Giá dầu tăng do lo ngại về nguồn cung khi khủng hoảng Ukraina ngày càng sâu sắc

Cổ phiếu giảm vào hôm 20/11 khi các trường hợp nhiễm COVID-19 mới gia tăng, cùng với việc ngân hàng trung ương cấp vốn cho các chương trình khẩn cấp, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Theo oilprice, lúc 8h 20 ngày 18/4 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 được giao dịch ở mức 108 USD/thùng, tăng 1,08 USD, tương đương 1,01%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 6 được giao dịch ở mức 113 USD/thùng, tăng 1,18%, tương đương 1,32 USD.

Dầu Brent kỳ hạn tăng 1,50 USD, tương đương 1,3%, ở mức 113,20 USD / thùng, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 98 cent, tương đương 0,9% lên 107,93 USD / thùng.

Trước kỳ nghỉ cuối tuần lễ Phục sinh, cả hai hợp đồng đã tăng hơn 2,5% vào thứ Năm do thị trường tiếp nhận thông tin khả năng Liên minh châu Âu (EU) có thể thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga cũng như sự nới lỏng các biện pháp phong tỏa ở trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc bởi các ca nhiễm COVID-19 giảm dần.

2022-04-18t011545z_1_lynxnpei3h00q_rtroptp_3_global-oil.jpg

Các chính phủ EU cho biết tuần trước, điều hành của khối đang soạn thảo các đề xuất cấm dầu thô của Nga, nhưng các nhà ngoại giao cho biết Đức không tích cực ủng hộ lệnh cấm vận ngay lập tức.

Những bình luận đó được đưa ra trước khi căng thẳng gia tăng trong cuộc khủng hoảng Ukraina vào cuối tuần qua, khi các binh sĩ Ukraina phản đối tối hậu thư của Nga là hạ vũ khí vào ngày 17/4 tại cảng Mariupol. Moscow, gọi các hành động của mình ở Ukraina là một "hoạt động đặc biệt", cho biết các lực lượng của họ đã gần như chiếm giữ hoàn toàn thành phố, không có dấu hiệu ngừng bắn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo rằng khoảng 3 triệu thùng / ngày (bpd) dầu của Nga có thể bị đóng cửa từ tháng 5 trở đi do các lệnh trừng phạt hoặc người mua tự nguyện tránh xa hàng hóa của Nga.

Hãng thông tấn Interfax hôm 15/4 đưa tin, sản lượng dầu của Nga tiếp tục sụt giảm trong tháng 4, giảm 7,5% trong nửa đầu tháng kể từ tháng 3.

Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities Co Ltd., nhận định: “Thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này với nguồn cung bổ sung hạn chế đến từ các nhà sản xuất dầu lớn để bù đắp dòng chảy giảm từ Nga”.

"Giá dầu sưởi của Mỹ tăng vọt cũng là nguyên nhân của đợt phục hồi gần đây khi kỳ vọng ngày càng tăng rằng thị trường xăng dầu Mỹ sẽ thắt chặt hơn do nhu cầu xuất khẩu sang châu Âu ngày càng tăng."

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC và các đồng minh trong một nhóm được gọi là OPEC +, bao gồm Nga, đã bác bỏ áp lực của phương Tây để tăng sản lượng với tốc độ nhanh hơn theo một thỏa thuận đã được thỏa thuận trước đó để tăng nguồn cung).

Một báo cáo của OPEC vào tuần trước cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 3 chỉ tăng 57.000 thùng / ngày lên 28,56 triệu thùng / ngày, thấp hơn mức tăng 253.000 thùng / ngày mà OPEC được phép theo thỏa thuận OPEC +.

Gây thêm áp lực, Libya đã ngừng sản xuất dầu từ mỏ dầu El Feel vào Chủ nhật và hai nguồn tin tại cảng dầu Zueitina cho biết hoạt động xuất khẩu ở đó đã bị đình chỉ sau khi những người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Abdulhamid al-Dbeibah có trụ sở tại Tripoli từ chức tiếp quản địa điểm này.

Tuy nhiên, dự báo sản lượng dầu của Mỹ đang được điều chỉnh tăng lên bất chấp những hạn chế về lao động và chuỗi cung ứng, do giá cao hơn thúc đẩy nhiều hoạt động khoan và hoàn thiện hơn, theo các chuyên gia trong ngành.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18-4 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 26.471 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.317 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.380 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.027 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.929 đồng/kg.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương