Các trường ở Sài Gòn đã chuẩn bị gì để đón học sinh khối 12 trở lại trường vào tuần tới?

Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, học sinh phải đem bình nước, vật dụng cá nhân và đeo khẩu trang khi trở lại trường.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, ngày 8/3 học sinh khối lớp 12 và đến 15/3 tất cả các cấp học trên toàn thành phố sẽ đi học lại. Theo ghi nhận của phóng viên, các trường tại TP.HCM đã sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại.

Bà Thẩm Mỹ Linh - trưởng Khối vận hành, Trường Phổ thông song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon cho biết, sau khi học sinh nghỉ học vì dịch corona, các giáo viên đã thực hiện dạy trực tuyến cho học sinh theo thời khóa biểu của từng lớp và cho cả hai chương trình Việt Nam và quốc tế.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường tại Trường Phổ thông Song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon, quận 7, TP.HCM. 
Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường tại Trường Phổ thông Song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon, quận 7, TP.HCM. 

Ngoài ra, để phòng dịch corona và đón học sinh trở lại, nhà trường đã lập chốt kiểm soát dịch ngay từ cổng vào ( trường có hai cổng, nhưng hiện một cổng đã bị niêm phong và chỉ sử dụng một cổng duy nhất- PV). Các nhân viên sẽ kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng và yêu cầu mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Trong trường hợp học sinh không có khẩu trang, các nhân viên sẽ phát ngay tại cổng.

Tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh trường đều phải khai báo tình trạng sức khỏe, nơi lưu trú, thông báo cho nhà trường diễn biến về sức khỏe...

Việc vệ sinh khử trùng các khu vực trong trường học diễn ra hằng ngày, ngay cả khi học sinh nghỉ học trong giai đoạn dịch cúm diễn ra. Theo đó, một tuần nhà trường tổ chức hai lần phun sương khử trùng toàn trường, từ vườn cây cho đến khu vực dành cho thể thao.

Khử trùng tất cả khu vực xung quanh trường học. 
Khử trùng tất cả khu vực xung quanh trường học. 

Những khu vực bề mặt nơi công cộng như thang máy, tay nắm cửa thì vệ sinh 2 tiếng một lần. Thang máy tuy ít người sử dụng nhưng một ngày vẫn khử trùng hai lần.

Trường này còn cho biết thêm, căn tin trường phải chia ca để phục vụ bữa ăn cho học sinh do tăng diện tích tiếp xúc giữa các học sinh. Khi ăn các em không ngồi cạnh nhau, bàn rộng 1,5m chỉ có 3 vị trí và học sinh phải ngồi so le nhau, trước khi xuống nhà ăn học sinh sẽ được kiểm tra tình hình sức khỏe.

Nhà trường cũng sẽ tạm ngưng tất cả các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại, các cuộc thi, tất cả các hoạt động chơi thể thao; sân bóng, hồ bơi, máy uống nước công cộng đều được niêm phong. Học sinh đi học phải tự đem theo bình nước và các vật dụng cá nhân.

Vệ sinh tay nắm cửa, cầu thang...
Vệ sinh tay nắm cửa, cầu thang...

Bên cạnh đó, bộ phận y tế của trường cũng đã được tập huấn rất kỹ về việc phòng tránh dịch đúng tiêu chuẩn của Sở y tế, ngoài ra nhà trường cũng đã trang bị phòng cách ly trong trường hợp học sinh có dấu hiệu của bệnh.

Trường này còn gửi đến phụ huynh và học sinh cuốn sổ tay phòng chống dịch trong đó bao gồm các hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở y tế về việc phòng tránh dịch, cũng như những quy định của nhà trường về phòng tránh dịch khi quay trở lại trường.

CLB Hóa học trường THPT Gia Định chế tạo nước rửa tay. 
CLB Hóa học trường THPT Gia Định chế tạo nước rửa tay. 

Còn bà Bùi My Thúy - Phó Hiệu trưởng trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM thì cho biết: “Chúng tôi không buộc học sinh và giáo viên phải mang khẩu trang mà chỉ khuyến khích học sinh ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh. Nhưng chúng tôi nhắc nhở học sinh phải rửa tay ít nhất sau mỗi tiết học một lần. Tại các lớp học, nhà vệ sinh chúng tôi đều trang bị nước rửa tay. Chúng tôi còn kết hợp với CLB Hóa học của trường để làm sản phẩm nước rửa tay khô đúng hướng dẫn WHO. Ngoài ra nhà trường trang bị hơn 20 máy đo thân nhiệt và 20.000 khẩu trang ý tế phát cho cán bộ nhân viên, học sinh khi họ thiếu, quên hoặc cần khẩu trang. Ngoài ra, hoạt động chào cờ sẽ diễn ra tại lớp học, về các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp, tụ tập đông người tạm thời dừng lại chờ diễn biến của dịch và chỉ đạo chung của sở”.

Tại TP.HCM học sinh lớp 12 nghỉ học đến hết 8-3, học sinh các cấp từ mầm non đến lớp 11 nghỉ đến hết ngày 15-3.

Cụ thể học sinh mầm non và phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 11) cùng học viên của các trung tâm Tin học - Ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm, giáo dục kỹ năng sống nghỉ đến hết ngày 15-3.

Riêng học viên khối giáo dục nghề nghiệp nghỉ đến hết tháng 3.

Liên quan đến việc thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu chỉ thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian thực học, học phí không được quá 9 tháng đối với cơ sở giáo dục phổ thông.

Riêng đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhà trường cần thỏa thuận với phụ huynh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương