Cứ 10 người Nhật thì có 1 người trên 80 tuổi

Hơn 10% người Nhật lần đầu tiên bước qua tuổi 80 trở lên, dữ liệu chính thức mới cho thấy, trong bối cảnh quốc gia này phải đối mặt với tình trạng dân số già đi nhanh chóng.

Dữ liệu của chính phủ công bố vào Chủ nhật (17/9), trước ngày lễ quốc gia Ngày tôn trọng người cao tuổi vào thứ Hai, cũng cho thấy tỷ lệ dân số Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên đã tăng lên mức kỷ lục 29,1% so với 29% một năm trước.

Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, mức này so với 24,5% của nước xếp thứ hai là Ý và 23,6% của Phần Lan đứng thứ ba.

"Nhật Bản có tỷ lệ dân số già cao nhất thế giới", Bộ này cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trong nhiều thập kỷ, Nhật Bản đã chứng kiến dân số giảm và già đi khi người trẻ trì hoãn việc kết hôn và sinh con phần lớn do công việc không ổn định và khó khăn kinh tế.

Cứ 10 người Nhật thì có 1 người trên 80 tuổi - Ảnh 1.

Những người trên 70 tuổi thích thú với khía cạnh cộng đồng của trò chơi ở Nhật Bản. Ảnh: AFP

Kết quả là, Nhật Bản đã chứng kiến chi phí chăm sóc người già tăng vọt khi không có đủ người trẻ để đảm nhận công việc và chi trả cho các chương trình xã hội và phúc lợi khác nhau.

Bộ này cho biết, với dân số thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em bước sang tuổi 75 trở lên, 124,4 triệu người Nhật Bản đang tiếp tục già đi.

Khoảng 12,59 triệu người từ 80 tuổi trở lên trong khi 20 triệu người từ 75 tuổi trở lên.

Kết quả là Nhật Bản đang dựa vào lực lượng lao động lớn tuổi. Hơn 9 triệu người cao tuổi đang làm việc, chiếm 13,6% lực lượng lao động, tức 1/7 số lao động ở Nhật Bản.

Một phần tư người cao tuổi ở Nhật Bản có việc làm, thấp hơn tỷ lệ 36,2% của Hàn Quốc, nhưng vượt xa các nước đang phát triển khác như Mỹ với 18,6% và Pháp với 3,9%.

Dữ liệu cho thấy hơn một phần ba số người trong độ tuổi từ 70 đến 74 có việc làm ở Nhật Bản.

Đến năm 2040, dân số cao tuổi của Nhật Bản dự kiến sẽ chiếm 34,8% dân số.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN