Hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt ở Thái Lan vì lệnh trừng phạt quốc tế

Hàng nghìn du khách từ Nga hiện mắc kẹt ở Thái Lan do các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chuyến bay về nước.

Hãng AFP dẫn lời các quan chức Thái Lan ngày 13/3 cho biết lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga liên quan xung đột tại Ukraina khiến hàng nghìn du khách nước này tại Thái Lan đang phải vật lộn để tìm đường hồi hương.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina từ hồi tháng 2 đã dẫn đến loạt biện pháp quốc tế nhằm vào các doanh nghiệp và ngân hàng nước này, cùng việc một số hãng hàng không Nga hủy chuyến bay và các công ty thanh toán toàn cầu ngừng dịch vụ.

Khách du lịch Nga là một trong những nhóm du khách lớn nhất quay trở lại các khu nghỉ mát bên bờ biển của Thái Lan kể từ khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng, tuy nhiên, nhiều người hiện đang mắc kẹt tại xứ sở Chùa Vàng.

fdd9bd040f1ad767c42433fee5fa9d2feecc2d8d.jpg
Hàng nghìn du khách Nga tại Thái Lan vật lộn tìm đường hồi hương. Ảnh: AFP

Theo ông Chattan Kunjara Na Ayudhya - quan chức tại Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), 3.100 người Nga hiện mắc kẹt ở thành phố Phuket, trong khi hơn 2.000 người ở Samui, và số lượng nhỏ hơn tại các khu vực Krabi, Phang Nga và Bangkok.

Ông Na Ayudhya cho biết TAT đang nỗ lực giúp những du khách muốn quay trở về quê nhà, gồm việc "thảo luận về các chuyến bay khứ hồi, có thể là chuyến bay thường xuyên hoặc chuyến bay đặc biệt".

AFP dẫn lời Evgenia Gozorskaia, du khách Nga hiện đang mắc kẹt tại Thái Lan cùng chồng và ba con nhỏ cho biết gia đình của bà phát hiện vé khứ hồi của họ đã bị hủy.

"Chúng tôi rất lo lắng vì bọn trẻ còn rất nhỏ, chúng tôi không có đủ tiền để sống ở đây", nhà tâm lý học 41 tuổi đến Moscow cùng chồng và con chia sẻ vào ngày 27/2.

"Chúng tôi muốn đến sân bay vào ngày mai, nhưng tôi không biết tình hình sẽ thế nào", cô nói từ Phuket và nói thêm rằng họ được cho là sẽ bay về nhà vào ngày 28/3.

Theo AFP, tuy Thái Lan không cấm các chuyến bay của Nga, song các hạn chế về không phận quốc tế đã khiến một số hãng, như hãng hàng không Aeroflot của Nga, hủy dịch vụ.

Điều này khiến khách du lịch phải tìm kiếm các tuyến bay thay thế, chẳng hạn qua Trung Đông với các hãng hàng không khác nhau.

Nhiều khách du lịch cũng bị ảnh hưởng bởi thẻ Visa và Mastercard tạm ngừng hoạt động.

Bhummikitti Ruktaengam, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​những trường hợp khó thanh toán bằng thẻ của người Nga ở Phuket do Mastercard và Visa đã tạm dừng dịch vụ ở Nga”.

Ông cho biết các quan chức đang xem xét áp dụng hệ thống Mir - một cấu trúc chuyển tiền điện tử của Nga, cũng như các loại tiền kỹ thuật số.

Trong khi đó, nhiều cộng đồng địa phương khắp Thái Lan cũng tham gia hỗ trợ du khách Nga.

"Chúng tôi sẽ trả tiền nước, điện, mọi thứ cho họ" - Archimandrite Oleg, đại diện của Nhà thờ Chính thống giáo ở Thái Lan, cho biết họ đang giúp đỡ ít nhất một gia đình Nga mắc kẹt ở Koh Samui.

Việc hạn chế du lịch của đại dịch đã ảnh hưởng đến nền kinh tế thống trị về du lịch của vương quốc này, nhưng năm 2022 đã chứng kiến ​​lượng du khách tăng đột biến khi các hạn chế được nới lỏng.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao nước này, khoảng 23.000 người Nga đã đến Thái Lan vào tháng Giêng năm nay.

Khách du lịch từ Nga trước đây chiếm thị phần lớn thứ bảy trong số du khách đến vương quốc này, với khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch đến Thái Lan vào năm 2019.

(Nguồn: AFP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương