Alibaba chi 3,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi 481 đại siêu thị Sun Art của Pháp

Hôm 19/10, Alibaba cho biết chi 3,6 tỉ USD để tăng gấp đôi cổ phần, lên mức 72% trong Sun Art Retail, chuỗi đại siêu thị lớn nhất Trung Quốc và đang thuộc quyền sở hữu của dòng họ tỉ phú Mulliez (cũng là chủ của chuỗi siêu thị Auchan).

Gã khổng lồ thương mại điện tử đang hy vọng sẽ tậ dụng hơn nữa sự hiện diện kỹ thuật số của mình để hỗ trợ 481 đại siêu thị Sun Art và 3 siêu thị cỡ trung ở Trung Quốc khi đại dịch COVID-19 ĐÃ khiến khách hàng có xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Theo CNBC, hiện sử hữu 21% cổ phần Sun Art thông qua một chi nhánh sẽ tăng lượng cổ phần nắm giữ lên 72% thông qua thương vụ mua cổ phần của A-RT Retail Holdings, đơn vị sở hữu 51% cổ phần Sun Art.

 Trụ sở của Tập đoàn Alibaba ở Hàng Châu. Ảnh: Getty Images.
 Trụ sở của Tập đoàn Alibaba ở Hàng Châu. Ảnh: Getty Images.

Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết: "Khi đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình số hóa lối sống của người tiêu dùng và hoạt động của doanh nghiệp, cam kết này với Sun Art nhằm củng cố tầm nhìn bán lẻ mới của chúng tôi và phục vụ nhiều người hơn với trải nghiệm đầy đủ".

Trong báo cáo, Sun Art cho biết đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch của khách hàng sang mua sắm trực tuyến và tăng cường cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ mua sắm tạp hóa trực tuyến.

Ngoài ra, Alibaba cũng bổ sung thêm rằng Peter Huang sẽ được bổ nhiệm là chủ tịch Sun Art, kiêm nhiệm chức CEO như hiện tại.

Thông tin về thương vụ này đẩy giá cổ phiếu Sun Art tăng tới 28% đầu phiên giao dịch ngày 19/10 - mức tăng cao nhất kể từ hồi tháng 7/2011. Trong khi đó, giá cổ phiếu Alibaba tăng 1,5%.

Năm 2019, ngành công nghiệp siêu thị và đại siêu thị truyền thống của Trung Quốc đạt quy mô doanh thu 4.700 tỷ Nhân dân tệ (hơn 700 tỷ USD), chiếm khoảng 50% tổng doanh thu bán lẻ tạp hóa, theo dữ liệu từ Euromonitor. 

Khách hàng đang mua sắm tại đại siêu thị của Sun Art. Ảnh: Reuters
Khách hàng đang mua sắm tại đại siêu thị của Sun Art. Ảnh: Reuters

Theo SCMP, từ đầu năm 2020, doanh thu bán lẻ tạp hóa tại Trung Quốc tăng vọt khi chính phủ nước này áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19. Trong khi đó, tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng 10% lên 7.000 tỷ Nhân dân tệ (1.044 tỷ USD) trong cùng kỳ, theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc.

Trước xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh mẽ những năm gần đây, các chuỗi cửa hàng nước ngoài tại Trung Quốc phải vật lộn để tìm đường phát triển, trong đó nhiều hãng không thể trụ được.

Đầu năm nay, chuỗi siêu thị Tesco của Anh tuyên bố rút khỏi nước này, nối gót chuỗi bán lẻ Metro của Đức với thương vụ bán toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc cho công ty bản địa Wumart vào năm ngoái. Năm 2019, chuỗi cửa hàng tạp hóa Carrefour của Pháp cũng bán toàn bộ cửa hàng cho hãng bán lẻ Trung Quốc Suning.com. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương