TPHCM có hàng chục dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo hướng tăng số lượng phòng ở

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TPHCM) trao đổi có giàu trí tưởng tượng đến mấy, ông cũng không nghĩ dự án nhà ông mua của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia lại biến tướng đến mức như vậy. TPHCM có hàng chục dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo hướng tăng số lượng phòng ở...

Chung cư Khang Gia Tân Hương được phê duyệt năm 2008 với 232 căn hộ. Năm 2010, công trình được khởi công và đưa ra thị trường bán. Trong quá trình xây dựng, Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây sai thiết kế được duyệt. UBND phường Tân Quý, quận Tân Phú lập biên bản, yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia ngưng thi công để xử lý theo quy định. Thế nhưng, mọi việc chỉ được xử lý trên giấy.

Sai phạm chưa được khắc phục, chủ đầu tư còn ngang nhiên “chẻ” nhỏ các căn hộ, làm dự án tăng thêm 57 căn. Các cơ quan quản lý lại lập biên bản vi phạm rồi... bỏ đó. Được dung dưỡng sai phạm, chủ đầu tư tiếp tục “chẻ” nhỏ dự án lần hai, tăng thêm 49 căn, đẩy tổng số căn hộ của dự án từ 232 căn lên 338 căn. Điều đáng nói, thay vì xử lý nghiêm vi phạm của chủ đầu tư, UBND quận Tân Phú và Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM lại chấp thuận điều chỉnh quy hoạch dự án theo đề nghị của chủ đầu tư. Thế nhưng đến đây, chủ đầu tư vẫn chưa chịu dừng lại, sau khi đưa cư dân vào ở, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia tiếp tục “chẻ” nhỏ lần thứ ba, đẩy tổng số căn hộ tăng lên 409 căn.

Khách hàng tiếp tục khiếu nại, yêu cầu Sở Xây dựng TPHCM xử lý dứt điểm, nhưng mọi việc vẫn kéo dài. Một thời gian sau, cư dân tìm hiểu thì phát hiện dự án đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho điều chỉnh quy hoạch. Hàng loạt chỉ tiêu quy hoạch trước đây đã bị thay đổi, ví dụ như dự án từ 14 tầng tăng lên 18 tầng; quy mô dân số từ 392 người tăng lên 975 người; mật độ xây dựng từ 43,7% lên 50%; hệ số sử dụng đất từ 4,73 lên 7,0... Việc tùy tiện điều chỉnh quy hoạch của các cơ quan chức năng không chỉ tiếp tay cho sai phạm của các nhà đầu tư mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi khách hàng.

Tại chung cư Samland River View (quận Bình Thạnh, TPHCM) do Công ty CP Địa ốc Samco làm chủ đầu tư, khi ký hợp đồng bán căn hộ, chủ đầu tư cho biết, tầng thượng chung cư làm khu vực tiện ích cho cư dân vui chơi giải trí. Thế nhưng khi nhận nhà, cư dân phát hiện chủ đầu tư lén lút xây thêm nhiều căn hộ ở tầng thượng. Cư dân tố cáo đến chính quyền địa phương, cơ quan phòng cháy chữa cháy nhưng suốt một thời gian dài, các cơ quan này đến kiểm tra rồi bỏ đó, không giải quyết. Sau đó, UBND quận Bình Thạnh ra văn bản thừa nhận, các căn hộ bị xây trái phép từ tháng 7/2016.

Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách buộc chủ đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước số tiền bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép. Như vậy, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch, nên 3 căn hộ trên đã được Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cấp giấy chứng nhận chủ quyền.

Đáng nói, việc điều chỉnh quy hoạch của các cơ quan chức năng đã đẩy cuộc sống của cư dân chung cư Samland River View vào tình trạng nguy hiểm, vì việc cho các công trình xây trái phép được tồn tại đồng nghĩa với việc bít luôn lối thoát hiểm của cư dân. Sau khi cư dân liên tục khiếu nại thì vừa qua, chủ đầu tư giải quyết bằng cách trổ lối thoát hiểm lên... mái chung cư.

Khách hàng mua căn hộ của chung cư Mỹ Đức (phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng tỏ ra bức xúc vì chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ, làm tăng số lượng phòng ở. Cụ thể là tại các lầu 4, 7, 8, 9, 10, 14… của lô E2, chủ đầu tư đã cắt tường, mở thêm cửa chính một số căn hộ có diện tích lớn và chào bán với diện tích chỉ còn 54m2. Cư dân chung cư Mỹ Đức cho rằng, nhiều căn hộ bị chẻ nhỏ dẫn đến cơ cấu căn hộ và số dân trong chung cư tăng lên, chất lượng dịch vụ giảm xuống. Từ khi phát hiện sự việc, cư dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đề nghị chủ đầu tư phải chấm dứt việc “chẻ” nhỏ căn hộ nhưng họ không thực hiện.

Tổng Hợp