2 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm bị đề nghị mức án tử hình

Từ những phân tích về hành vi và tính chất vụ án, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án tử hình.

Sáng 9/9, sau 2 ngày xét hỏi, đại diện VKSND Hà Nội luận tội 29 bị cáo trong vụ giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra hồi tháng 1 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Theo đó, VKSND Hà Nội đề nghị tòa tuyên tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức. 27 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 15 tháng tù treo đến chung thân.

2 trong số 29 bị cáo hầu tòa bị VKS đề nghị tử hình. Ảnh: N.H.
2 trong số 29 bị cáo hầu tòa bị VKS đề nghị tử hình. Ảnh: N.H.

Viện kiểm sát nhận định 2 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức có vai trò cầm đầu trong vụ án, bị can Chức có hành vi côn đồ hung hãn, trực tiếp gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an.

Cùng tội danh này, kiểm sát viên đề nghị Lê Đình Doanh mức án chung thân. Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 14-16 năm tù.

Viện kiểm sát nhận định đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo bất chấp pháp luật, vì lòng tham mà gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác.

"Bị cáo Công bị cáo buộc có vai trò chủ mưu lôi kéo, phân công các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Công trực tiếp chỉ đạo góp tiền mua xăng, lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Công thực hiện hành vi với mục đích giết người, giết bằng được công an, giết được càng nhiều càng tốt, việc lựu đạn không nổ là nằm ngoài ý muốn chủ quan", Viện kiểm sát phân tích.

Bị cáo Công từng bị phạt tù về tội cố ý gây thương tích, nhưng bản thân không ăn năn, hối cải mà còn tiếp tục gây án. VKS có đủ cơ sở xác định Lê Đình Công thường xuyên kích động, dọa giết 300-500 cán bộ công an. Tình tiết tăng nặng là giết 2 người trở lên, giết người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ, có tổ chức. Hành vi của Công gây ra hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng, cần loại bỏ khỏi xã hội.

Bị cáo Lê Đình Chức là người chủ động mang hung khí lên trần nhà, dùng tuýp sắt gắn dao nhọn gây nên cái chết của 3 chiến sĩ bị ngã xuống hố. Hành vi của bị cáo Chức quyết liệt nhất, côn đồ, hung hãn, mất nhân tính, trực tiếp gây ra cái chết vô cùng tang thương cho 3 chiến sĩ. Đây cũng là tình tiết tăng nặng, giết người thi hành công vụ nên cần loại bỏ khỏi xã hội.

Bị cáo Lê Đình Doanh đi mua dao bầu để gắn vào tuýp sắt nhằm chống đối cảnh sát. Sáng 9/1, Doanh đã ném gạch, bom xăng về phía lực lượng chức năng rồi dùng dao bầu sát hại cán bộ công an. Bị cáo cũng có nhân thân xấu, từng bị xét xử về các tội cướp tài sản, trộm cắp. Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thể hiện sự ăn năn, hối cải và là con của Lê Đình Công (bị đề nghị án tử) nên không cần thiết phải loại bỏ khỏi xã hội.

23 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 15 tháng tù treo đến 7 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ. Trong đó, 19 người được kiểm sát viên chuyển tội danh từ Giết người sang tội Chống người thi hành công vụ.

Những bị cáo phạm này trước xảy ra vụ án, thực hiện chỉ đạo của ông Kình và bị cáo Công, đã góp tiền mua xăng làm bom xăng, chuẩn bị gạch đá để tấn công công an. Ngày 8/1, các bị cáo đều tham gia họp bàn cách chống đối công an. Hành vi của các bị cáo đều là đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác về tội giết người.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát thấy các bị cáo đều là nông dân, khi nghe lôi kéo đã tham lam đi theo nhóm ông Kình thực hiện hành vi sai pháp luật. nông dân. Quá trình tham gia vụ việc, các bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật nên làm theo chỉ đạo của nhóm cầm đầu nên chuyển tội danh sang Chống người thi hành công vụ.

Về dân sự, Viện kiểm sát đề nghị buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình ba chiến sĩ theo đúng quy định pháp luật.

Thanh Mai

Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm chay tại Hà Nội vi phạm về an toàn thực phẩm

Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm chay tại Hà Nội vi phạm về an toàn thực phẩm

Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện và xử lý 14 trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng.