Ngân hàng lớn nhất Singapore giảm 22% lợi nhuận trong quý II/2020

DBS Group Holdings, ngân hàng lớn nhất ở Singapore và Đông Nam Á, đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý II/2020 giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Theo CNBC, DBS Group Holdings cho biết họ dành nhiều tiền hơn cho các khoản cho vay có thể phát sinh từ tác động kinh tế của đại dịch COVID-19. 

Cụ thể, hôm 5/8, DMS cho biết lợi nhuận ròng giảm xuống còn 1,25 tỷ đô la Sing (912,9 triệu USD) trong quý II/2020. Con số này giảm sâu so với mức lợi nhuận 1,6 tỷ đô la Singapore cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này vẫn vượt qua mức dự tính 1,19 tỷ đô la Sing của Refinitiv.

Ngân hàng lớn nhất Singapore giảm 22% lợi nhuận trong quý II/2020

CEO DBS Piyush Gupta cho biết một số dòng thu nhập đã được cải thiện hơn khi Singapore nới lỏng các biện pháp tiếp xúc nhằm tránh sự lây lan của COVID19, cũng như mức độ lây lan của dịch bệnh giảm xuống.

"Đó là bởi vì nhiều chính phủ đang hỗ trợ nền kinh tế thông qua các biện pháp như cho phép các doanh nghiệp và hộ gia đình trì hoãn trả nợ," ông giải thích thêm. Một khi sự hỗ trợ như vậy kết thúc, ngân hàng có thể gặp phải một sự gia tăng trong các khoản nợ xấu, ông Gupta nói.

Ngân hàng lớn nhất Singapore giảm 22% lợi nhuận trong quý II/2020

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng từ 251 triệu đô la Sing lên 849 triệu đô la Sing (tương đương 620 triệu USD). Tỉ lệ nợ xấu giữ ở mức 1,5%, không đổi so với năm trước.

Ngân hàng cũng cung cấp một triển vọng cho kinh doanh. Họ cho biết họ hy vọng danh mục cho vay của mình sẽ tăng 5% cho cả năm, dẫn đầu là các khoản vay doanh nghiệp phi thương mại; trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng có thể giảm xuống còn 1,6%.

Trong khi đó đối thủ nhỏ hơn của DBS là ngân hàng United Overseas Bank (UOB) công bố mức sụt giảm lợi nhuận trong quý II/2020 lên tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với lợi nhuận 703 triệu đô la Sing, thấp hơn số liệu ước tính của Refinitiv.

UOB cũng dành các khoản phụ cấp bổ sung là 379 triệu đô la Sing (tương đương 276,8 triệu USD) trong quý III sau khi xem xét tác động của COVID-19.

Cổ phiếu của DBS và UOB đã tăng vọt sau khi kết quả kinh doanh quý II của họ được công bố. Cổ phiếu DBS đã tăng khoảng 2,5% so với mức đóng cửa, trong khi UOB tăng khoảng 1,5%. Cả hai ngân hàng đều vượt qua chỉ số Straits Times Index, nhích lên khoảng 1%.

Pramod Shenoi, chuyên gia nghiên cứu của châu Á-Thái Bình Dương cho các tổ chức tài chính tại công ty nghiên cứu nợ CreditSights (Mỹ) bình luận: "2 ngân hàng này rất thận trọng trong việc đưa ra các điều khoản khi họ dự đoán sự suy giảm tiềm năng trong danh mục mà họ cho vay."

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương