Cá hồi Sapa giảm giá mạnh, chị em gom về bán online thu tiền triệu mỗi ngày

Nhận thấy giá cá hồi Sapa đang rẻ, chị em tranh thủ gom về số lượng lớn bán online phục vụ người tiêu dùng trong những ngày cách ly phòng dịch COVID-19.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 , hàng loạt nhà hàng, khách sạn khắp các khu du lịch phải ngừng hoạt động vì không có khách khiến cho các trang trại nuôi cá hồi Sa Pa điêu đứng, không có nơi tiêu thụ.

Chia sẻ trên Nhịp sống Việt, chị Trần Trang cho biết, giá cá hồi tươi Sapa đang giảm do các nhà hàng đóng cửa. Mọi năm vào khoảng thời gian này khách đông bán không kịp thở. Thế mà năm nay, cá to đùng không có chỗ chen mà vẫn chưa bán được. 

Cá hồi Sapa giảm giá mạnh, chị em gom về bán online thu tiền triệu mỗi ngày
  Nhiều bà nội trợ thu mua cá hồi Sapa về bán online.
  Nhiều bà nội trợ thu mua cá hồi Sapa  về bán online.

Theo lời giới thiệu của chị Trang, chị bán cá hồi Sapa có trọng lượng khoảng hơn một cân. Có những ngày khách mua nhiều, chị bán được từ 5-6 con. Vì tình hình dịch bệnh khó khăn nên chị Trang cũng hỗ trợ giảm phí giao hàng trên toàn quốc và bảo quản trong thùng xốp đá lạnh cho người mua. Một kg cá hồi chị Trang bán với giá là 260.000 đồng. 

Nguồn tin từ báo Dân Việt cho biết, có khoảng 13 tấn cá hồi Sa Pa đến kỳ thu hoạch nhưng không có người thu mua, chị Nguyễn Huệ -Trại cá hồi Chu Phìn (Xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) xót xa: “Nhà tôi có 23 bể nuôi cá hồi, mỗi bể khoảng 1,3 tấn cá, riêng tiền thức ăn nuôi cá mỗi tháng mất khoảng 300 triệu, giờ cá đến lứa bán thì không xuất đi đâu được, không biết bán cho ai mà để lại thì không có tiền mua thức ăn cho cá”.

Theo chị Huệ chia sẻ, trước đây, cá hồi Sa Pa không đủ cung cấp cho thị trường trong nước. Cá hồi nuôi được khoảng 1-1,5kg là mang bán vì vừa đĩa, vừa suất ăn của nhà hàng. Nếu để cá to quá sẽ khó bán, nuôi cũng tốn thức ăn. Hiện tại, gia đình chị đang bán sỉ với giá 180.000 đồng/kg nếu mua từ 70kg trở lên. Với mức giá này chị cho biết lỗ khoảng 30.000 đồng.

Cá hồi Sapa giảm giá mạnh, chị em gom về bán online thu tiền triệu mỗi ngày
 Tại Sapa, nếu mua từ 70kg trở lên thì cá tầm sẽ được bán với giá 180.000 đồng/kg.
 Tại Sapa, nếu mua từ 70kg trở lên thì cá tầm sẽ được bán với giá 180.000 đồng/kg.

Tương tự, cũng là hộ dân nuôi cá hồi Sa Pa, chị Loan (trú tại xã Ngũ Chỉ Sơn, huyện Sa Pa) cho biết hiện nay người dân phải tự tìm đầu ra cho cá hồi bằng cách bán lẻ với giá thấp chưa từng có. “Trước đây, người nuôi cá hồi chưa bao giờ phải bán lẻ như thế này. Thương lái họ đến từng hộ nuôi, thu mua với số lượng lớn với giá từ 240.000-250.000 đồng/kg. Thế nhưng, từ ra Tết, tình hình dịch bệnh phức tạp khiến cho người nuôi cá hồi lao đao do vì không có khách mua”, chị Loan nói.

Để tiêu thụ cá hồi, chị Loan phải đăng bài bán với số lượng nhỏ lẻ chỉ mong hòa vốn. “Nhà tôi nuôi 8 bể to và 2 bể nhỏ với sản lượng khoảng trên 10 tấn cá hồi. Ra Tết thì vẫn túc tắc bán được với giá 200.000 đồng/kg nhưng từ đầu tháng 3 trở lại đây không ai mua. Thậm chí những bà con dân tộc nuôi nhỏ lẻ vài tạ rao bán có 150.000đ-160.000 đồng/kg mà còn không ai mua, bây giờ không biết phải làm sao nữa”, chị Loan than thở.

  Các bể nuôi chứa hàng tấn cá được đặt ở gần đầu nguồn của những con suối vì môi trường của cá hồi cần dòng nước chảy.

Các bể nuôi chứa hàng tấn cá được đặt ở gần đầu nguồn của những con suối vì môi trường của cá hồi cần dòng nước chảy.

Ghi nhận trên các chợ mạng , rất nhiều địa chỉ online cũng đang tấp nập gom đơn của khách để nhập cá hồi về bán. Cụ thể, giá cá dao động từ 190 - 330.000 đồng/kg (tùy thuộc vào việc khách mua cả con, chỉ lấy phần thịt bỏ đầu, đuôi hoặc chỉ lấy phần phi lê cá để ăn gỏi).

Theo chị Nguyễn Huyền (Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng mua cá hồi Sapa trên chợ mạng, những năm trước đây muốn mua cá hồi để ăn khá khó. Vì phần lớn cá này bán cho các địa chỉ nhà hàng, khách sạn, giá lại tương đối cao nên nhiều gia đình khó tiếp cận. Tuy nhiên, hiện nay giá bán đã xuống thấp, nhiều địa chỉ online lại giao hàng miễn phí tới tận nhà nên chị cũng đã mua thử 2 cân về thưởng thức cùng gia đình. 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương