Một đám cưới nhưng vô số đám tang diễn ra từ khi ngừng bắn ở Gaza

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã làm dấy lên ít nhiều hy vọng cho những người dân ở Dải Gaza, cùng với đó là nỗi sợ hãi mơ hồ về tương lai chưa biết.

Trì hoãn, hủy bỏ và tạm bợ

Ngày 26/11, Majed Al-Durra lợi dụng thời gian tạm dừng giao tranh ở Gaza để kết hôn với vị hôn thê của mình. Hàng nghìn người đã cổ vũ cặp đôi sau khi buổi lễ được thực hiện tại khuôn viên trường học kiên cố của Liên hợp quốc ở trung tâm Gaza. 

Khu phức hợp này đã trở thành nơi sinh sống của những người từ khắp dải đất chạy trốn khỏi các cuộc bắn phá của Israel. Cuộc chiến của Hamas vào ngày 7/10 là chiến cuộc tàn khốc nhất mà Gaza từng chứng kiến. Theo Văn phòng Truyền thông Gaza, hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong khoảng 50 ngày giao tranh, hơn 1/3 trong số đó là trẻ em. 

Tuần trăng mật của họ diễn ra ngay trong một lớp học. Sân trường vang lên tiếng trống và những tiếng hát vui tươi. Cặp đôi dự định sẽ tổ chức một đám cưới đàng hoàng nếu sống sót trong những ngày sắp tới. 

Al-Durra, 23 tuổi, đã lên kế hoạch cho một đám cưới thông thường hơn bên gia đình của mình với những người thân còn sót lại ở hai bên. Vị hôn thê của anh, Sarah Abu Toha, mơ ước được mặc một chiếc váy cưới trắng lộng lẫy như mọi cô dâu bình thường khác. 

Một đám cưới nhưng vô số đám tang diễn ra từ khi ngừng bắn ở Gaza- Ảnh 1.

Một đám cưới truyền thống ở Pakistan. Ãnh: globalvillagespace

Nhưng cuối cùng cô đã mặc một chiếc áo choàng nguyện màu đen. Tuần trăng mật của họ diễn ra trong một lớp học. Al-Durra nói: "Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ kết hôn như thế này, nhưng đây là chiến tranh". 

Phần lớn người Palestine ở Gaza lên kế hoạch cho đám cưới của họ đã may mắn tránh được bất kỳ tổn thất vật chất nào trong đợt xung đột bùng phát mới nhất. Tuy nhiên, như thường lệ ở Gaza, giao tranh đã ảnh hưởng đến các sự kiện đã được lên kế hoạch từ lâu và cuối cùng khiến người dân không thể có cuộc sống bình thường.

Maysa Maliha và Ahmed Zaqout đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào ngày 7/8, trong mùa cưới bận rộn vào mùa hè ở Gaza. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, cặp đôi đã buộc phải dời ngày cưới của mình lại khi mưa bom bão đạn liên tục trút xuống. 

Ngay khi có lệnh ngừng bắn, Maysa và Ahmed vội vã tiếp tục cuộc sống của họ và sắp xếp những kế hoạch mới để ổn định lại cuộc sống và quyết định tổ chức tiệc cưới nhưng chỉ ở quy mô nhỏ trong điều kiện cho phép. 

"Đây là điều tồi tệ nhất khi sống ở Gaza. Việc lập kế hoạch là không tồn tại, bạn không thể lập kế hoạch cho cuộc sống của mình theo cách của bạn", Maysa nói. "Luôn có những bất ngờ và diễn biến trong tình hình chính trị và an ninh làm gián đoạn kế hoạch cuộc sống cá nhân của bạn". 

Maysa nói: "Chúng tôi mơ về một bữa tiệc lớn và có mặt đầy đủ gia đình theo như truyền thống. Nhưng với tình hình hiện tại, chúng tôi quyết định tổ chức một bữa tiệc nhanh gọn và nhẹ nhàng hết sức cố thể vì sợ rằng mọi thứ có thể leo thang trở lại". 

"Có một không gian rất nhỏ cho hạnh phúc ở Gaza và bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra với mình tiếp theo sau đó", cô dâu ngậm ngùi. 

Một đám cưới nhưng vô số đám tang diễn ra từ khi ngừng bắn ở Gaza- Ảnh 2.

Ahmed Zaqout và cô dâu Maysa Maliha trong buổi chụp ảnh được tổ chức vào ngày cưới của họ, diễn ra vài ngày sau khi cuộc giao tranh tạm hoãn do lệnh ngừng bắn. Ảnh: aljazeera

Hàng tấn bi kịch 

Nhiều người không biết chuyện gì đã xảy ra với nhà riêng và gia đình của họ cho đến khi lệnh ngừng bắn bắt đầu. Muhammad al-Zayat đến làm việc tại một bệnh viện ở dải phía Bắc Gaza sau khi vụ đánh bom bắt đầu. Sau lệnh ngừng bắn, anh đến thăm nhà chú mình ở trại tị nạn Jabalia. Nó đã bị phá hủy hoàn toàn.

Anh hỏi một số người hàng xóm xem họ có biết chú và anh em họ của anh ở đâu không thì nhận được câu trả lời đau lòng rằng thi thể của họ vẫn còn dưới đống đổ nát.

"Chúng tôi không muốn lệnh ngừng bắn tạm thời. Chúng tôi muốn vĩnh viễn ở dải đất này, tôi không muốn thêm sự mất mát nào nữa", Al-Zayat nói. 

Một đám cưới nhưng vô số đám tang diễn ra từ khi ngừng bắn ở Gaza- Ảnh 3.

Người dân Gaza quay trở về nhà cố gắng tìm kiếm những gì còn sót lại sau gần 2 tháng giao tranh ác liệt.

Không phải ai cũng có thể trở về nhà. Abeer Harb đã đợi sáu tiếng đồng hồ để thi thể của chồng sắp cưới được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Ismail Dweik - chàng trai 24 tuổi mới đính hôn hồi tháng 6 và cặp đôi đang bận rộn chuẩn bị cho đám cưới thì một cuộc không kích của Israel đã phá hủy nhà của Ismail, ở phía Nam Dải Gaza.

Anh nằm trong số 49 người Palestine thiệt mạng trong đợt giao tranh mới nhất mà Israel cho rằng nhắm vào Hồi giáo Palestine. Các quan chức Palestine cho biết gần một nửa số người thiệt mạng là dân thường.

Một đám cưới nhưng vô số đám tang diễn ra từ khi ngừng bắn ở Gaza- Ảnh 4.

Abeer Harab thương tiếc chồng sắp cưới Ismail, người đã thiệt mạng cùng mẹ anh trong một cuộc tấn công của Israel ở phía Nam Dải Gaza.

"Mắt tôi không nhắm suốt đêm khi chứng kiến quá trình kéo các thi thể và những người bị thương ra khỏi đống đổ nát", Abeer nói, vừa khóc vừa nói. "Tôi đã cầu nguyện Chúa rằng Ismail vẫn còn sống. Tôi tự nhủ rằng tôi sẽ tự thấy hài lòng nếu chân anh ấy bị cắt cụt hay gì đó. Điều quan trọng nhất là anh ấy vẫn còn sống". 

"Tôi sụp đổ và tuyệt vọng, cuộc sống của tôi đã bị mất từ giây phút ấy. Chồng chưa cưới của tôi, Ismail, rất tốt bụng và hào phóng và anh ấy đã chuẩn bị cho chúng tôi một ngôi nhà khiêm tốn", cô nói trong nghẹn ngào. 

Câu chuyện của Abeer và Ismail nêu bật tác động của cuộc xung đột đối với cuộc sống hàng ngày ở Gaza, với việc quỹ đạo cuộc sống bị thay đổi hoặc kết thúc chỉ trong chớp mắt.

"Tôi vẫn cảm thấy như mình đang ở trong một cơn ác mộng lớn. Tôi không muốn tin những gì đã xảy ra. Israel đã phá hủy giấc mơ của tôi và cướp đi niềm vui của chúng tôi về hạnh phúc gia đình mà cà hai đã hằng mơ".

Hiện chưa rõ lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài bao lâu. Số phận của người dân Dải Gaza đang đứng trước những cuộc đàm phán căng thẳng.

Một số người Palestine có thể thấy đợt giao tranh tiếp theo sẽ khó chịu đựng hơn đợt trước, khi giờ đây họ đã tận mắt chứng kiến quy mô hủy diệt. 

Youssef Fares, một nhà báo cho biết: "Thành phố Beit Hanoun đã biến thành một thị trấn ma, mọi thứ ở đây đã bị phá hủy hoàn toàn. Những ngôi nhà không thể ở được, không có mạng lưới điện hoặc nước thải. Cuộc sống ở đây đã trở nên bất khả thi với con người". 

Khi kể lại những gì mình chứng kiến trong những giờ đầu tiên ngừng bắn, Fares đã rơi nước mắt. 

Tại bệnh viện Indonesia ở phía Bắc Gaza, các nhân viên quá bàng hoàng trước những xác chết đến nỗi họ buộc phải chất chúng ở hành lang và đào mồ chôn tập thể. Fares cho biết anh sẽ không bao giờ quên những cảnh đó.

(Nguồn: Al Jazeera)

TÚC