OPEC+ có thể ngăn chặn đà tăng giá dầu lên 100 USD

Cuộc đàm phán về giá dầu 100 USD đã quay trở lại thị trường trong tuần này sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột ngày càng mở rộng ở Trung Đông.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD trong trường hợp leo thang hơn nữa và thậm chí giá dầu sẽ là 130 USD nếu xung đột rộng hơn làm gián đoạn dòng chảy dầu ở eo biển Hormuz, nơi có khoảng 21 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) được vận chuyển từ các nhà xuất khẩu hàng đầu Trung Đông trên đường đi tới các thị trường toàn cầu. Đó là khoảng 1/5 lượng tiêu thụ xăng dầu hàng ngày trên toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường, trong khi vẫn mong đợi phản ứng có thể xảy ra của Israel đối với cuộc tấn công của Iran - đã phớt lờ đợt bùng phát mới nhất từ cuối tuần này, và giá dầu giảm trong bối cảnh tồn kho của Mỹ tăng cao và quan điểm cho rằng chúng ta có thể đã qua thời kỳ leo thang đỉnh điểm trong chiến tranh thương mại.

Các nhà phân tích và thương nhân cũng đã định giá phần lớn sự trả đũa của Iran đối với việc Israel tấn công cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria. 

Họ cũng biết rằng OPEC+, một lần nữa đã chắc chắn trở lại quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ, đang có công suất dự phòng khoảng 5 triệu thùng/ngày (bpd) sản lượng dầu và có thể được khôi phục dần dần trong trường hợp thắt chặt nghiêm trọng về nguồn cung. thị trường và giá dầu tăng vọt trên 100 USD/thùng.

OPEC+ có thể ngăn chặn đà tăng giá dầu lên 100 USD- Ảnh 1.

Nhóm OPEC+ có thể tác động đến giá dầu bằng cách trả lại một phần trong số 2 triệu thùng/ngày mà họ hiện đang giữ ngoài thị trường, tất nhiên trừ khi eo biển Hormuz bị chặn đối với hoạt động vận chuyển của tàu chở dầu, điều này sẽ làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu của tất cả các nhà sản xuất Trung Đông, trong đó có Iran.

Theo các nhà phân tích, sự gián đoạn lớn ở eo biển Hormuz là sự kiện có "khả năng xảy ra thấp".

Khi tăng trưởng nguồn cung dầu của Mỹ chậm lại, OPEC + đã lấy lại được ảnh hưởng trên thị trường và có thể quản lý nguồn cung và giá dầu mạnh mẽ hơn nếu họ chọn làm như vậy.

Ann-Louise Hittle, phó chủ tịch thị trường dầu mỏ tại Wood Mackenzie, nói với The Wall Street Journal : "Dễ dàng hơn để OPEC và OPEC+ trở thành con khỉ đột nặng 800 pound trong phòng, trở nên mạnh mẽ trên thị trường này".

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng tình hình sẽ leo thang hơn nữa ở Trung Đông với mối đe dọa trực tiếp đến nguồn cung dầu từ khu vực khiến giá dầu tăng vọt lên ba con số.

Hiện tại, thị trường đang định giá phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh từ 5 đến 10 USD một thùng và việc giảm leo thang có thể dẫn đến giá dầu giảm. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản cho thấy quý 3 sẽ gặp khó khăn với nguồn cung thiếu hụt trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong mùa hè. Ngay cả khi không có sự bùng phát mới nhất giữa Iran-Israel, giá dự kiến sẽ ở mức cao nhất là 80 USD và có thể trên 90 USD/thùng vào mùa hè này.

OPEC+ có thể ngăn chặn đà tăng giá dầu lên 100 USD- Ảnh 2.

Tàu chở hàng rời Yan Dun Jiao 1 tại cảng container Vostochny trên bờ Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga ngày 12/8/2022. Ảnh: Reuters

Khi nào OPEC+ sẽ can thiệp?

Các nhà phân tích và ngân hàng đầu tư cho biết trong tuần này rằng giá dầu sẽ tiếp tục bao gồm phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh trong ngắn hạn, nhưng giá dầu tăng lên 100 USD sẽ chỉ kéo theo một đợt leo thang khác.

"Giá dầu có thể phản ánh một số rủi ro này với phần bù rủi ro địa chính trị trong những tháng tới, nhưng chúng tôi cho rằng chúng ta cần thấy sự leo thang có ý nghĩa để chứng kiến mức tăng đột biến rõ rệt lên mức cao nhất năm 2022 là 125 USD/thùng từ mức 90 USD/thùng hiện nay", JP Morgan cho biết vào đầu tuần này.

Theo ngân hàng này, hai rủi ro chính – xung đột rộng hơn và gián đoạn vận chuyển – "hiện tại dường như đã được kiểm soát".

Các nhà phân tích của JP Morgan viết: "Sự phụ thuộc của Iran vào eo biển Hormuz cũng khiến việc đóng cửa eo biển Hormuz dường như ít có khả năng xảy ra hơn - gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của nước này, cũng như đối với các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập nói chung và Trung Quốc (đối tác thương mại lớn nhất của Iran)".

Ông Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nhận xét rằng "Nguy cơ gián đoạn vẫn còn hạn chế nhưng trong trường hợp xấu nhất, một số đợt giảm giá ngắn hạn có thể được đáp ứng bằng một đợt xả dầu khác từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ hoặc các nhà sản xuất chủ chốt của OPEC" nắm giữ một lượng công suất dự phòng đáng kể, quyết định tăng cường khai thác".

OPEC + có một cuộc họp dự kiến vào đầu tháng 6 để quyết định cách tiến hành cắt giảm hiện tại và liệu tình hình thị trường có đảm bảo việc nới lỏng việc cắt giảm sản lượng hay không.

OPEC+ có thể ngăn chặn đà tăng giá dầu lên 100 USD- Ảnh 3.

Công suất dự phòng ước tính 5 triệu thùng/ngày của OPEC, hầu hết trong số đó là ở các nhà sản xuất vùng Vịnh Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Iraq và Kuwait, sẽ đối phó với bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào ở Trung Đông ngoại trừ việc đóng cửa eo biển. của Hormuz, Warren Patterson, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại ING, đã viết trong một phân tích vào ngày 17/4.

"Chúng tôi tin rằng khả năng Israel nhắm tới cơ sở hạ tầng năng lượng là khá nhỏ. Điều này sẽ không có lợi cho các đồng minh vì nó sẽ tác động đến giá dầu", Patterson nói, đề cập đến phản ứng có thể xảy ra của Israel đối với cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần này.

Chiến lược gia này cho biết thêm: "Năng lực dự phòng của OPEC sẽ có thể hỗ trợ thị trường toàn cầu trong trường hợp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với Iran hoặc bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung đáng kể nào từ Iran".

Patterson lưu ý rằng chỉ có việc phong tỏa eo biển Hormuz mới có thể ngăn cản OPEC đưa một số công suất dự phòng trở lại thị trường.

Nhưng sau đó, nếu sự kiện 'xác suất thấp' này xảy ra, không gì có thể ngăn cản giá tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

OPEC không nên quá vui mừng với giá dầu ba con số. Đầu tiên, giá dầu ở mức 100 USD/thùng hoặc cao hơn sẽ thúc đẩy phản ứng nguồn cung từ Hoa Kỳ và ăn sâu hơn vào thị phần của cartel cũng như nhu cầu dài hạn đối với dầu thô của họ. Dầu 100 USD cũng sẽ gây ra sự phá hủy nhu cầu và lạm phát tăng đột biến sẽ đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất trong tương lai.

LAN ANH