Úc buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí

Động thái này được nhiều người mong đợi và diễn ra vài ngày sau khi chính phủ đưa ra một số sửa đổi vào phút chót sau khi đối đầu với Facebook, khiến hãng này chặn tất cả tin tức tại đây.

ÚC đã chính thức thông qua dự luật yêu cầu những nền tảng như Facebook hay Google phải thanh toán cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết của họ, theo CNBC.

Theo luật vừa được thông qua, có tên chính thức là Luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông, Google và Facebook cần phải đàm phán các thỏa thuận bản quyền với đơn vị cung cấp thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của các ông lớn công nghệ này.

Chính phủ Australia khẳng định luật mới sẽ bảo đảm các hãng truyền thông "được chi trả công bằng cho nội dung tin tức tạo ra, giúp duy trì mối quan tâm của dư luận đối với báo chí."

Trước đó một ngày, văn kiện này đã được Thượng viện Australia phê duyệt.

106840481-1613349928947-gettyimages-1230721723-australia_google.jpeg

Sau một thời gian dài thúc giục các công ty công nghệ thỏa thuận tự nguyện trả tiền khi đăng tải tin tức của báo chí địa phương nhưng không đạt kết quả, từ giữa năm ngoái, Chính phủ Úc đã thúc đẩy ban hành Bộ quy tắc thương lượng truyền thông nhằm tạo khuôn khổ cho việc đàm phán bình đẳng giữa các "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu, vốn được coi là có sức mạnh thị trường lớn hơn hẳn so với các hãng truyền thông trong nước, qua đó buộc các công ty đó, trước hết Google và Facebook, trả tiền cho nội dung tin tức của báo chí trong nước xuất hiện trên các nền tảng công nghệ.

“Bộ Quy tắc sẽ đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được tiền cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí được công nhận ở Úc”, Thủ quỹ Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố chung.

Họ nói thêm rằng chính phủ “vui mừng khi thấy sự tiến bộ của cả Google và gần đây là Facebook trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với các doanh nghiệp truyền thông báo chí Úc”.

Thực trạng Facebook và Google lâu nay sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông Canada mà không hề trả phí và đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến "những cái chết hàng loạt" trong làng truyền thông của Canada.

1082165468_0_0_3047_1713_1200x0_80_0_1_6b9b3f9f1d5325539965a276b8a12087.jpg

Trong một thập niên qua, hơn 250 tờ báo của Canada đã phải đóng cửa. Hiện đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, buộc những tờ báo vốn đã phải vật lộn với khó khăn trong thời gian dài trước đó, phải thu gọn bộ máy nhân lực.

Hành động cương quyết của Úc được cho là sẽ tác động tới nhiều nước khác, vốn lâu nay vẫn xảy ra tranh cãi với các nền tảng mạng xã hội (big tech) về “luật chơi”.

Ngoài Úc, hiện có một số nước và khu vực đang có xung đột với Facebook, Google trong lĩnh vực truyền thông tin tức, trong đó có Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức.