Vì sao Trung Quốc tạm dừng nhập cá hồi từ châu Âu?

NGỌC CHÂU

Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu cá hồi từ các nhà cung cấp châu Âu do lo ngại thực phẩm này có thể liên quan đến đợt bùng phát COVID-19 tại Bắc Kinh.

Thị trường cá hồi 700 triệu USD điêu đứng vì ổ dịch COVID-19 mới tại Bắc Kinh

Theo SCMP, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách phát hiện có virus Corona trên các tấm thớt dùng để làm cá hồi nhập khẩu tại chợ bán sỉ Tân Phát Địa, nơi đang là ổ dịch COVID-19 ở Bắc Kinh. Các siêu thị lớn ở Bắc Kinh đã tạm ngưng bán các sản phẩm cá hồi từ ngày 13/6 do lo ngại về đợt đại dịch thứ 2 ở Trung Quốc.

Các báo cáo đã khiến các siêu thị lớn ở Bắc Kinh loại bỏ cá hồi khỏi kệ của họ.“Hiện tại, chúng tôi không thể gửi bất kỳ con cá hồi nào đến Trung Quốc, thị trường đã đóng cửa”, ông Regi Jacobsen, CEO của nhà cung cấp cá hồi Bakkafrost, nói với Reuters.

“Chúng tôi phải ngừng tất cả việc bán hàng sang Trung Quốc và đang chờ tình hình được làm rõ”, ông Stein Martinsen, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Norway Royal Salmon cho biết.

Theo truyền thông Trung Quốc, thớt được sử dụng chế biến cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa, đã được tìm thấy có dấu vết của virus corona. Ảnh: Shutterstock.
Theo truyền thông Trung Quốc, thớt được sử dụng chế biến cá hồi nhập khẩu tại chợ Tân Phát Địa, đã được tìm thấy có dấu vết của virus corona. Ảnh: Shutterstock.

"Dấu vết di truyền của virus từ sự bùng phát ở Bắc Kinh cho thấy nó có thể đến từ châu Âu." Keith Neal, giáo sư danh dự về dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Nottingham của Anh, cho biết "bất kỳ mối liên hệ nào với cá hồi có lẽ là kết quả của sự lây nhiễm chéo."

"Chợ có thể là nơi đông người, vì vậy, giống như ở Vũ Hán trước đây, họ có thể đẩy sự lây lan của COVID-19," ông nói. "Thành phố Vũ Hán trung tâm của Trung Quốc là nơi virus được báo cáo lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2019".

Marion Koopmans, trưởng khoa vi sinh tại Trung tâm y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, cho biết "với dữ liệu hạn chế, rất khó để biết liệu trình tự di truyền cụ thể được phát hiện trong các trường hợp Ở Bắc Kinh có thực sự có liên quan đến châu Âu hay không."

Cũng theo ông Ko Komans: "Có thể nói về một trình tự châu Âu, nhưng thật khó để nói điều đó một cách chắc chắn trừ khi có rất nhiều dữ liệu khác về sự đa dạng của virus ở Trung Quốc."

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ 15/6, Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết "ông hoàn toàn mong đợi Trung Quốc sẽ công bố trình tự gen của virus khi nó sẵn sàng."

"Một phát hiện rằng điều này có thể đại diện cho một chủng phổ biến hơn trong truyền bệnh ở châu Âu là rất quan trọng và nó có thể phản ánh sự lây truyền từ người sang người nhiều hơn bất kỳ giả thuyết nào khác," được trích dẫn bởi Reuters.

Ryan cũng nói rằng tuyên bố rằng các bệnh nhiễm trùng mới ở Bắc Kinh có thể là do nhập khẩu hoặc đóng gói cá hồi chỉ là một giả thuyết.

  Các báo cáo đã khiến các siêu thị lớn ở Bắc Kinh loại bỏ cá hồi khỏi kệ của họ.

Các báo cáo đã khiến các siêu thị lớn ở Bắc Kinh loại bỏ cá hồi khỏi kệ của họ.

Chứng khoán Na Uy chao đảo sau tin Trung Quốc ngừng nhập cá hồi

Sau khi ổ dịch mới bùng phát, Trung Quốc đang đẩy mạnh kiểm tra thịt tươi và đông lạnh cũng như các sản phẩm hải sản.

Trước khi sự việc được làm sáng tỏ, các cửa hàng ở Trung Quốc đã tạm ngưng bán các sản phẩm cá hồi. Đây là tin cực xấu đối với các nhà xuất khẩu thủy sản lớn, trong đó có Na Uy.

Mặc dù Trung Quốc không phải là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với cá hồi Na Uy, nhưng sự việc này đã gây những thiệt hại cho các nhà xuất khẩu thủy sản ở quốc gia được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới.

Anders Nordøy Snellingen, người quản lý hoạt động toàn cầu của Hội đồng thủy sản Na Uy (NSC), cho biết NSC đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

“Không có tuyên bố chính thức nào từ Trung Quốc chỉ ra rằng cá hồi Na Uy có liên quan đến ổ dịch mới xuất hiện”, ông Nordøy Snellingen nói với Đài Phát thanh truyền hình Quốc gia Na Uy NRK.

Nordøy Snellingen dự đoán ổ dịch mới xuất hiện có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cá hồi từ Na Uy vào Trung Quốc và đặc biệt là thành phố Bắc Kinh trong ngắn hạn.

Tâm lý hoang mang đang đang bao trùm tại thủ đô của Trung Quốc. Trong các cửa hàng kinh doanh thủy sản ở Bắc Kinh, những kệ cá hồi được để trống. Tại các nhà hàng chuyên phục vụ các món làm từ cá hồi Na Uy, thực khách bắt đầu quan tâm và đặt câu hỏi về nguồn gốc của những món ăn.

Theo Victoria Braathen – một đại diện khác của NSC, hiện tại đã xuất hiện một “làn sóng” hủy bỏ các đơn đặt hàng cá hồi tươi.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất cá hồi lớn ở Na Uy như Mowi, Cá hồi Hoàng gia Na Uy, Bakkafrost đã giảm 5-7% vào sáng 15/6 sau khi có tin này.

Thủy sản là lĩnh vực xuất khẩu lớn thứ hai của Na Uy sau các sản phẩm dầu mỏ. Những lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới đã khiến giới chức Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu cá hồi Na Uy, sau khi virus corona được phát hiện trên thớt thái cá hồi nhập khẩu ở Tân Phát Địa – chợ đầu mối hải sản lớn nhất châu Á đặt ở quận Phong Đài, phía Nam thành phố Bắc Kinh.

Cá hồi Na Uy là một sản phẩm rất phổ biến ở Trung Quốc. Năm ngoái, Na Uy đã xuất khẩu 23.500 tấn cá hồi có giá trị lên đến 170 triệu USD sang Trung Quốc.

Na Uy là nước tiên phong trong nuôi trồng cá hồi vào những năm 1960 và từ đó đã vươn lên trở thành nhà cung cấp cá nuôi lớn nhất châu Âu. Năm 2018, Na Uy đã xuất khẩu 1,3 triệu tấn cá hồi nuôi trị giá 7,8 tỷ USD, trong đó EU là nhà nhập khẩu chính. Cá là mặt hàng xuất khẩu đứng thứ hai của Bắc Âu chỉ sau các sản phẩm dầu mỏ.

  Cá hồi bày bán tại siêu thị ở quận Fengtai (Bắc Kinh) ngày 13/6. Ảnh: CNS.

Cá hồi bày bán tại siêu thị ở quận Fengtai (Bắc Kinh) ngày 13/6. Ảnh: CNS.

Nhà hàng Nhật Bản loại bỏ cá hồi khỏi thực đơn

Thông tin trên đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và khiến một số nhà hàng loại bỏ cá hồi khỏi thực đơn của họ. Wei, giám đốc điều hành tại một nhà hàng cao cấp Nhật Bản ở uận Triều Dương của Bắc Kinh, cho biết nhà hàng của cô đã làm như vậy và cảm thấy tác động ngay lập tức.

Tất cả các đặt phòng đã bị hủy và doanh thu của chúng tôi đã giảm xuống gần như bằng không,

Cô cho biết nhà hàng của cô đã bị ảnh hưởng tác động ban đầu của COVID-19 và việc kinh doanh đã trở lại, nhưng cô rất bi quan về đợt bùng phát mới nhất.

Đây là một đòn giáng trực tiếp vào các nhà hàng Nhật Bản, cô nói. Lần này mọi người hạn chế sử dụng hải sản tươi sống, không chỉ có cá hồi và chúng tôi đang rất lo lắng.

Một thành viên của đội ngũ nhân viên trực tổng đài của khu chở Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. một khu chợ rộng lớn mà người nước ngoài thường xuyên lui tới, cho biết "cá hồi vẫn có sẵn trên thị trường vì nó không có nguồn gốc từ châu Âu, nhưng không thể bán được vì hầu như không có khách hàng ở chợ vào cuối tuần."

Liu Mengyao, một nhân viên của một trường đại học ở Bắc Kinh, đã lo lắng vì tuần trước đã ăn salad cá hồi tại một nhà hàng Nhật Bản trước khi các ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo. Tôi sẽ không ăn cá hồi nữa, tôi sẽ không mạo hiểm, cô ấy nói.  "Tôi sẽ không ăn cá hồi nữa, tôi sẽ không mạo hiểm," bà nói.

Không chỉ Bắc Kinh, ở Thượng Hải, những lo lắng tương tự đã xảy ra, Taniguchi Yoshitada, chủ nhà hàng Nhật Bản Makino, cho biết lượng khách hàng đã giảm đáng kể.

Vì sao Trung Quốc tạm dừng nhập cá hồi từ châu Âu?

"Tôi đã hoàn toàn không phục vụ cá hồi trong những ngày gần đây," ông nói. Hầu hết mọi người không sử dụng cá sống. Người quản lý một nhà hàng nhỏ của Nhật Bản có tên tiếng Trung là Yiteng cho biết ông đã không bán bất kỳ món sashimi nào kể từ cuối tuần trước. "Tôi đang thay đổi thực đơn để có ít món sashimi hơn và thực phẩm nấu chín hơn," quản lý Chen cho biết.

Những người khác đã bỏ qua sự sợ hãi. Cao Wen, một nhà phân tích tài chính từ Thượng Hải, cho biết bà vẫn chuẩn bị ăn cá hồi. "Tôi sẽ ưu tiên cho sự thèm ăn của mình," bà nói.

Tại Hồng Kông, các siêu thị vẫn bán cá hồi và khách hàng xếp hàng tại các nhà hàng sashimi vào hôm 16/6. Terence Lau Lok-ting, đại diện Hiệp hội An toàn Thực phẩm Hồng Kông cho biết Bắc Kinh đã có lý khi ngừng nhập khẩu cá hồi.

Từ góc độ khoa học, đây là thời điểm tạm dừng nhập khẩu cá hồi nhập khẩu và tiến hành thử nghiệm là điều cần thiết," ông nói.

Lau khuyên người Hồng Kông không nên lo sợ về việc bị nhiễm vi rút tìm thấy ở chợ Tân Phát Địa, vì cá hồi nhập khẩu ướp lạnh và đông lạnh đến trực tiếp Hồng Kông từ các quốc gia có nguồn gốc.

Bộ Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm của thành phố hôm thứ 15/6 đã lấy mẫu cá hồi nhập từ các quốc gia bao gồm Na Uy, Chile, Ireland, Iceland và Đan Mạch để thử nghiệm. Tất cả 16 mẫu được xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Làn sóng tẩy cá hồi tại Trung Quốc diễn ra sau khi lãnh đạo chợ Tân Phát Địa, chợ đầu mối hoa quả và rau củ lớn tại Bắc Kinh, cho biết cơ sở này phát hiện hơn 100 ca mắc Covid-19 mới và thớt của người bán cá hồi nhập khẩu bị nghi là nơi phát tán mầm bệnh.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu mầm bệnh COVID-19 có lây nhiễm qua sản phẩm cá hồi đông lạnh hay không, song thị trường cá hồi nhập khẩu trị giá 700 triệu USD tại Trung Quốc đang đứng rủi ro lớn và giáng một đòn vào các nước xuất khẩu cá hồi hàng đầu như Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Australia. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 5% nhu cầu tiêu thụ cá hồi toàn cầu.

Chuyên gia hàng đầu WHO Mike Ryan cho rằng việc đóng gói cá hồi không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc các ca nhiễm COVID-19 mới tăng vọt.

Ông Ryan phát biểu trong một cuộc họp ngắn: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần xem xét những gì đã xảy ra trong trường hợp này, tôi không tin rằng đó là nguyên nhân chính. Nhưng chúng ta vẫn cần điều tra.”

Những bình luận của ông đã được lặp lại bởi nhiều chuyên gia khác. Họ cho rằng cá hồi không có khả năng mang theo mầm bệnh và cũng không có khả năng lây nhiễm chéo.

Dữ liệu đang được cập nhật.