Thị trường tài chính là gì?

Thị trường tài chính là nơi diễn ra các hoạt động mua bán quyền sử dụng các khoản vốn (ngắn hoặc dài hạn) thông qua các công cụ tài chính nhất định.

Trong cơ chế thị trường, hoạt động kinh tế không chỉ bao gồm các mối quan hệ cung cầu về hàng hoá mà còn xuất hiện quan hệ cung cầu về tiền tệ. Quan hệ này xuất hiện tất yếu dẫn đến nhu cầu vận động nguồn vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu, chủ yếu diễn ra trên thị trường tài chính . Thuật ngữ “thị trường tài chính” được sử dụng để phân biệt thị trường mua bán, giao dịch các loại chứng khoán (tài sản tài chính) với các thị trường khác (thị trường hàng hoá, thị trường sức lao động…)

Thị trường tài chính là gì?

Thị trường tài chính là nơi diễn ra các hoạt động mua bán quyền sử dụng các khoản vốn (ngắn hoặc dài hạn) thông qua các công cụ tài chính nhất định.

Các công cụ tài chính (financial instruments) nói trên được gọi là các chứng khoán (nghĩa là các quyền được hưởng đối với thu nhập hoặc tài sản tương lai của nhà phát hành). Các công cụ này bao gồm hai loại cơ bản là chứng khoán nợ (debt securities) và chứng khoán vốn (equity securities), ngoài ra còn có chứng khoán phái sinh (derivaties).

Chứng khoán nợ là loại công cụ có thu nhập cố định do nó cam kết trả cho những người sở hữu những khoản tiền cố định trong tương lai. Chứng khoán nợ xác nhận quyền được nhận lại khoản vốn mà đã ứng trước cho nhà phát hành vay khi chứng khán này đáo hạn cũng như sẽ được nhận những khoản lãi theo thoả thuận từ việc cho vay.Chứng khoán vốn là chứng khoán xác nhận quyền được sở hữu một phần thu nhập và tài sản của công ty.

Để nhằm ngăn ngừa, đối phó với những rủi ro có thể xảy ra khi lưu thông không chỉ với các tài sản tài chính mà còn đối với cả hàng hoá tiền tệ, thị trường tài chính còn lưu thông các công cụ đặc biệt được gọi là công cụ phái sinh (hay còn gọi là chứng khoán phái sinh). Chứng khoán phái sinh là công cụ tài chính có giá trị dựa trên giá trị của hàng hoá cơ sở (có thể là cổ phiếu, trái phiếu, hàng nông sản, lãi suất,tỷ giá…) và giá trị của nó phụ thuộc vào mức độ biến động giá cả của các hàng hoá trên thị trường.

(Nguốn: Daututhanhcong.com)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương