thị phần điện máy.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương