Dòng tiền toàn cầu lại đổ về thị trường tài chính Ấn Độ

Ấn Độ đang trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trước sự biến động tài chính liên quan đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Dòng vốn nước ngoài ổn định đã đưa trái phiếu của quốc gia này vào nhóm những trái phiếu có hiệu suất cao nhất tại các thị trường đang phát triển trong năm nay, trong khi thị trường chứng khoán của quốc gia này đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước, được hỗ trợ bởi thanh khoản trong nước mạnh mẽ. 

Sự hấp dẫn của Ấn Độ được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố cấu trúc: quan hệ chính trị ổn định với cả Mỹ và Nga, kiểm soát vốn hạn chế dòng tiền nóng và một loại tiền tệ ít bị ảnh hưởng bởi những biến động lớn của đồng đô la hơn so với các đồng tiền của thị trường mới nổi (EM).

Sự khác biệt của Ấn Độ so với thị trường toàn cầu đã được chứng minh vào tuần trước khi trái phiếu chính phủ của nước này vẫn tương đối ổn định, bất chấp đợt bán tháo toàn cầu của Kho bạc Mỹ. Quốc gia này đã trở thành một khoản cược EM quan trọng đối với abrdn plc, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, khi các quỹ đầu cơ chuẩn bị cho sự gia tăng biến động toàn cầu.

Dòng tiền toàn cầu lại đổ về thị trường tài chính Ấn Độ- Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

"Thị trường trái phiếu địa phương của Ấn Độ tương đối tách biệt khỏi sự biến động của thị trường toàn cầu, vẫn giữ được sự bình yên trong cơn bão", Edward Ng, một nhà quản lý quỹ trái phiếu tại Nikko Asset Management Co, Ltd., cho biết. "Do thị trường có mức biến động thấp, chúng tôi vẫn thoải mái đầu tư vào trái phiếu Ấn Độ", loại trái phiếu có thể hoạt động tốt hơn trong môi trường đồng đô la mạnh, ông cho biết.

Một trụ cột chính của khả năng phục hồi của Ấn Độ là đồng tiền của nước này, từng là một trong những đồng tiền bất ổn nhất châu Á. Trong phần lớn năm 2024, đồng rupee đã bị kẹt ở mức từ 82,8 đến 84,1 đổi 1 USD, do sự can thiệp của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy đồng tiền này chỉ làm giảm một phần trăm lợi nhuận trái phiếu Ấn Độ trong năm nay, ít hơn một nửa tỷ lệ lỗ liên quan đến tiền tệ trên trái phiếu nội tệ của thị trường mới nổi nói chung.

Đồng rupee có mức biến động "tối thiểu", Edwin Gutierrez, giám đốc nợ có chủ quyền của các thị trường mới nổi tại abrdn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Trong thế giới bất ổn này, đây không phải là nơi tồi tệ để sinh sống".

Chắc chắn, Ấn Độ hiện không phải là điểm nóng đối với các nhà đầu tư cổ phiếu toàn cầu. Các dấu hiệu cho thấy sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của quốc gia này và sự phục hồi của cổ phiếu Trung Quốc đã dẫn đến dòng vốn chảy ra 8,8 tỷ USD từ các cổ phiếu trong nước vào tháng 10, lập kỷ lục.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước mua vào đã cân bằng được dòng vốn chảy ra nước ngoài, thị trường chứng khoán vẫn đang trên đà có tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Đợt bán tháo không dẫn đến những biến động mạnh trên thị trường. Biến động lịch sử 60 ngày của Chỉ số NSE Nifty 50 là 13,2%, thấp hơn 1,95 điểm phần trăm so với Chỉ số S&P 500, cho thấy sự ổn định tương đối khi so sánh.

UBS Global Wealth Management cho rằng đợt bán tháo là cơ hội mua vào, vì giai đoạn tăng trưởng và thu nhập yếu của Ấn Độ có vẻ chỉ là tạm thời. Quan điểm này xuất phát từ Goldman Sachs Group Inc đã hạ chiến thuật cổ phiếu địa phương xuống mức trung lập, từ mức vượt trội, vào tuần trước.

Ấn Độ không phải là nền kinh tế mới nổi duy nhất có mối tương quan thấp với tâm lý toàn cầu. Amundi SA và William Blair & Company, LLC cho biết họ ủng hộ các thị trường biên giới như Nigeria và Kazakhstan, như những vùng đệm tiềm năng chống lại tình trạng hỗn loạn do cuộc bầu cử ở Mỹ gây ra.

Tuy nhiên, các giải pháp thay thế này lại thiếu tính thanh khoản và chiều sâu của thị trường trái phiếu có chủ quyền trị giá 1,3 nghìn tỷ USD và 5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ. Quốc gia này cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều quỹ nước ngoài hơn khi được đưa vào chỉ số trái phiếu của JPMorgan — BlackRock Inc và Amundi SA đã ra mắt các quỹ giao dịch trên sàn (ETF) để tận dụng làn sóng đó.

Leonard Kwan, giám đốc danh mục đầu tư của chiến lược trái phiếu EM năng động của T Rowe Price Group Inc, cho biết: "Trái phiếu địa phương của Ấn Độ vẫn hấp dẫn chúng tôi", so với các tài sản khác trên toàn cầu như trái phiếu bằng đồng USD. "Chúng tôi đang thừa cân chứ không theo chuẩn mực" đối với Ấn Độ.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH