Thị trường chứng khoán nhuộm sắc đỏ do căng thẳng ở Trung Đông

Xung đột giữa Israel và Iran có thể tác động đến các thị trường tài chính, vàng, USD, nhất là chứng khoán. Thị trường chứng khoán ở Úc, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore và Hàn Quốc sụt giảm sau cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Cổ phiếu ở châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần, theo sau sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ hôm thứ Sáu, khi thị trường vật lộn với căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông, thu nhập ngân hàng đáng thất vọng và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Điểm chuẩn chứng khoán ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đều giảm trong khi chứng khoán tương lai ở Hồng Kông cũng giảm sau khi SP 500 trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 1 vào thứ Sáu trong bối cảnh phải tìm đến nơi trú ẩn an toàn.

"Phản ứng im lặng của thị trường có thể xuất phát từ tâm lý hết sức phức tạp trên thị trường ở giai đoạn này. Những người tham gia thị trường chắc chắn không từ bỏ hy vọng rằng các sự kiện cuối tuần trước chỉ là sự kiện xảy ra một lần, trong khi họ đang nín thở chờ đợi những gì có thể xảy ra tiếp theo", Hebe Chen, nhà phân tích tại IG Markets cho biết.

Iran nói với Liên Hợp Quốc rằng cuộc tấn công là phản ứng phòng thủ "hợp pháp" trước vụ tấn công ở Damascus ngày 1/4 khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Tehran thiệt mạng, trong đó có 2 vị tướng.

Thị trường chứng khoán nhuộm sắc đỏ do căng thẳng ở Trung Đông - Ảnh 1.

Chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đều chìm trong sắc đỏ, chứng khoán Hồng Kông cũng sụt giảm sau khi S&P 500 trải qua phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 1 vào thứ Sáu.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết đây là "sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm".

Họ nói thêm trên mạng xã hội rằng "vấn đề có thể được coi là đã kết thúc" nhưng cảnh báo rằng "nếu chế độ Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn đáng kể".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phạm vi hạn chế của cuộc tấn công cho thấy Iran đang tìm cách phô trương sức mạnh bằng cuộc tấn công mà không dẫn đến xung đột.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hãy từ bỏ một cuộc phản công.

Tuy nhiên, Redmond Wong của Saxo cho biết: "Mọi con mắt vẫn đổ dồn vào liệu có bất kỳ phản ứng nào từ Israel hay không và thị trường có thể sẽ biến động trong ngày tới trước bất kỳ tiêu đề địa chính trị nào". 

Thị trường chứng khoán nhuộm sắc đỏ do căng thẳng ở Trung Đông - Ảnh 2.

Vào ngày 1/4/2024, tại Damascus, thủ đô của Syria, tòa nhà phụ của lãnh sự quán Iran bị tấn công, các nhân viên cứu hộ khẩn cấp và nhân viên an ninh đang tìm kiếm những người sống sót tại hiện trường.

Thị trường châu Á hầu hết đều giảm vào thứ Hai. Tokyo, Singapore, Mumbai, Đài Bắc và Manila giảm ít nhất 1%, cùng với Hồng Kông, Seoul, Sydney và Wellington cùng giảm.

Cổ phiếu Thượng Hải tăng hơn 1% sau khi Trung Quốc hôm thứ Sáu công bố các biện pháp quản lý thị trường mới mà một nhà phân tích cho rằng có thể giúp ích cho hoạt động lâu dài của nước này.

Hebe Chen của IG Group cho biết: "Phản ứng im lặng của thị trường có thể xuất phát từ tâm lý rất phức tạp trên thị trường ở giai đoạn này. Những người tham gia thị trường chắc chắn không từ bỏ hy vọng rằng các sự kiện cuối tuần vừa qua chỉ là sự kiện xảy ra một lần, trong khi họ đang nín thở chờ đợi những gì có thể xảy ra tiếp theo".

Với những lo lắng về sự leo thang hiện nay đã giảm bớt, giá dầu đã giảm xuống, mặc dù các nhà quan sát cảnh báo giá dầu có thể tăng trở lại trên 100 USD/thùng nếu cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn.

Tâm lý chấp nhận rủi ro lan rộng đã khiến đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác, làm mờ đi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã giúp đồng USD đạt mức cao mới trong 34 năm so với đồng Yên, khiến các quan chức Nhật Bản trở thành tâm điểm chú ý sau khi cho biết họ đã sẵn sàng các bước hỗ trợ để vực dậy đồng tiền của nước mình. 

(Nguồn: Al jazeera)

TÚC