Anh đề nghị Nhật Bản giúp xây dựng mạng lưới 5G thay thế Huawei

Sau khi loại bỏ Tập đoàn Trung Quốc Huawei, chính phủ Anh đã nhờ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng mạng lưới 5G và các công ty như NEC hay Fujitsu có thể hưởng lợi.

Tờ Nikkei của Nhật Bản ngày 19/7 đưa tin, Chính phủ Anh đã đề nghị Nhật Bản trợ giúp xây dựng mạng lưới không dây 5G khi không có Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, trong đó Tập đoàn Điện tử Nhật Bản (NEC) và Fujitsu là các nhà cung cấp thay thế tiềm năng.

  Huawei đang bị hàng loạt quốc gia tẩy chay. Ảnh: AFP.

Huawei đang bị hàng loạt quốc gia tẩy chay. Ảnh: AFP.

Theo Nikkei, các quan chức Anh đã gặp những người đồng cấp tại Tokyo hôm 16/7, hai ngày sau khi Anh yêu cầu loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng lưới 5G nước này trước cuối năm 2027. Động thái này phản ánh nỗ lực của Anh nhằm đưa các nhà cung cấp thiết bị mới vào để tăng cường tính cạnh tranh và giúp giảm thiểu chi phí của các nhà mạng nước này.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Kỹ thuật số Anh Oliver Dowden cho biết Anh đang phối hợp cùng các đồng minh để thúc đẩy cạnh tranh với Huawei, bao gồm các công ty tới từ Phần Lan, Thụy Điển, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước đó, Anh cho phép Huawei cung cấp 35% thiết bị 5G tại nước này.

Trong tháng 5, Washington đã ban hành lệnh trừng phạt với Huawei, không cho phép công ty Trung Quốc này được mua linh kiện từ nhà sản xuất Mỹ.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương