7 cách nhận biết sữa ong chúa thật chính xác nhất

Người tiêu dùng chóng mặt bởi sữa ong chúa có quá nhiều mức giá, mỗi nơi có mỗi mức giá khác nhau, làm sao để phân biệt thật giả.

Sữa ong chúa là một trong những thành phần làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Ngoài ra sữa ong chúa còn là một trong những thành phần có khả năng chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe và phòng chống ung thư.

Tuy vậy với công dụng vượt trội, giá thành cao nên sữa ong chúa cũng không tránh khỏi nguy cơ bị làm giả, pha trộn kém chất lượng. Dưới đây là 7 cách phân biệt sữa ong chúa thật.

Giá bán

Trên thực tế người tiêu dùng nên tìm hiểu xem mua sữa ong chúa ở đâu uy tín nhất sẽ tốt hơn là ở đâu rẻ nhất, đừng quá ham rẻ mà đánh đổi chất lượng. Sữa ong chúa có giá dao động từ 200.000-300.000 đồng/100g.

Có một số nơi bán rẻ quá hay mắc quá các bạn cũng không nên mua bởi vì hiện nay sữa ong chúa tươi bị làm giả, pha trộn rất nhiều khiến chất lượng giảm xuống thấp. Việc sử dụng các sản phẩm sữa ong chúa này không chỉ không tốt mà còn có thể gây hại cho cơ thể. Bạn có thể dựa vào giá thành sản phẩm, nếu có giá rẻ bèo thì 99% đó là sữa ong chúa giả.

Sữa ong chúa tươi. 
Sữa ong chúa tươi. 

Pha với nước

Bạn cũng có thể pha sữa ong chúa vào nước để phân biệt thật giả . Sữa ong chúa thật khi cho vào nước thì tan hoàn toàn, có màu trắng đục, tuy nhiên nó chỉ tan khi có thìa khuấy lên mà thôi, còn nếu chỉ cho nước vào sữa ong chúa thì sẽ không tan. Trong khi sữa ong chúa giả không cần khuấy đều vẫn tự tan trong nước hoàn toàn.

Thoa lên da tay

Hãy thử lấy một ít sữa ong chúa để kiểm tra thử với da tay. Trường hợp là nguyên chất bạn sẽ thấy sữa ong chúa khô lại trong vòng 2-5 phút và phần da được thoa lên sẽ căng ra giống như một lớp màng keo. Sau đó bạn dùng khăn ướt lau lớp màng sữa ong chúa trên da đi. Bạn sẽ thấy vùng da này căng hơn, mịn màng hơn so với vùng da khác vì sữa ong chúa có chứa rất nhiều Vitamin E và nhiều loại Vitamin khác.

Các vùng da nhạy cảm như da mặt có thể bị nóng và ửng đỏ vài phút khi bôi sữa ong chúa thật. Vì vậy, khi làm đẹp bằng sữa ong chúa, thời gian đầu bạn nên pha sữa ong chúa với nước theo tỉ lệ 1:2 hoặc 1:3 để làn da thích ứng dần. Lần đâu tiên sẽ có cảm giác hơi rát, nhưng về sau sẽ không còn cảm giác đó, da mặt sẽ mịn màng, căng và trắng dần lên.

Còn nếu là sữa ong chúa không nguyên chất sẽ không có được những hiệu quả như vậy.

7 cách nhận biết sữa ong chúa thật chính xác nhất

Trộn với mật ong nguyên chất

Trộn sữa ong chúa với mật ong nguyên chất là một cách nhận biết và phân biệt sữa ong chúa thật, giả chính xác nhất. Khi trộn sữa ong chúa vào mật ong thì: Sữa ong chúa nguyên chất sẽ tan hoàn toàn trong mật ong và không phân lớp. Sữa ong chúa pha trộn không tan hết và bị phân lớp, lợn cợn trong mật ong

Ăn thử trực tiếp

Sữa ong chúa giả thường bị pha thêm bột mì, sữa bò, phấn hoa và chất tạo màu nhằm tăng khối lượng sản phẩm, có trường hợp thu hoạch không đúng cách thì lắng cặn, dính cát... Do đó bạn lấy một ít sữa ong chúa cho vào miệng ngậm.

Sữa ong chúa thật sẽ tan hết trong miệng bạn dể dàng, đồng thời bạn sẽ cảm nhận được vị hơi chua và lợ của sữa ong chúa. Ngoài ra cổ họng sẽ thấy hơi khé (hơi gắt cổ) và có cảm giác khó ăn (nếu không quen).

Nếu vướng lại bột lợn cợn là đã bị pha và không có vị đặc trưng thì đó là sữa ong chúa bị pha tạp.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ, vì sữa ong chúa được bảo quản lạnh ở nhiệt độ thấp hơn -5oC để không bị hư cho nên một số thành phần trong sữa ong chúa (sáp ong dính từ nụ chúa) bị kết tinh lại thành những hạt nhỏ li ti rất mịn nhưng chất lượng thì vẫn không thay đổi và được giữ nguyên. Đây là trường hợp bình thường, các bạn cần phân biệt đặc điểm này với Sữa ong chúa tươi đã bị pha.

Nhiều cách phân biệt sữa ong chúa. 
Nhiều cách phân biệt sữa ong chúa. 

Quan sát bằng mắt

Đối với sữa ong chúa thật màu sắc của nó sẽ có sự khác biệt so với sữa ong chúa giả. Thông thường, sữa ong chúa nguyên chất sẽ có màu vàng nhạt (sau khi được lấy ra khỏi nụ chúa) hoặc trắng đục (vẫn còn nằm trong nụ chúa), dạng sệt. Sữa ong chúa thật có màu vàng nhạt, trông sóng sánh, mịn màng và đều màu.

Trong khi đó sữa ong chúa giả lại có màu hơi khác một chút, thường là màu vàng đậm, không được sánh mà đặc hoặc loãng hơn bình thường. Không những thế, màu của sữa ong chúa giả cũng không đều nhau, có các gợn màu.

Tuy vậy, cách quan sát này chỉ nên áp dụng cho những người đã từng biết đến sữa ong chúa bởi nếu không, việc nhìn lần đầu có thể sẽ gây khó khăn trong việc nhận biết cho bạn.

Thời gian bảo quản

Sữa ong chúa hoàn toàn nguyên chất có thể để ở nhiệt độ thường trong 4 ngày, nếu vận chuyển trong thời gian 1 - 2 ngày hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng.

Nếu mua cả hộp sữa ong chúa về thì lấy ra khoảng 1 thìa, cho vào lọ nhỏ, để ngoài môi trường thường xem nó thế nào. Quan sát xem 1 - 2 ngày sau nó có gì bất thường không. Nếu có bất thường thì 99% đó là sữa ong chúa giả

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương