TP.HCM khan hiếm áo phao do nhiều người mua để cứu trợ cho đồng bào miền Trung

Nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ ở TP.HCM thông báo mặt hàng áo phao “cháy hàng” do lượng khách mua tăng đột biến.

Ngoài những mặt hàng thiết yếu như mì gói, nước uống và các loại thực phẩm khác, nhiều người làm từ thiện ở TP.HCM còn tìm mua áo phao cứu sinh để cứu trợ cho đồng bào miền Trung. Đây là lý do khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm.

Tại một số tuyến đường xung các chợ như Bình Tây, Tân Bình hay trên đường Võ Văn Kiệt, Điện Biên Phủ.... trước đây mặt hàng này được bày bán khá nhiều. Thế nhưng, hiện tại hầu hết các điểm bán này đều thông báo đã hết hàng và cho biết không xác định được thời điểm nào sẽ có hàng mới.

Hiện tại tất cả các cửa hàng kinh doanh đồ bảo hộ tại TP.HCM đều cháy hàng áo phao cứu sinh.
Hiện tại tất cả các cửa hàng kinh doanh đồ bảo hộ tại TP.HCM đều cháy hàng áo phao cứu sinh.

Ông Kính, chủ cửa hàng bán đồ bảo hộ trên đường Điện Biên Phủ (Quận 3, TP.HCM) cho biết cách đây 3, 4 ngày, một số đoàn thiện nguyện đã đến gom hết số áo size 5, 6 dành cho người lớn nên hiện tại của hàng ông không còn.

"Mới hôm qua, tiệm của tôi còn vài cái áo phao cho trẻ em nhưng sáng nay vừa mở cửa đã có người đến mua hết số còn lại, và đặt thêm 1.000 cái áo phao cho người lớn nhưng đã hết sạch, không biết khi nào mới có hàng lại", ông Kính cho cho biết thêm.

Theo những người buôn bán lâu năm, việc khan hiếm áo phao là do các cơ sở sản xuất áo phao tại TP.HCM không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Bởi do đa phần các cửa hàng kinh doanh sỉ áo phao đều nhập hàng từ Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản để bán, nhưng tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp nên việc nhập khẩu mặt hàng này gặp khó khăn.

Theo khảo sát của phóng viên, nắm bắt được nhu cầu này, một số điểm kinh doanh đã có dấu hiệu "thổi giá" lên từ 10.000 - 15.000 đồng/cái.

 Nhiều đoàn từ thiện đặt mua áo phao với số lượng lớn để cứu trợ người dân, là nguyên nhân chính khiến mặt hàng này tăng giá chóng mặt.
2807E662-96B0-45C6-BBE3-7666F7425285.
 Nhiều đoàn từ thiện đặt mua áo phao với số lượng lớn để cứu trợ người dân, là nguyên nhân chính khiến mặt hàng này tăng giá chóng mặt.

Theo khảo sát, áo phao cứu hộ hiện nay có giá bán dao động 30.000 - 90.000 đồng/cái tùy vào chất lượng và số lượng khách đặt mua. Các mặt hàng áo phao cứu hộ được rao bán đầy đủ kích cỡ dành cho người lớn và trẻ em. Đối với các size nhỏ, giá trung bình từ 30.000 - 40.000 đồng/cái, cứ tăng 1 size sẽ cộng thêm 10.000 đồng/cái.

Trong khi đó trên các trang mạng, tình hình mua bán áo phao cứu hộ đang diễn ra khá nhộn nhịp với mức giá bán dao động 30.000 - 80.000 đồng/cái tuỳ loại. Nhưng phần lớn các nơi bán đều thông báo khách có nhu cầu mua số lượng lớn phải chờ 3 - 4 ngày.

  Áo phao trên thị trường online đang được chào báo với giá từ 30.000 đồng đến 90.000 đồng/cái. Loại áo

Áo phao trên thị trường online đang được chào báo với giá từ 30.000 đồng đến 90.000 đồng/cái. Loại áo "xịn sò" có giá cao hơn.

Chị Nhật Hà (nhân viên kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm tại TP.HCM) đang tìm mua khoảng 300 cái áo phao để mang để cứu trợ người dân miền Trung. Tuy nhiên, 2 ngày nay, chị tìm kiếm các cơ sở bán áo đều được thông báo hết hàng hoặc 3 - 4 ngày nữa, thậm chí tuần sau mới có. 

"Các cửa hàng lẫn trên mạng đều thông báo hết sạch áo phao, nếu có cũng chỉ được số lượng rất ít và giá cao gấp đôi so với trước", chị Hà chia sẻ.

Còn trên các trang mạng xã hội, một tài khoản có tên Kim Tuyền cho biết giá áo phao cứu hộ hàng Việt Nam chị nhập nay đã lên 100.000 đồng/cái, nếu muốn mua rẻ hơn có thể mua áo phao nhập từ Trung Quốc giá 50.000 - 55.000 đồng/cái.

Việc áo phao tăng giá trong lúc miền Trung đang gặp khó khăn do mưa bão, khiến nhiều người bức xúc, đặc biệt những người mua áo số lượng lớn để phục vụ ứng cứu bà con gặp nạn.
Việc áo phao tăng giá trong lúc miền Trung đang gặp khó khăn do mưa bão, khiến nhiều người bức xúc, đặc biệt những người mua áo số lượng lớn để phục vụ ứng cứu bà con gặp nạn.

Hiện tại ở Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn khác, người dân và các tổ chức hội nhóm đứng ra vận động ủng hộ đồng bào miền Trung chịu lũ lụt. Để hạn chế tình trạng thương lái bán lẻ các loại áo phao cứu trợ, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị các nhóm, tổ chức thiện nguyện liên hệ với các cơ quan chức năng, hoặc doanh nghiệp bán hàng trực tiếp để đảm bảo hàng đúng chất lượng, giá cả ổn định.

Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có công văn khẩn gửi các đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng thu gom, tăng giá quá mức đối với mặt hàng phao, áo phao cứu sinh.

Để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi mua gom, găm hàng, tăng giá quá mức và sản xuất, kinh doanh hàng giả mặt hàng phao, phao cứu sinh, (QLTT) yêu cầu các đội công tác nắm chắc tình hình tại địa bàn, giám sát ngay các hoạt động kinh doanh dụng cụ, trang bị bảo hộ lao động, cứu hộ để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục QLTT TP.HCM yêu cầu các đội QLTT rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh phao, áo phao và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời xử lý triệt những nơi chứa trữ, sản xuất phao, áo phao giả, kém chất lượng. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định và kịp thời đề xuất xử lý những vụ việc phức tạp.

PHƯƠNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương