Time công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2020, không có TT Putin

Tạp chí Time của Mỹ ngày 23/9 đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2020, trong danh sách không có TT Putin.

Danh sách Time 100 được bầu chọn hằng năm, thể hiện sự đánh giá của các nhà báo, chính trị gia và học giả nổi tiếng của Mỹ về "những nhân vật định hình thế giới". Tạp chí Time xếp các nhân vật theo 5 hạng mục: "Những người tiên phong", "Những nghệ sĩ", "Những nhà lãnh đạo", "Những người khổng lồ" và "Những biểu tượng".

  Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump . Ảnh: TTXVN

Hạng mục "Nhà lãnh đạo" trong danh sách Time 100 năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng trên chính trường thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ của ông trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới là ứng cử viên Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel , Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, Thị trưởng Paris (Pháp) Anne Hidalgo, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ - ông Anthony Fauci và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc Jung Eun-kyeong cũng có tên trong hạng mục này.

Gương mặt nổi bật nhất trong hạng mục "Những người tiên phong" của Time 100 năm nay phái kể đến nhà khoa học người Trung Quốc Trương Vĩnh Chấn (Zhang Yongzhen). Ông là nhà khoa học đầu tiên trên thế giới đã cùng các cộng sự lập bản đồ gene về virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hồi tháng 1 vừa qua.

Trong khi đó, ở hạng mục “Những người khổng lồ”, Time 100 đã chọn vinh danh Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) Kristalin Georgieva và những người khác.

  Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho cũng xuất hiện trong hạng mục "Những nghệ sĩ" của Time 100 với nhiều tên tuổi khác trong giới hoạt động nghệ thuật. Những bộ phim đáng chú ý nhất của ông là " Quái vật sông Hàn " (The Host), phim hành động khoa học viễn tưởng Snowpierce và Parasite ( Ký sinh trùng ). Cả ba bộ phim này đều nằm trong top những tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc và gây tiếng vang lớn trên toàn cầu.

Trong số "Những thần tượng" do Tạp chí Time 100 bình chọn có những người sáng lập nên phong trào Black Lives Matter ( Quyền được sống cho người da màu ), nhà hoạt động nhân quyền Angela Davis, vận động viên quần vợt Naomi Osaka....

Tạp chí Time nêu rõ trong lịch sử tồn tại gần 20 năm qua của danh sách bình chọn "100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới ", năm 2020 là năm vô cùng đặc biệt khi có rất nhiều cuộc khủng hoảng xảy đến cùng lúc trên phạm vi toàn cầu.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong danh sách Time 100 năm nay là sự xuất hiện của nhiều bác sĩ, y tá và các nhà khoa học đã và đang hết lòng dốc sức cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Danh sách năm nay cũng lưu tâm hơn đến vấn đề bình đẳng sắc tộc và bình đẳng giới. Có tới 44 người trong danh sách này là nữ giới - một con số cao chưa từng thấy trước đây.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương