Chỉ 20/68 doanh nghiệp trả lời khi Bộ Y tế hỏi mua khẩu trang

Trong bối cảnh đó, khẩu trang y tế Việt Nam vẫn đang được đẩy mạnh xuất khẩu

Bộ Y tế dự định mua 30 triệu khẩu trang y tế và số lượng đã mua được là hơn 5 triệu. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp gửi báo giá về số khẩu trang còn lại nhưng vẫn không có hồi âm. 

Đến ngày 13/4, Bộ Y tế tiếp tục gửi đề nghị các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khẩu trang y tế báo giá, hạn chót là ngày 16/4 tới.

Chỉ 20/68 doanh nghiệp trả lời khi Bộ Y tế hỏi mua khẩu trang

Hiện cả nước đang có 68 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế và khẩu trang N95 với công suất 40.000 khẩu trang N95 và hàng triệu khẩu trang y tế/ngày. Tuy nhiên vì khó khăn về nguyên liệu nhập khẩu nên dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy sản xuất cầm chứng. 

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều buổi hội thảo với doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn. Đặc biệt từ 28/2, khẩu trang y tế đã được xếp vào nhóm mặt hàng hạn chế xuất khẩu, nhà sản xuất phải dành 75% cho nhu cầu phòng dịch trong nước, chỉ được xuất khẩu 25%.

Mặc dù vậy các cơ quan chức năng vẫn phát hiện nhiều vụ việc thu gom khẩu trang để xuất lậu, trong khi Bộ Y tế đã gửi đề nghị 4 lần vẫn chỉ có 20/68 đơn vị gửi báo giá. Bộ Y tế đã phê bình các đơn vị chưa gửi báo giá và gia hạn, đồng thời sẽ xem xét xử lý theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Trong diễn biến khác, khẩu trang y tế vẫn đang là mặt hàng xuất khẩu lớn của nhiều công ty.

Tổng công ty May 10 vừa ký với đối tác giao hàng trong tháng 7 sẽ giao 400 triệu khẩu trang y tế; TNG cũng đã xuất những lô hàng khẩu trang đi châu Âu gần một tháng nay, với các loại khẩu trang vải nano kháng khuẩn. 

Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, cánh cửa sang Mỹ của khẩu trang vải kháng khuẩn cũng đang rộng. Để có visa xuất khẩu, doanh nghiệp cần chứng nhận kiểm tra chất lượng CE, giấy chứng nhận FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm) của Mỹ. Dự kiến tuần này hoặc tuần sau họ sẽ xong các thủ tục này. Sắp tới công ty còn có kế hoạch sản xuất khẩu trang y tế. 

Vào thời điểm ảnh hưởng của dịch, các ngành sản xuất đổi hướng sang sản xuất khẩu trang, đây là một giải pháp để các doanh nghiệp dệt may có thể duy trì sản xuất, giữ chân công nhân và có thu nhập, giảm bớt thiệt hại do bị dừng các đơn hàng.

Tổng giám đốc May 10 Thân Đức Việt cho biết, các đơn xuất khẩu trang chiếm gần 30% doanh thu của họ trong năm nay, góp phần đảm bảo đủ việc làm cho gần 12.000 người lao động. Tương tự với TNG, doanh thu tiêu thụ nội địa quý I đạt hơn 63 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và khẩu trang là mặt hàng giúp công ty bù đắp chính.

Các doanh nghiệp dệt may cũng đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất bảo hộ y tế để xuất khẩu. Mặc dù vậy vẫn có những khó khăn nhất định như ngoài khẩu trang vải được phép xuất khẩu không hạn chế số lượng, Chính phủ chỉ cho phép xuất khẩu 25% khẩu trang y tế. Hiện cũng có hướng dẫn xuất khẩu của cấp có thẩm quyền mặt hàng bảo hộ y tế. 

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, việc quản lý chặt chẽ xuất khẩu khẩu trang y tế là cần thiết. Theo lý giải, hiện Việt Nam vẫn chưa biết thời điểm khống chế được dịch nên cần phải có đề phòng, nhất là khi số ca nhiễm tăng cao. 

Trong trường hợp Việt Nam và các nước khác khống chế được Covid-19, khả năng cung ứng và dự trữ trong nước với mặt hàng này đáp ứng đủ nhu cầu, các Bộ ngành sẽ phối hợp xem xét, kiến nghị Chính phủ sau.

Thanh Mai

Giá cao su thế giới biến động trái chiều ở hai sàn

Giá cao su thế giới biến động trái chiều ở hai sàn

Giá cao su thế giới hôm nay 11/4 có nhiều biến động, các kỳ cao su dài hạn ở sàn TOCOM giảm trong khi lại tăng ở sàn SHFE Thượng Hải.