Cách phân biệt bia thật và bia kém chất lượng

Lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam vào những ngày giáp tết tăng đột biến làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết được đâu là bia thật và bia giả.

Hiện nay, vấn đề đang được đặt ra bia giả đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Bia giả ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người uống do đó bạn cần chú ý kĩ trước khi mua bia.

Việt Nam được liệt và hàng tiêu thụ bia nhiều. Mặc dù tình trạng uống bia là phổ biến nhưng không phải người nào cũng có cơ hội tiếp cận với những loại bia chất lượng, có thương hiệu. Trên thực tế, vẫn có những loại bia giả, gia công kém chất lượng được trà trộn vào bán cho người tiêu dùng.

Cách phân biệt bia thật và bia kém chất lượng.
Cách phân biệt bia thật và bia kém chất lượng.

Bia giả, bia kém chất lượng thường được ủ không đủ độ nên chưa xử lý hết methanol và các tạp chất độc hại. Bên cạnh đó, nhiều hãng bia còn cho thêm một số loại độc tố để tăng độ cồn.

Uống nhiều bia đã có hại, uống phải bia giả, bia kém chất lượng, hậu quả còn khôn lường hơn. Bởi thế, người tiêu dùng cần tỉnh táo và phải nắm được một số kiến thức cơ bản để phân biệt bia thật, bia giả, bia đạt chất lượng và bia kém chất lượng.

Phân biệt bia giả bia thật

Có rất nhiều cách để phân biệt bia thật giả. Nếu là người sành về bia thì việc phân biệt sẽ không gặp nhiều khó khăn gì. Nếu bạn chưa biết cách phân biệt, có thể tham khảo một số mẹo sau.

Bia thật có màu vàng óng, dựa vào màu sắc bạn sẽ thấy bia tươi, bia đạt chất lượng có màu vàng óng, vàng rơm, màu tươi sang. Ngược lại, bia kém chất lượng có màu ngả sang hơi đỏ, đục.

Dựa vào độ trong: Một chai bia chất lượng nhìn bằng mắt thường không bao giờ có cặn, nếu bia có cặn thì đó là bia giả, công nghệ lên men và sản xuất chưa tốt.

Dựa vào bọt bia: Không phải cứ bia nhiều bọt thì là bia ngon. Bia nhiều bọt nhưng chóng tan thì cũng chứng tỏ bia kém chất lượng. Nếu căn cứ vào bọt bia thì phải có tiêu chí sau:

Bia ngon: Khi rót bia lập tức có bọt lăn tăn chạy lên từ đáy cốc. Bọt đó tan rất chậm, có thể nổi trên mặt từ 4 – 5 phút. Bọt phải nhỏ, mịn, nổi từ dưới đáy cốc lên. Nếu là bia tốt thì uống bia trong cốc rồi nhưng thành cốc vẫn còn thấy bọt bám vào.

Bia kém chất lượng: Bọt bia to, chóng tan, không bám vào thành cốc do lượng CO2 không đạt, lên men ngắn.

Riêng với bia tươi: Bia tươi nếu rót vào cốc bẩn, có váng mỡ thì khi rót sẽ hoàn toàn không có bọt.

Người Việt Nam rất thích uống bia nên lượng bia tiêu thụ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cũng chính vì sự phổ biến của bia hơi đã tạo điều kiện cho bia giả có cơ hội được bán tràn lan trên thị trường. Uống phải bia giả sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người uống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình hãy chú ý để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

MY MY t/h

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương