Chuyên gia y tế: Bệnh nhân 867 rất đáng lo ngại, cần xác định lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội

Bệnh nhân 867 đi khám ở Hà Nội thì phát hiện nhiễm COVID-19 nhưng lại có lịch trình ở cả Hải Dương nên cần xác định rõ lây nhiễm ở tỉnh nào.

Chiều tối 12/8, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia, cảnh báo trường hợp bệnh nhân 867 mới phát hiện rất đáng lo ngại, cần xem xét rõ bệnh nhân bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội. 

Chuyên gia y tế: Bệnh nhân 867 rất đáng lo ngại, cần xác định lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội

Bệnh nhân khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với Covid-19. Lực lượng chức năng của huyện Thanh Trì đã phải thức trắng đêm để truy vết các trường hợp liên quan. Hiện đã phát hiện ra 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ. 14/15 trường hợp đã cho kết quả âm tính. Huyện cũng đang điều tra 8 trường hợp F2 và tiếp xúc gần. 

CDC Hà Nội cho biết, lịch trình đi lại khám chữa bệnh của bệnh nhân khá phức tạp, chưa xác định được thời điểm lây nhiễm. TS Trần Đắc Phu đề nghị Hà Nội tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, các trung tâm dưỡng lão.

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Khắc Hiền cho biết các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn quy trình phòng chống dịch, ví dụ như bệnh nhân 867 khi đi khám được chẩn đoán phổi rồi cấp thuốc về là rất nguy hiểm.

Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến nay TP rà soát có 99.874 người về từ Đà Nẵng (từ 15/7 có 76.922 người). Từ chiều 8/8, TP đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15 đến 29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 15h ngày 12-8 đã lấy được 16.242 mẫu, có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Việc xét nghiệm thực hiện đang gặp nhiều khó khăn đặc biệt là về mặt vật tư về que lấy mẫu và ống môi trường. Hà Nội sẽ trả kết quả nếu trường hợp cho kết quả dương tính, các trường hợp âm tính sẽ trả lời theo gói. Ông Trương Quang Việt, phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, cho biết TP sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. 

Hiện có hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã qua 14 ngày từ Đà Nẵng về. Vì vậy, CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch.

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết hiện nay khó khăn lớn nhất là mới chỉ xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng, có những ca không xác định được nguồn lây. Trong thời gian tới khả năng Hà Nội sẽ phát hiện các ca mới trong cộng đồng. 

Thanh Mai

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Các bệnh viện Hà Nội siết chặt biện pháp phòng Covid-19

Từ thực tế số ca nhiễm mới liên quan đến các bệnh viện Đà Nẵng, các bệnh viện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai công tác phòng chống dịch.