Đại dịch chính là cơn “ác mộng” đối với người mua nhà trả góp

Mua nhà trả góp thời dịch, nhiều người tâm sự của bản thân về những khốn khó khi thu nhập bấp bênh nhưng vẫn phải oằn mình để trả tiền gốc lẫn lãi vì khoản vay mua nhà trả góp.

Một niềm hạnh phúc dâng trào khi nghĩ tới việc cả nhà sẽ không còn ở phòng trọ ọp ẹp, nước ngập tới giường sau mỗi cơn mưa và quan trọng là con cái sẽ có nơi an cư đi học. Khi ấy, với mức lương quản lý một khách sạn hạng sang, cộng thêm nghề tay trái là hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh mỗi ngày khi tan ca, tôi dễ dàng trả được khoản vay ngân hàng mỗi kì và chi tiêu cuộc sống.

Nhưng đến tháng 3/2020, dịch bệnh bùng phát, ngành du lịch gần như đóng băng; tôi vì tiếc nuối căn nhà đầy tâm huyết, nên vay mượn bạn bè và thậm chí vay thêm các công ty tài chính để cầm cự và xoay sở với hy vọng dịch qua mau và nền kinh tế tái hoạt động. Nào ngờ đến lần bùng phát thứ 4 này, tôi thật sự kiệt quệ. Tôi làm thêm đủ nghề, từ chạy bàn cafe, phụ quán cơm đến đi phụ hồ,...Cố gắng nhẫn nhịn, tiết kiệm nhưng vẫn không đủ xoay, chỉ có nợ đẻ thêm nợ. Từ phân khúc căn hộ cao cấp đến căn hộ trung cấp, phân khúc nhà liền kề…, thời gian gần đây liên tục được các chủ đầu tư, đơn vị phân phối tung ra những chương trình bán nhà “sốc” như “mua nhà 0 đồng”, “nhà đổi nhà 0 đồng”, hay mua nhà lãi suất 0% trong vòng từ 18-24 tháng… gây sự quan tâm của nhiều người, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cảnh báo người mua nhà cần tìm hiểu, so tính kỹ để tránh những rủi ro mà có thể gặp phải khi tham gia chương trình “mua nhà 0 đồng; đổi nhà 0 đồng”. “Rủi ro có thể xảy đến khi người mua nhà mất khả năng thanh toán. Khi đó, họ có thể mất cả tài sản là căn nhà đã có sẵn được dùng thế chấp (gọi là căn nhà thứ nhất) và chính căn nhà đang mua (đây là căn nhà thứ hai). Bên cạnh đó, rủi ro là khả năng tăng giá của BĐS. Khi chủ đầu tư gặp khó hay thị trường gặp khó tính thanh khoản của BĐS cũng là vấn bỏ ngỏ nếu người mua cần bán đi. Thực tế trên thị trường, nhiều người mua nhà đã phải rao bán cắt lỗ ngay sau khi mua”, vị chuyên gia phân tích.

Nghiên cứu về nội dung và cách thức mà các chủ đầu tư, đơn vị phân phối triển khai chương trình “đổi nhà 0 đồng; “mua nhà 0 đồng” nhiều ý kiến cho rằng, Nghe thấy chương trình thật hấp dẫn, dẫn dụ người mua. Nhưng sau hai năm gặm nhấm sự sung sướng (mua nhà trả lãi suất 0%-PV), người mua rơi mới vào “bẫy nợ” và có thể mất cả chỉ lẫn chài nếu không có đủ khả năng chi trả tiền gốc + lãi hàng tháng.

Mỗi tháng thật sự là ác mộng và tủi nhục khi các công ty tài chính chửi bới, hăm dọa ngày đêm, khiến tôi gần như trầm cảm...Tôi muốn sống đúng giá trị cuộc sống nên đã quyết định đăng bán nhà, hy vọng trả dứt toàn bộ số nợ là được, quyết tâm sẽ đổi nghề để gây dựng khởi nghiệp lại.

Một bạn đọc bình luận, vay nợ (không tính bạn vay để mua nhà) hoàn toàn là con dao trong kế hoạch tài chính. Tiếp theo nữa, có thể bạn đã mua căn nhà giá cao và vay với mức cao, điều này càng sai lầm thêm nữa. Bạn phải tính đến các trường hợp rủi ro và vẫn phải có tiền tích trữ sau khi trả nợ khoản vay mua nhà hàng tháng. Đừng ham mua nhà giá cao trong khi lương mình chưa gánh được. Nên trả khoản vay trong khoảng 30% thu nhập của cả gia đình là tốt nhất. Còn muốn ở căn đắt tiền hơn có thể để sau này mà, khi mà bạn tích lũy được khoản kha khá cộng với việc bán căn nhà cũ đi. Chúc bạn vượt qua được tình cảnh hiện tại.

Nhật Hạ