Thái Lan tăng lãi suất thêm 0,25%

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) nâng lãi suất thêm 0,25% lần thứ ba liên tiêp vào hôm nay (30/11), đưa lãi suất lên 1,25%.

Nguyên nhân do lạm phát đã có dấu hiệu bắt đầu dịu lại, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang lo ngại về tăng trưởng.

Nền kinh tế Thái Lan đã tụt hậu so với các nước trong khu vực và dự kiến sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến đầu năm sau do ngành du lịch vốn đóng một vai trò vô cùng quan trọng của nước này chỉ mới bắt đầu phục hồi. 

Trong khi đó, với việc lạm phát chỉ tăng với tốc độ chậm nhất trong 6 tháng vào tháng 10, Thống đốc BoT Sethaput Suthiwartnarueput cho biết không cần thiết phải tăng mạnh lãi suất để quản lý lạm phát như ở các nước khác.

Lạm phát của Thái Lan đã giảm xuống 5,98% trong tháng 10, giảm từ 6,41% trong tháng 9 và mức cao nhất trong 14 năm là 7,86% trong tháng 8. Nhưng giá cả vẫn tăng tương đối nhanh, phần lớn là do giá dầu tăng mạnh, buộc BoT phải theo dõi chặt chẽ lạm phát và tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thái Lan tăng lãi suất thêm 0,25% - Ảnh 1.

Đó chính là lý do 17 trong số 19 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters đều kỳ vọng BoT sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% lên 1,25% tại cuộc họp hôm nay (30/11).

Các nhà phân tích cho biết đợt tăng lãi suất lần thứ ba với 0,25% nhằm giữ lãi sất chính sách của Thái Lan gần với lãi suất của các nền kinh tế lớn khác trên thế giới, ngăn chặn dòng vốn chảy ra ồ ạt và hỗ trợ đồng baht.

"Điều đó sẽ giúp nền kinh tế mong manh của Thái Lan tiếp tục trên con đường phục hồi vào thời điểm khi nhiều khách du lịch đang quay trở lại để giúp thúc đẩy tăng trưởng", một nhà phân tích tại Asia Plus Securities ở Bangkok cho biết.

Vào tháng 9, ngân hàng trung ương dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm nay và cho biết sẽ tăng 3,8% vào năm 2023.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH