Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT, VHM, PVS

IDC, HAH, FPT, VHM, PVS là những cổ phiếu cần quan tâm trong phiên 8/12, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị IDC: Mua với giá mục tiêu 44.300 đồng/CP

CTCK MB - MBS: MBS khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu IDC với giá mục tiêu 44.300 đồng/cp (+31%) theo phương pháp RNAV, dựa trên các luận điểm chính:

1. Doanh thu và lợi nhuận của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) được kỳ vọng tăng trưởng khả quan từ năm 2022. Ngoài mảng kinh doanh chính là cho thuê và quản lý hạ tầng Khu công nghiệp (KCN), IDC còn đầu tư vào các nhà máy thủy điện, kinh doanh điện, xây dựng, thu phí đường bộ và các dự án bất động sản dân dụng/thương mại. Các ngành kinh tế này sẽ hưởng lợi tích cực khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường và biện lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện.

2. IDC đang phát triển quỹ đất khu công nghiệp lớn và có nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Cụ thể, hiện tại, IDC đang sở hữu 868ha đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê tại các KCN Phú Mỹ 2, KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, KCN Quế Võ 2, KCN Cầu Nghìn, KCN Hựu Thạnh,… trong giai đoạn 2022 - 2026. Đây là các Khu công nghiệp tại các địa phương có tiềm năng thu hút FDI và tăng giá cao.

Trong giai đoạn từ 2022-2030, IDC dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 2.000ha đất sạch thuộc khu vực phía Bắc (1.200ha) và phía Nam (1.000ha). Đây là động lực tăng trưởng chính cho IDC trong giai đoạn trung và dài hạn sắp tới.

3. Phát triển bất động sản nhà ở để tận dụng xu hướng tăng giá của giá đất và lợi thế phát triển khu công nghiệp. Ban lãnh đạo IDC có kế hoạch phát triển các dự án nhà ở và Khu đô thị (KĐT) nằm cạnh các dự án Khu công nghiệp trong tương lai trong lộ trình phát triển của công ty với tổng diện tích của mỗi dự án tương đương 10%-30% của mỗi dự án khu công nghiệp. Khách hàng hướng tới là công nhân và các chuyên gia làm việc tại chỗ trong các KCN này. MBS tin rằng các dự án bất động sản nhà ở sẽ mang lại thêm nguồn thu nhập đáng kế cho IDC trong giai đoạn 2025 – 2030.

Rủi ro đầu tư: Rủi ro liên quan đến việc chậm tiến độ triển khai của các dự án trong tương lai. Rủi ro vĩ mô: nền kinh tế Việt Nam có thể hồi phục tăng trưởng chậm hơn dự kiến.

Ngoài ra, áp lực gia tăng từ lạm phát, tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, tăng lãi suất có thể gây áp lực lên nhu cầu đầu tư trong nước và nguy cơ địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng có thể gây áp lực lên dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam.

Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT - Ảnh 1.

Biểu đồ giá cổ phiếu IDC trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị HAH: Mua với giá mục tiêu là 42.800 đồng/CP

CTCK SSI - SSI Research: Theo quan điểm của SSI, mức giá hiện tại của HAH (Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đã phản ánh kịch bản kém khả quan nhất, với P/E năm 2022 chỉ ở mức 2,8 lần. SSI dự báo cổ phiếu sẽ được định giá lại vào năm 2023 khi nhu cầu vận chuyển bắt đầu phục hồi. 

Với dự báo năm 2024 sẽ là năm đáy về lợi nhuận của HAH, SSI sử dụng EPS ước tính cho năm 2024 là 8.558 đồng và tỷ lệ P/E là 5 lần (là mức P/E trung bình trong chu kỳ trước với điều kiện thị trường bình thường) để đưa ra mức giá mục tiêu mới cho HAH là 42.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 30%. SSI nâng khuyến nghị đối với HAH lên MUA.

Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT - Ảnh 2.

Biểu đồ giá cổ phiếu HAH trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị FPT: Mua với giá mục tiêu 101.900 đồng/CP

CTCK KB Việt Nam – KBSV: Quý 3/2022, FPT tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu đạt 11.149 tỷ đồng, tăng 27,8% YoY. Trong đó khối Công nghệ tăng 24,9% YoY, khối Viễn Thông tăng 20,1% YoY và khối Giáo dục & Đầu tư tăng 119,1% YoY; khiến LNST 3Q2022 đạt 1.756 tỷ đồng, tăng 27,7% YoY.

Doanh thu ký mới 9M2022 của khối dịch vụ CNTT nước ngoài đạt 16.799 tỷ đồng, tăng 42,6% YoY. Ngày 13/10/2022, FPT tại Nhật ký kết thỏa thuận đầu tư, trở thành cổ đông chiến lược của LTS, Inc., là công ty nằm trong top 20 công ty tư vấn, quản trị kinh doanh và chuyển đổi số tại Nhật với 20 năm kinh nghiệm.

Hoạt động kinh doanh mảng chuyển đổi số có dấu hiệu chậm lại với doanh thu chuyển đổi số 3Q2022 đạt 1.810 tỷ đồng, giảm 1,1% YoY trong khi 1H2022 tăng 64,6% YoY. Có 2 nguyên nhân chính bao gồm: (1) blockchain và thị trường các app, đặc biệt liên quan đến mảng game bị suy giảm; (2) mức nền 3Q2021 cao. FPT kì vọng doanh thu chuyển đổi số cả năm sẽ tăng trưởng khoảng 35%-40% YoY tương đương mức tăng trưởng 4Q2022 khoảng trên 37% YoY.

Dựa trên kết quả định giá, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các yếu tố rủi ro có thể phát sinh, chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu FPT. Giá mục tiêu là 101.900 đồng/cp, cao hơn 30,1% so với giá tại ngày 5/12/2022.

Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT - Ảnh 3.

Biểu đồ giá cổ phiếu FPT trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị VHM: Mua với giá mục tiêu 80.200 đồng/CP

CTCK MB (MBS): Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VHM của CTCP Vinhomes, với giá mục tiêu 80.200 đồng/CP (+46%).

Các luận điểm chính: Thứ nhất, VHM là đơn vị phát triển bất động sản dẫn đầu tại Việt Nam với thị phần tổng hợp các phân khúc 27% (2016-3Q2022), bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác. Số lượng và quy mô các dự án khổng lồ với trên 16.8 nghìn ha và còn tiếp tục gia tăng cho phép công ty phát triển mạnh mẽ trong dài hạn với hiệu quả kinh doanh vượt trội. Lợi thế rất lớn từ các sản phẩm mở bán trong quý 4 như Vinhomes Đại An (Ocean Park 3 - The Crown) vào tháng 10 hay dự án mới như Golden Avenue (Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) vào tháng 11.

Thứ hai, giải pháp thông minh để tăng doanh thu và thanh khoản cho sản phẩm của VHM trong điều kiện ngành BĐS đang gặp nhiều thách thức: Tháng 10/2022, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập CTCP Đầu tư và Quản lý Bất động sản VMI (VMI) với vốn điều lệ 783 triệu USD.

VMI được thành lập do ông Phạm Nhật Vượng làm cổ đông chính (90% góp vốn bằng cổ phần VIC), cùng với VHM (5% cổ phần) và vợ ông Vượng (5% cổ phần), nhằm giúp cho các nhà đầu tư vốn hóa nhỏ có thể cùng đầu tư vào BĐS VHM với khả năng sinh lời đảm bảo và tạo tính thanh khoản cho sản phẩm Vinhomes cũng như đa dạng hóa kênh đầu tư cho khách hàng.

Thứ ba, hưởng lợi từ hệ sinh thái của Vingroup: Cung cấp các dịch vụ tiện tích chất lượng cao cho các dự án bất động sản thương hiệu Vinhomes. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh trong việc đạt được các quyết định đầu tư dự án bất động sản lớn trước các đối thủ khi ngày càng khó khăn trong việc phát triển quỹ đất, mặt khác còn có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán hàng, thu hút các nhà đầu tư, khách hàng mua sản phẩm.

Rủi ro đầu tư: Lãi suất tăng mạnh hơn dự kiến: Xu hướng lãi suất tăng gây khó khăn cho cả thị trường, đây là mối quan tâm lớn của VHM và trong bối cảnh đó, VHM cũng chịu tác động từ cả chiều sử dụng vốn của nhà phát triển (cung) và chiều tài chính của người mua nhà (cầu). Tuy nhiên, VHM sẽ có những chính sách hỗ trợ khách hàng để kích cầu sản phẩm.

Bên cạnh đó, với việc thị trường vốn bị siết chặt hơn, rủi ro liên quan khả năng huy động vốn để tài trợ các dự án đang dần hiện hữu. Tuy nhiên, cũng chính vì thế dòng vốn sẽ mang tính chọn lọc cao hơn, ưu tiên những công ty hàng đầu, minh bạch và chuyên nghiệp và/ hoặc đã có khoản vay vốn từ nước ngoài như VHM.

Đối với rủi ro pháp lý: Các văn bản pháp lý còn chồng chéo, ví dụ Luật Đất đai và Luật Kinh doanh BĐS chưa đồng bộ làm chậm trễ quá trình phê duyệt dự án và ảnh hưởng hiệu quả các dự án. Tuy nhiên các quy định mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn trong phê duyệt giúp thị trường sôi động trở lại.

Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT, VHM, PVS - Ảnh 4.

Biểu đồ giá cổ phiếu VHM trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị PVS: Mua với giá mục tiêu 29.500 đồng/CP

CTCK MB (MBS): Đánh giá triển vọng khả quan cho năm 2023 và các năm tiếp theo của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS – sàn HNX) dựa trên các yếu tố: 1) Các hoạt động cốt lõi của công ty tiếp tục ổn định và tăng trưởng;

2) Luật Dầu khí sửa đổi được thông qua với nhiều điểm mới hấp dẫn nhà đầu tư sẽ thúc đẩy lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí trong nước phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới;

3) Giá dầu được dự báo vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao từ 85-95 usd/thùng (dầu Brent);

4) Dự án Lô B- Ô Môn đang được Chính phủ, Bộ Ngành và địa phương quan tâm thúc đẩy tiến độ, có thể sớm đạt được quyết định đầu tư và thực hiện từ năm 2023, bên cạnh đó là các dự án đầu tư lớn trong và ngoài ngành dầu khí như: Nam Du – U Minh, Cá Voi Xanh, Báo Vàng… các dự án trên bờ như LNG Thị Vải mở rộng, LNG Sơn Mỹ, LNG Long An, dự án Đường ống Đông-Tây nam bộ, dự án điện khí NT3&4, lĩnh vực điện gió ngoài khơi…

Định giá cổ phiếu theo phương pháp chiết khấu dòng FCFE-FCFF, so sánh PE, PB ngành, giá trị cổ phiếu được xác định là 29.500 đồng/cổ phần, đồng thời khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu PVS.

Khuyến nghị cổ phiếu 8/12: IDC, HAH, FPT, VHM, PVS - Ảnh 5.

Biểu đồ giá cổ phiếu PVS trong 1 tháng qua.

Thông tin bài viết là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

TRUNG HIẾU