Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 7 tháng

Các hoạt động sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 11 xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, dữ liệu chính thức cho thấy, do các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19.

Theo Reuters, khi COVID-19 lan rộng ở Trung Quốc, Bắc Kinh đã áp đặt lệnh phong tỏa kéo dài ở một số nơi. Các cuộc đàn áp đã ảnh hưởng đến sản xuất tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới của Apple, theo ước tính của một nhà phân tích, hiện ảnh hưởng đến khoảng một phần tư tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Trong bối cảnh đó, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức (PMI) của tháng 11 ở mức 48,0 so với 49,2 của tháng trước, mức thấp nhất trong 7 tháng, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm nay (30/11). Các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters đã dự kiến chỉ số PMI là 49,0.

Riêng biệt, PMI phi sản xuất, xem xét hoạt động của ngành dịch vụ, đã giảm xuống 46,7 từ 48,7 trong tháng 10, cũng là mức thấp nhất trong 7 tháng. Mốc 50 điểm phân biệt giữa sự thu hẹp và tăng trưởng hàng tháng.

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 7 tháng - Ảnh 1.

Một công nhân mặc quần áo bảo hộ chuyển một gói hàng cho một người tại khu dân cư đang bị phong tỏa, sau đợt bùng phát COVID-19 ở Bắc Kinh vào ngày 26/11. Ảnh: Reuters

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã chịu tác động của tình trạng bất động sản sụt giảm và nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa suy yếu, đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ các ca nhiễm COVID-19 mới đã đạt kỷ lục vào ngày 27/11. Kể từ đó, các ca nhiễm đã giảm xuống.

Sheana Yue, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital econom, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào hôm nay sau khi công bố dữ liệu PMI: "Rủi ro suy giảm tiếp tục gia tăng khi tình hình virus tiếp tục xấu đi và sẽ đè nặng lên nền kinh tế vào năm 2023".

Dữ liệu cho thấy các chỉ số phụ cho PMI sản xuất bao gồm sản lượng, việc làm và thời gian giao hàng của nhà cung cấp đều giảm trong tháng 11 với tốc độ nhanh hơn so với tháng trước.

Các chỉ số phụ về đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm hơn nữa, chủ yếu do nhu cầu trong nước và nước ngoài suy yếu.

Chỉ số chứng khoán blue-chip của Trung Quốc CSI300 và Chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng nhẹ vào sáng 30/1, bất chấp hoạt động của các nhà máy trì trệ, một phần do các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Chính quyền Trung Quốc trong tháng này đã đưa ra một loạt chính sách để thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và các biện pháp điều chỉnh chính sách COVID-19, đồng thời nới lỏng các hạn chế tài chính để giải cứu lĩnh vực bất động sản.

Cơ quan quản lý chứng khoán đầu tuần này đã dỡ bỏ lệnh cấm tái cấp vốn vốn chủ sở hữu đối với các công ty niêm yết, trong biện pháp hỗ trợ mới nhất cho lĩnh vực bất động sản đang bị siết chặt tiền mặt.

Nhưng Yue của Capital econom nói rằng bản thân các biện pháp như vậy là không đủ để thúc đẩy đáng kể hoạt động kinh tế và phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách Trung Quốc giải quyết sự lây lan của COVID.

"Hỗ trợ chính sách gần đây không đủ để ngăn chặn suy thoái nhà ở, suy thoái toàn cầu ngày càng sâu sắc sẽ tiếp tục đè nặng lên các nhà xuất khẩu và nhu cầu tín dụng yếu đang hạn chế khả năng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong việc cung cấp thêm hỗ trợ chính sách trong thời gian tới," ông Yue đã viết trong ghi chú.

PMI sản xuất chính thức chủ yếu tập trung vào các công ty lớn và thuộc sở hữu nhà nước. PMI sản xuất Caixin của khu vực tư nhân, tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp nhỏ và khu vực ven biển, sẽ được công bố vào ngày 1/12.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU