Để không bị nhiễm độc, người tiêu dùng cần phân biệt đũa sạch và đũa sơn

Làm thế nào để phân biệt được đũa sơn và đũa làm tự nhiên.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đũa; để bạn phân biệt được đũa sạch và đũa bẩn là rất khó nếu không có chuyên môn. Với một số hướng dẫn các bạn sẽ biết cách phân biệt đũa làm tự nhiên sạch dùng cho bữa ăn của gia đình.

Phân biệt đũa sạch- đũa bẩn qua một số đặc điểm sau:

Hình dáng và độ cứng của đũa sơn nhẹ, yếu và giòn. Chỉ cần lấy tay uốn nhẹ, đũa sẽ dễ uốn cong, dễ gãy. Đũa gỗ tự nhiên cầm có cảm giắc chắc tay, khó uốn cong.

Dựa vào độ độ bóng: Đũa sơn, tẩm hóa chất nên cây đũa nào cũng có độ bong đều, màu giống nhau. Nhất là đầu gắp hoặc cán đũa rất bong vì lớp sơn phủ lên. Đũa gỗ tự nhiên để có được độ bóng cho sản phẩm thì phải đánh bóng vài tiếng đồng hồ thông qua quá trình ma sát sản phẩm mang lại độ bóng và nổi được vân gỗ tự nhiên của từng loại gỗ rõ nét còn phần đầu và phần cuối sản phẩm vẫn thấy răm gỗ tự nhiên,và màu sắckhông được đều.

Đũa sơn cực kỳ nghiêm hiểm. 
Đũa sơn cực kỳ nghiêm hiểm. 

Về màu sắc hầu hết đũa gỗ tự nhiên có màu sáng, nâu thẫm hoặc màu đen thô không đen mịn, lưu ý màu của đũa gỗ tự nhiên từ bên ngoài cũng như bên trong đều có màu như nhau, còn đũa sơn  tẩm hỏa chất bên trong lõi và bên ngoài có màu rất khác nhau

Đũa sơn, tẩm hỏa chất thường được bán cân, bán đổ đống, không nhãn mác hoặc không có địa chỉ sản xuất thông tin sản phẩm rõ ràng. Đũa sạch tự nhiên có thương hiệu, địa chỉ sản xuất, thông tin sản phẩm rõ ràng.

Giá thành đũa sơn, tẩm hóa chất sẽ rẻ, chỉ vài ngàn đến chục ngàn đồng/gói/10 đôi Đũa sạch làm tự gỗ hoặc tre tự nhiên có giá thành khá đắt, trên 100.000đ/gói/10 đôi.

Một số lưu ý khi dùng đũa: Nên có đũa nấu và đũa an riêng, không nên dùng đũa sơn để nấu rất nguy hiểm vì khi gặp nhiệt đũa sơn dễ bóc sơn,tạo ra những hợp chất có hại cho sức khoẻ Không phải tất các loại đũa bi phai màu đều không tốt, không chỉ đũa sơn mà đũa thông thường trong thời gian sử dụng cũng bị phai màu nhẹ khi  rửa bằng hoá chất và đặc tinh của gỗ tự nhiên.Tuy nhiên thì đũa gỗ tự nhiên phai đều,  không bị tróc từng mảng như đũa sơn và không ảnh hưởng tới sức khoẻ

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương