Đóng cửa các chợ mua bán động vật để chống dịch COVID-19

Việc đóng cửa các chợ cùng các địa điểm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp sẽ ngăn dịch COVID-19 bùng phát mạnh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ, ban, ngành liên quan khẩn trương soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã trước ngày 1/4.

Đây là công văn phản hồi chính thức của Thủ tướng cho Thư ngỏ của các tổ chức bảo tồn thiên nhiên về việc kiến nghị đóng cửa thị trường động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam.

Cụ thể, sau khi dịch COVID-19 bùng nổ tại Trung Quốc và lây lan sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam, đại diện các tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã đã gửi Thư ngỏ lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị về việc Việt Nam cần xác định và đóng cửa các chợ cùng các địa điểm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp nhằm ngăn dịch Covid-19 bùng phát mạnh hơn.

Các chợ mua bán động vật sẽ bị cấm nhằm ngăn dịch Covid-19.
Các chợ mua bán động vật sẽ bị cấm nhằm ngăn dịch Covid-19.

Theo các tổ chức này, các tài liệu khoa học hiện đã chứng minh được virus Corona chủng mới có nguồn gốc từ dơi và được truyền qua một vật chủ trung gian là động vật hoang dã cho con người. Hoạt động buôn bán động vật hoang dã là một nguyên nhân gây ra sự lây truyền dịch bệnh thông qua tiếp xúc gần giữa con người và động vật hoang dã.

Các tổ chức đánh giá bất chấp những nỗ lực cải cách chính sách và tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã, tình trạng buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã ở Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Đặc biệt, ngày càng có nhiều dòng sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp được chuyển từ thị trường quốc tế đến và qua Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn quốc gia, an ninh kinh tế và sức khỏe cộng đồng cũng như vì mục tiêu gìn giữ các hệ sinh thái quý giá của Việt Nam, các tổ chức đề nghị Chính phủ Việt Nam thực hiện các hành động mạnh mẽ và bền vững để ngăn chặn mọi hoạt động buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam thông qua các hành động cụ thể như: Xác định và đóng cửa các chợ, các địa điểm có buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp; Xác định và thực thi lệnh cấm với các nhà hàng bán trái phép các sản phẩm thịt hoang dã.

Đồng thời, cần ban hành các quy định bắt buộc với tất cả nền tảng thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và báo chí trực tuyến để theo dõi, loại bỏ mọi giao dịch, quảng cáo các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp. Xây dựng các quy định, quy trình nghiêm ngặt để quản lý hiệu quả hoạt động gây nuôi thương mại.

Song song, cải cách thủ tục tư pháp để nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa trong công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã. Nâng cao nhận thức hơn nữa cho người dân Việt Nam về những rủi ro của việc tiêu thụ động vật hoang dã đối với an ninh công cộng và sức khỏe cộng đồng.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương