Báo động tình trạng học sinh tử vong do đuối nước

Vụ 3 em học sinh đuối nước khi tắm mương ngày 26/5 tại Tây Sơn, Bình Định lại tiếp nối những sự việc thương tâm trong nửa đầu năm 2020.

Rủ nhau đi tắm sau giờ tan trường, 3 học sinh chết đuối ở Bình Định

Kênh mương tưới Trường Sơn (thuộc xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định), nơi 3 học sinh bị đuối nước - Ảnh: Tuổi Trẻ 
Kênh mương tưới Trường Sơn (thuộc xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định), nơi 3 học sinh bị đuối nước - Ảnh: Tuổi Trẻ 

Trưa 27/5, UBND xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết đã đưa thi thể 3 em học sinh chết đuối vào chiều 26/5 về gia đình an táng.

Ba học sinh chết đuối là em Lê Ngọc Hùng, học sinh lớp 6A3 Trường THCS Tây Thuận, Ngô Quốc Đạt và Võ Công Trí cùng học lớp 5D Trường tiểu học Tây Thuận, theo Tuổi Trẻ.

Theo lãnh đạo xã Tây Thuận, khoảng 16h30 chiều 26/5, sau giờ tan trường ba em Hùng, Đạt, Trí rủ nhau ra mương tưới Trường Sơn, thuộc xã Tây Thuận để tắm. Kênh mương này mới được xây dùng để dự trữ nước mưa tưới tiêu, có độ sâu khoảng 1,5m, xung quanh được rào chắn và vắng dân cư.

Trong lúc tắm, do nước sâu Hùng, Đạt, Trí đã bị đuối nước. Khi người dân phát hiện, đưa ba em lên bờ hô hấp cứu chữa thì đã quá muộn.

Rủ nhau ra đập tắm, hai nam sinh chết đuối thương tâm ở Hà Tĩnh

Đập Cơn Trường - nơi xẩy ra vụ đuối nước thương tâm. Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Đập Cơn Trường - nơi xẩy ra vụ đuối nước thương tâm. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Sự việc đau lòng xảy ra vào lúc 15h30 chiều 24/5 tại đập Cơn Trường, xã Quang Diệm (Hương Sơn - Hà Tĩnh). Hai nạn nhân xấu số là em Nguyễn Quốc H. và Nguyễn Chí C. - học sinh Trường THPT Hương Sơn, Hà Tĩnh, theo thông tin từ báo Hà Tĩnh.

Được biết, do thời tiết nắng nóng nên thời gian qua có nhiều học sinh và người dân ra đập Cơn Trường để tắm giải nhiệt. Chiều 24/5, hai em Nguyễn Quốc H. và Nguyễn Chí C. rủ nhau ra đập tắm và không may gặp nạn.

Sau quá trình tìm kiếm, thi thể các nạn nhân đã được lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình để an táng theo phong tục của địa phương.

Hai nữ sinh lớp 10 bị đuối nước thương tâm ở Hà Nội

Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV báo Lao Động
Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV báo Lao Động

Khoảng 17h ngày 19/5, sau giờ học về nhà, 2 nữ sinh lớp 10 của trường THPT Bất Bạt là: N.T.L học sinh lớp 10A2 và học sinh Đ.T.N học sinh lớp 10A3 ở đội 2, thôn Đan Thê (xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội) ra sông Đà tắm đã không may trượt chân xuống vùng nước sâu, bị đuối nước, theo báo Lao Động.

Khu vực này vào buổi chiều thường có rất nhiều người dân trong khu vực ra tắm. Khi phát hiện 2 cháu đuối nước, người dân cứu vớt ngay, nhưng do 2 em bị xoáy vào khu vực nước sâu khoảng 4m nên người dân không cứu được.

Khi phát hiện ra sự việc, người dân đã báo tin cho lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng cử người xuống hiện trường, đồng thời cùng người dân tìm kiếm thi thể của 2 nữ sinh này.

Khoảng 19h cùng ngày lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 nữ sinh này và đã bàn giao thi thể nạn nhân về cho gia đình để an táng theo đúng phong tục của địa phương.

Tắm sông, học sinh lớp 4 bị đuối nước thương tâm ở Nghệ An

Vùng biển nơi 1 học sinh tắm rồi bị sóng cuốn mất tích. Ảnh: VOV
Vùng biển nơi 1 học sinh tắm rồi bị sóng cuốn mất tích. Ảnh: VOV

Ngày 18/5, lãnh đạo Trường Tiểu học Lĩnh Sơn, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, cho biết một học sinh nhà trường vừa bị đuối nước dẫn đến tử vong khi ra sông Lam tắm mát, theo thông tin từ VOV.

Nạn nhân là em Nguyễn Văn H học sinh khối lớp 4, trường Tiểu học Lĩnh Sơn. Chiều 17/5, Nguyễn Văn H cùng một số em trai lớn tuổi hơn trong làng đi chơi, rồi ra đoạn sông Lam chảy qua gần nhà H để tắm, không may bị tử vong. 

Lãnh đạo nhà trường cho biết, thầy cô thường xuyên nhắc nhở các em tránh đi tắm sông vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đuối nước, tuy nhiên sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Trước đó, chiều 15/5, cũng đã xảy ra một vụ đuối nước khi một nhóm học sinh 4 em rủ nhau đi tắm biển tại vùng biển thuộc phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Trong lúc tắm, em Hồ Sinh H bơi ra xa, không may gặp cơn sóng cuốn trôi mất tích. Sau nhiều ngày tìm kiếm, thi thể em H được tìm thấy cách địa điểm gặp nạn khoảng 4km.

Rủ nhau thả diều rồi tắm sông, hai học sinh chết đuối ở TP. Long Xuyên, An Giang

Người dân theo dõi lực lượng chức năng TP.Long Xuyên trục vớt thi thể 2 em học sinh bị đuối nước thương tâm trên sông Hậu - Ảnh: Tuổi Trẻ
Người dân theo dõi lực lượng chức năng TP.Long Xuyên trục vớt thi thể 2 em học sinh bị đuối nước thương tâm trên sông Hậu - Ảnh: Tuổi Trẻ

Tối 15/3/2020, thượng tá Lê Hữu Nhàn, phó trưởng Công an TP.Long Xuyên, An Giang, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Hai học sinh Đ.T. M.Th. (11 tuổi, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức) và N.H.T. (10 tuổi, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm) mất tích từ trưa 14/3. Đến khoảng 17h chiều 15/3, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể 2 em ở khu vực sông Hậu.

Trước đó, em T. sang nhà bà ngoại (chỗ em Th.) chơi. Sau đó, cả hai rủ nhau tắm sông Hậu vào khoảng 13h ngày 14/3 rồi mất tích.

Gia đình tìm kiếm cả ngày 14/3 nhưng vẫn không thấy. Đến chiều 15/3, lực lượng chức năng TP.Long Xuyên tổ chức tìm kiếm trên đoạn sông Hậu thì phát hiện thi thể hai em.

Có thể thấy, những vụ học sinh đuối nước thương tâm hầu như năm nào cũng xảy ra trên địa bàn cả nước, đặc biệt nhiều vào thời gian hè và mùa mưa bão, mùa nước nổi. Do vậy việc phổ cập bơi và các kỹ năng phòng - chống đuối nước trong lứa tuổi học đường là giải pháp hết sức cấp thiết.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường nước cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và cả cộng đồng.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương