Chính phủ sẽ ứng kinh phí hỗ trợ đưa 39 thi thể ở Anh về quê hương

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết trước mắt Chính phủ sẽ ứng chi phí đưa 39 người thiệt mạng ở Anh về nước. 

Trong cuộc trao đổi hành lang Quốc hội sáng ngày 21/11, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã trả lời báo về về việc đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong về Việt Nam.

Theo ông Sơn, Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ gia đình đưa các nạn nhân về Việt Nam. Sau đó các gia đình nạn nhân sẽ hoàn trả lại cho Chính phủ. Các cơ quan đang thống nhất về phương án và kế hoạch để hoàn thiện các thủ tục hỏa thiêu như gia đình mong muốn cũng như sắp xếp các chuyến bay cho hợp lý.

“Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về nước”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết, có một số doanh nghiệp muốn hỗ trợ kinh phí đưa nạn nhân về quê hương sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương và các gia đình thân nhân. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã có công văn gửi về các địa phương thông báo chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt nạn nhân về, yêu cầu lấy ý kiến của gia đình. Theo văn bản, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng),  chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Bộ Ngoại giao đã đề nghị các địa phương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ để sớm hoàn thành thủ tục bao gồm: nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh, đồng ý ủy quyền cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán cam kết hoàn trả chi phí (đối với các gia đình phải xin tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro.

Chính phủ sẽ ứng kinh phí hỗ trợ đưa 39 thi thể ở Anh về quê hương

Về việc nhận lọ tro, Bộ Ngoại giao yêu cầu các địa phương phải triển khai phương án tiếp nhận tại sân bay sau đó đưa cho gia đình nạn nhân.

Trong số 39 người thiệt mạng có 10 người Hà Tĩnh, 21 người Nghệ An, gồm 31 người đàn ông và 8 phụ nữ bị phát hiện đã chết hôm 23/10 tại một khu công nghiệp ở Essex, trong một xe container đông lạnh, đi đến từ Zeebrugge, Bỉ.

Theo danh sách được nhà chức trách hai nước Việt Nam và Anh công bố, có hai nạn nhân trẻ nhất mới 15 tuổi, người lớn tuổi nhất là 44 tuổi, phần đông trong độ tuổi từ 18 đến 30. 

Thanh Mai

Báo Ireland đưa tin đã bắt được 2 anh em nhà Hughes  liên quan đến vụ 39 người  Việt Nam chết ở Anh

Báo Ireland đưa tin đã bắt được 2 anh em nhà Hughes liên quan đến vụ 39 người Việt Nam chết ở Anh

Cảnh sát Ireland bố ráp nhà của anh em Christopher và Ronan Hughes trước đó, tuy nhiên cả hai tỏ ra khá bình tĩnh.