4 lỗi thường gặp khi mua xe Mazda3

Mazda3 đã rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Vì thế, người sử dụng rất quan tâm đến các vấn đề thường gặp khi sử dụng của xe.

Mazda3 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2008. Qua nhiều nâng cấp cải tiến, nó đã trở thành một trong những mẫu xe ăn khách nhất phân khúc C trên thị trường. 

Mazda3 thu hút khách hàng Việt nhờ thiết kế ngoại hình sang trọng, thời trang và đúng gu của khách hàng Việt, đặc biệt là phụ nữ. Nội thất phiên bản mới của Mazda3 cũng tiện nghi, trang bị nhiều công nghệ và cá tính hơn các đối thủ cùng phân khúc.

 Mazda3 là mẫu xe hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam.
Mazda3 1
 Mazda3 là mẫu xe hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh những ưu điểm, người lái Mazda3 cũng gặp phải một số vấn đề. Dưới đây là những vấn đề có thể gặp phải khi sở hữu một chiếc Mazda3, theo Thanh Niên Việt:

Lỗi hiển thị đèn báo "check engine" hay còn gọi là "lỗi cá vàng"

Đối với những chiếc xe Mazda3 thuộc thế hệ 2015-2016 thì lỗi hiển thị đèn báo "check engine"  là một vấn đề mà khá nhiều lái xe đã gặp phải. Hiện tượng nổi đèn báo "check engine" được nhà sản xuất Mazda Việt Nam cho biết là do một số lái xe sử dụng xăng không đạt chuẩn dẫn đến kim phun xăng bên trong động cơ bị tắc, dẫn đến đèn báo lỗi động cơ bật sáng - hay còn gọi là "lỗi cá vàng". 

Lỗi hiển thị đèn báo động cơ hay còn được gọi là
Lỗi hiển thị đèn báo động cơ hay còn được gọi là "cá vàng" trên xe Mazda3.

Cho đến thời điểm này, Mazda Việt Nam đã đưa ra phương pháp khắc phục cho khách hàng bằng cách vệ sinh kim phun với dung dịch nhưng vẫn có một số ít khách hàng thỉnh thoảng gặp lại hiện tượng này. Cách xử lý là khách hàng hãy đưa xe tới các đại lý dịch vụ của Mazda để được vệ sinh kim phun đúng cách nhất.

Lỗi hệ thống ngắt động cơ tạm thời i-Stop

Công nghệ tạm ngắt động cơ khi xe tạm dừng i-Stop của Mazda3 là một bước tiến đáng kể giúp các lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành trong đô thị và cũng giúp bảo vệ môi trường. Thế nhưng thực tế sử dụng ở nhiều lái xe đang sở hữu Mazda3 đều ghi nhận hiện tượng đèn báo lỗi hệ thống i-Stop xuất hiện.

Hệ thống i-Stop trên Mazda3 bị lỗi do ắc quy yếu sau một thời gian sử dụng.
Hệ thống i-Stop trên Mazda3 bị lỗi do ắc quy yếu sau một thời gian sử dụng.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do khi hoạt động liên tục thì hệ thống i-Stop có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy, dẫn đến bình ắc-quy nhanh bị yếu. Cách khắc phục là các lái xe có thể đến đại lý dịch vụ Mazda để thay thế ắc quy hoặc tìm mua loại bình ắc quy đặt chuẩn ISS (Idle Start Stop) để có thể sử dụng ổn định hơn.

Lỗi kẹt gương trên Mazda3

Kẹt gương, khó khăn khi gập/mở gương là một vấn đề mà khá nhiều người dùng Mazda3 đã gặp trong quá trình sử dụng mẫu xe hạng C này. Hiện tượng kẹt gương trên Mazda3 xảy ra do dị vật lọt vào khe hở bên trong gương gây mắc két ở bánh răng motor đóng/mở gương. Nếu để lâu  thì có thể dẫn đến hỏng motor gập gương hoặc gãy bánh răng bên trong.

Sửa lại gương chiếu hậu bị kẹt của Mazda3.
Sửa lại gương chiếu hậu bị kẹt của Mazda3.

Cách xử lý được các chuyên gia đưa ra là với những trường hợp kẹt nhẹ, các lái xe có thể sử dụng dung dịch RP7 để bôi trơn cụm chuyển động của gương. Trong trường hợp bị nặng dẫn đến gãy bánh răng hoặc hỏng motor thì các chủ xe có thể đưa xe đến các đại lý chính hãng để được bảo hành (trong trường hợp còn bảo hành và xe chưa độ); nếu không các lái xe có thể đến các gara uy tín bên ngoài để thay thế motor và khung gương để hoạt động ổn định.

Lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp ở Mazda3 Premium 2020

Như thông tin chúng tôi đã đưa, Mazda3 2020 phiên bản cao cấp nhất Premium đã gặp vấn đề với hệ thống phanh tự động khẩn cấp khiến cho chiếc xe sẽ tự động phanh ngay cả khi phía trước không có chướng ngại vật. Trả lời cho vấn đề này, đại diện Mazda Việt Nam đã chia sẻ là do phần mềm điều khiển hệ thống phanh khẩn cấp có lỗi nên gây ra hiện tượng này. 

Mazda3 2020 phiên bản Premium gặp lỗi của hệ thống phanh tự động khẩn cấp đã được Mazda Việt Nam triệu hồi.
Mazda3 2020 phiên bản Premium gặp lỗi của hệ thống phanh tự động khẩn cấp đã được Mazda Việt Nam triệu hồi.

Cách khắc phục là Mazda Việt Nam đã triệu hồi 300 xe Mazda3 Premium 2020 được bán ra đến các đại lý chính hãng để nâng cấp phần mềm cho khách hàng. Do đó, nếu các lái xe đang sở hữu Mazda3 Premium 2020 thì nên nhanh chóng đưa xe đến các đại lý chính hãng để có thể khắc phục lỗi này một cách sớm nhất.

PV (t/h)