Bổ sung canxi thế nào để giúp trẻ tăng chiều cao?

99% canxi tập trung ở xương, bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh dài, từ đó hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ.

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao, là khoáng chất quan trọng cơ thể người, chiếm khoảng 1,5 - 2% trọng lượng. Khoảng 99% canxi tồn tại trong xương, răng, móng, tóc, 1% còn lại ở trong máu. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ bắp, lưu thông khí huyết, phát tín hiệu đến các tế bào thần kinh và điều tiết một số hormone trong cơ thể.

Vai trò của canxi đối với cơ thể người. Ảnh minh họa
Vai trò của canxi đối với cơ thể người. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khoáng chất này còn tham gia cấu tạo nên hệ xương khớp, chịu trách nhiệm về độ chắc khỏe, vững chãi của xương cũng như khả năng phát triển chiều cao của mỗi người.

Thiếu hoặc thừa canxi đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của chiều cao. Do đó, để sở hữu chiều cao nổi bật và đảm bảo sức khỏe tốt nhất, đừng quên bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết mỗi ngày.

Vai trò của canxi với hệ xương

70% thành phần của xương chính là canxi, 30% còn lại là chất hữu cơ (chủ yếu là collagen). Thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp, loãng xương, xương phát triển chậm, dễ bị tổn thương khi bị ngoại lực mạnh tác động. Đặc biệt, khi không có đủ nguyên liệu là canxi, quá trình tạo xương mới sẽ bị ngưng trệ, lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Nếu trẻ đang trong độ tuổi phát triển nhưng không được bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, canxi trong xương sẽ phải chuyển sang máu để thực hiện các chức năng gây ra tình trạng cơ thể còi cọc, chậm lớn, xương bị biến dạng, sâu răng, chiều cao “dậm chân tại chỗ”. Người cao tuổi bị thiếu canxi sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp, loãng xương, xương giòn, dễ gãy, chậm phục hồi khi bị tổn thương.

Bổ sung canxi trong trường hợp nào?

Bổ sung canxi đầy đủ sẽ hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ. Ảnh minh họa
Bổ sung canxi đầy đủ sẽ hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ. Ảnh minh họa

Trẻ có các dấu hiệu của thiếu canxi: Trằn trọc, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, ra nhiều mồ hôi khi ngủ, tóc rụng vành khăn, chậm phát triển vận động, chậm mọc răng... các biến dạng ở xương như đầu bẹp, trán dô, chân vòng kiềng, chậm phát triển chiều cao.

Với trẻ lớn hơn có các dấu hiệu: đau dọc các xương dài, đau nhiều vào ban đêm khi bóp chân thấy đỡ, trằn trọc khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ra nhiều mồ hôi, đau bụng không rõ nguyên nhân, những trẻ phát triển chiều cao quá nhanh, những trẻ quá bụ bẫm hoặc những trẻ thừa cân - béo phì.

Trẻ sinh non tháng, trẻ không có sữa mẹ, ăn sữa quá ít.

Trẻ biếng ăn không chịu ăn sữa, các chế phẩm từ sữa, không ăn tôm cá, hải sản, trẻ không chịu ăn rau xanh.

Bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?

Việc cung cấp đủ hàm lượng canxi giúp cơ thể khỏe mạnh, các hoạt động trao đổi diễn ra hiệu quả hơn và thúc đẩy chiều cao tăng trưởng thuận lợi. Tuy nhiên, lượng canxi cần bổ sung tại mỗi giai đoạn là khác nhau, càng lớn thì chúng ta lại càng cần nhiều canxi hơn. Tổ chức Y tế Thế Giới WHO khuyến cáo hàm lượng canxi cần bổ sung hằng ngày ở các khung độ tuổi như sau:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày

Từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày

Từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày

Từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày

Từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày

Từ 9 – 50 tuổi: 1.000mg

Trên 51 tuổi: 1.200mg

Canxi có ở những thực phẩm nào?

Những thực phẩm giàu canxi. Ảnh minh họaNhững thực phẩm giàu canxi . Ảnh minh họa

Thực phẩm là nguồn cung cấp canxi dồi dào và an toàn. Nếu có một chế độ dinh dưỡng đa dạng, khoa học, cơ thể sẽ được bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết, giúp xương chắc khỏe, chiều cao phát triển tốt. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

Sữa và sản phẩm từ sữa: Một cốc sữa tươi 200ml thông thường có thể bổ sung cho cơ thể đến 300mg canxi cùng rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác. Uống sữa mỗi ngày giúp bổ sung dưỡng chất hiệu quả, cơ thể khỏe mạnh.

Các sản phẩm được làm từ sữa như: Sữa chua, phô mai, váng sữa cũng rất giàu canxi, tốt cho tiêu hóa, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất và hỗ trợ chiều cao phát triển tối đa.

Đậu nành và sản phẩm làm từ đậu nành: 100g đậu phụ sống chứa đến 350mg canxi, đậu phụ chiên cung cấp 372mg là nguồn bổ sung canxi dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong đậu nành còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như: Vitamin A, vitamin D, Vitamin E cũng rất có lợi trong quá trình phát triển chiều cao.

Cá chạch: Hàm lượng canxi trong cá chạch gấp 6 lần so với cá chép và gấp khoảng 10 lần so với bạch tuộc. Do đó, ăn cá chạch thường xuyên là phương pháp bổ sung canxi cho cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, các bạn có thể kết hợp cá chạch với đậu phụ để chế biến thành một món ăn dinh dưỡng, làm tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể lên nhiều lần.

Bột yến mạch: Trong nhóm ngũ cốc, bột yến mạch là thực phẩm có hàm lượng canxi lớn nhất, gấp 8 lần so với gạo trắng. Cách chế biến bột yến mạch để bổ sung nhiều canxi cho xương là nấu cháo yến mạch cùng với hạt vừng đen.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương