Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với dầu của Nga có ý nghĩa gì đối với thế giới?

Khả năng Hoa Kỳ có thể cấm nhập khẩu dầu của Nga đã khiến giá dầu thô Brent tăng vọt lên gần 140 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Nga là nước xuất khẩu các sản phẩm dầu và dầu thô hàng đầu thế giới, với khoảng 7 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 7% nguồn cung toàn cầu. Lệnh cấm như vậy sẽ là chưa từng có, làm tăng giá vốn đã cao ngất ngưởng và có nguy cơ gây ra cú sốc lạm phát.

Dưới đây là một số hậu quả có thể xảy ra của lệnh cấm.

Giá dầu có thể vượt mốc 150 USD

Các chính phủ phương Tây đã không trực tiếp trừng phạt ngành năng lượng của Nga nhưng một số nhà nhập khẩu đã tẩy chay dầu của nước này để tránh vướng vào những rắc rối pháp lý sau này.

JP Morgan dự đoán dầu có thể đạt kỷ lục 185 USD/thùng vào cuối năm 2022 nếu sự gián đoạn đối với xuất khẩu của Nga kéo dài như vậy, mặc dù trước đó cùng với hầu hết các nhà phân tích được Reuters thăm dò, ngân hàng này dự kiến ​​mức giá trung bình hàng năm dưới 100 USD.

Lần cuối cùng giá dầu trên 100 USD là vào năm 2014 và mức đạt được vào thứ Hai không xa so với mức đỉnh cao hơn 147 USD vào tháng 7/2008. Khi nhu cầu giảm mạnh do COVID-19, một thùng dầu thô WTI ở mức dưới 0 USD vì người bán phải trả tiền để loại bỏ nó.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS, cho biết: “Một cuộc chiến kéo dài gây gián đoạn nguồn cung hàng hóa trên diện rộng có thể khiến dầu Brent vượt mốc 150 USD/thùng”.

Cú sốc lạm phát

Với việc giá khí đốt tự nhiên chạm mức cao nhất mọi thời đại, chi phí năng lượng tăng cao dự kiến ​​sẽ đẩy lạm phát lên trên 7% ở cả hai bờ Đại Tây Dương trong những tháng tới và ăn sâu vào túi tiền của các hộ gia đình.

Theo quy luật thông thường, nếu giá dầu tăng thêm 10% theo quy tắc đồng euro sẽ làm tăng lạm phát của khu vực đồng euro thêm 0,1 đến 0,2%. Kể từ ngày 1/1, giá dầu thô Brent tăng khoảng 80% tính theo euro. Tại Mỹ, cứ giá dầu tăng 10 USD/thùng sẽ làm tăng lạm phát 0,2%.

Ngoài là nhà cung cấp dầu và khí đốt lớn, Nga còn là nhà xuất khẩu ngũ cốc và phân bón lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất palladi, niken, than và thép hàng đầu.

Nỗ lực loại trừ nền kinh tế của nước này khỏi hệ thống thương mại sẽ ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp và làm tăng thêm lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu.

screen-shot-2022-03-08-at-11.22.40.png
Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 7,5% vào tháng 1/2022, cao nhất kể từ tháng 2/1982 và cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường là 7,3%, do chi phí năng lượng tăng cao, thiếu lao động và gián đoạn nguồn cung cùng với sức cầu mạnh mẽ. Năng lượng vẫn là yếu tố đóng góp lớn nhất (27% so với 29,3% trong tháng 12), với giá xăng tăng 40% (49,6% trong tháng 12). Biểu đồ so sánh lạm phát ở Mỹ và châu Âu.

Tăng trưởng chậm lại

Lệnh cấm đối với dầu của Nga sẽ tiếp tục làm chậm quá trình phục hồi toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Tính toán sơ bộ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy chiến tranh có thể làm giảm mức tăng trưởng của khu vực đồng euro từ 0,3 đến 0,4% trong năm nay theo kịch bản cơ bản và 1% trong trường hợp xảy ra cú sốc nghiêm trọng.

Trong những tháng tới, có nhiều rủi ro về lạm phát đình trệ, hoặc tăng trưởng từ ít đến tối thiểu cùng với lạm phát cao. Tuy nhiên, xa hơn nữa, tăng trưởng của khu vực đồng euro có thể sẽ vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi giá hàng hóa tăng cao.

Tại Mỹ, Fed ước tính rằng giá dầu tăng 10 USD/thùng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng 0,1%, mặc dù các nhà dự báo tư nhân cho rằng tác động này sẽ bị hạn chế hơn.

Ở Nga, thiệt hại có thể là lớn và ngay lập tức. JPMorgan ước tính rằng nền kinh tế của họ sẽ giảm 12,5% tính từ đỉnh.

screen-shot-2022-03-08-at-11.30.52.png
Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm GDP ở Nga dự kiến ​​sẽ là 1% vào cuối quý này, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu và các nhà phân tích kỳ vọng của Trading Economics. Về dài hạn, Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm GDP của Nga được dự báo sẽ có xu hướng vào khoảng 6,80% vào năm 2023 và 2,80% vào năm 2024, theo các mô hình kinh tế lượng của tradingeconomics trước khi cuộc chiến Ukraina xảy ra. Biểu đồ so sánh tăng trưởng GDP của Mỹ và Nga.

Tác động đến ngân hàng trung ương

Đối với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), tác động lạm phát đã tỏ ra quá lớn và Chủ tịch Jerome Powell đã nói rằng lãi suất cần phải tăng trong tháng này, gây áp lực chồng chất lên những người đi vay.

Đối với ECB, tính cấp bách của hành động chính sách ít gay gắt hơn vì thị trường lao động vẫn còn khả năng dư thừa và có rất ít lạm phát tự phát.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho biết: “Không ai có thể nghiêm túc mong đợi ECB bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ vào thời điểm có nhiều bất ổn như vậy.

Nguồn cung trước mắt

Với nhu cầu nhiên liệu hóa thạch tăng trở lại sau đại dịch nhưng nguồn cung trên thế giới vẫn eo hẹp, các nhà hoạch định chính sách sẽ chịu áp lực tăng cường nguồn cung mặc dù đã cam kết hỗ trợ năng lượng xanh.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Sẽ có một cuộc quay số trở lại các sáng kiến ​​xanh trong ngắn hạn nhằm đảo ngược sự suy giảm mà chúng ta đã thấy trong nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

Các cuộc đàm phán nhằm giải phóng Iran khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế đang trong giai đoạn tiến triển và giá dầu cao được thiết lập để kích thích đầu tư vào đá phiến của Mỹ, nhưng nguồn cung có thể không sớm xuất hiện để thay thế sản lượng của Nga.

Alex Collins, nhà phân tích cấp cao của BlueBay Asset Management cho biết: “Nguồn cung tiềm năng tác động quá lớn nên không có cách nào thay thế nhanh chóng trong trung hạn, có nghĩa là tác nhân gây ra tác động duy nhất sẽ là lạm phát giá của các nguyên liệu đầu vào này và các sản phẩm phụ thuộc vào chúng”.

screen-shot-2022-03-08-at-11.36.26.png
Xuất khẩu dầu ở Nga tăng lên 32,3 tỷ USD trong quý 4/2021 từ 29,1 tỷ USD trong quý 3/2021. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Nga

Nguồn cung dài hạn

Sự bế tắc của Nga-phương Tây có thể củng cố mối quan hệ của Moscow với Bắc Kinh nhưng cơ sở hạ tầng năng lượng giữa hai nước còn rất ít.

Kaho Yu, nhà phân tích chính về châu Á của công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft cho biết: “Mặc dù công ty Pivot to the East của Nga đã đẩy mạnh hợp tác khí đốt với Trung Quốc thông qua cơ sở hạ tầng khí đốt ... nhưng tất cả những phát triển này vẫn còn sơ khai so với các thị trường châu Âu".

Năng lượng tái tạo có thể được thúc đẩy trong trung và dài hạn khi các quốc gia tìm cách loại bỏ năng lượng của Nga.

Wolfgang Ketter, giáo sư tại Trường Rotterdam, cho biết: “Chúng ta nên sử dụng các khoản dự trữ dành cho khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ và đưa chúng vào sản xuất năng lượng tái tạo, tự động hóa và cơ sở hạ tầng sạc EV, máy bơm nhiệt, nâng cấp hiệu quả tòa nhà”.

Nga dọa sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt bằng cách đóng cửa Nord Stream 1 - đường ống dẫn khí thiên nhiên sang châu Âu. Động thái này có thể làm gia tăng biến động trên thị trường năng lượng và đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn.

Nga có quyền đáp trả lại các biện pháp trừng phạt từ phía phương Tây, Phó Thủ tướng Alexander Novak – người cũng đang phụ trách vấn đề năng lượng tại Nga – cho biết trong ngày 7/03. Ông cho biết Nga vẫn chưa đưa ra quyết định đóng cửa Nord Stream 1 và đường ống dẫn khí này vẫn đang hoạt động “100% công suất”.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường khí đốt châu Âu biến động mạnh, với giá khí đốt có khi tăng gần 80% vì nỗi lo thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Tháng trước, Đức đã ngừng phê duyệt dự án Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD và các quan chức châu Âu cho biết họ đang phát triển kế hoạch để có thể giảm bớt nhu cầu nhập khẩu dầu từ Nga khoảng 80% trong năm 2022.

Tuy vậy, châu Âu đến nay vẫn chưa đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu khí từ Nga. Ngày 7/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết dầu khí Nga thật sự “thiết yếu” với nền kinh tế châu Âu. EU nhập khẩu khoảng 40% khí gas và 25% dầu từ Nga.

Ông Novak cho biết Nga có các phương án khác để bán dầu nếu Mỹ và EU cấm nhập khẩu dầu từ Nga, đồng thời cảnh báo động thái cấm nhập khẩu từ Nga sẽ “gây kết quả thảm họa cho thị trường thế giới” với giá dầu có thể lên 300 USD/thùng hoặc hơn.

Nga dọa cắt nguồn cung khí thiên nhiên với châu Âu

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương