Dự án Metro Số 1 có nguy cơ chậm trễ vì chờ 100 chuyên gia nước ngoài

Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) ngày 3/7 cho biết do ảnh hưởng Covid-19, 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án Metro Số 1 chưa được nhập cảnh khiến tiến độ dự án có nguy cơ chậm trễ. Còn một số hạng mục quan trọng của gói thầu  thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành.

Có 82 chuyên gia từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công nhưng chưa được vào Việt Nam từ tháng 8. Ngoài ra còn có 18 chuyên gia Nhật Bản dự tính cùng đoan metro sang Việt Nam nhưng chưa thể nhập cảnh. 

  Do chuyên gia nước ngoài chưa được vào Việt Nam nên hiện đầu tàu Metro Số 1 nằm tại nhà máy ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Do chuyên gia nước ngoài chưa được vào Việt Nam nên hiện đầu tàu Metro Số 1 nằm tại nhà máy ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Đại diện MAUR cho biết, đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray, ưu tiên hàng đầu tuyến metro hiện nay, chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng. Theo MAUR, việc các chuyên gia nước ngoài làm việc ở CP3 không được nhập cảnh làm ảnh hưởng đến dự án đưa tàu chạy thử như dự kiến cũng như thi công công trường. 

Từ tháng 4, việc thi công trên cao và Depot Long Bình thuộc gói thầu CP2 của tuyến Metro Số 1 đạt hơn 82% khối lượng, cam kết đạt 90% trong năm nay. Nhưng do gười phụ trách kỹ thuật phía Nhật chưa thể nhập cảnh khiến hai đoàn tàu dù đã sản xuất xong, dự kiến ngày 1/4 đưa xuống cảng chuyển về Việt Nam, để lắp đặt phải ngưng lại. Một số thiết bị cũng chưa thể về Việt Nam.

Hiện các kỹ sư Việt Nam làm việc tại dự án cũng có nhu cầu đến Nhật Bản tham gia khóa đào tạo vận hành tàu metro. Nhưng do quy định cách ly của Nhật Bản cùng với việc hai nước chưa mở lại chuyến bay nên các kỹ sư chưa thể sang được.

Ngày 29/6 vừa qua, trong buổi làm việc với đoàn công tác do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm trưởng đoàn, Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường kiến nghị Chính phủ cho các chuyên gia đã được xác định âm tính vào Việt Nam, cách ly 14 ngày gần công trường, để làm việc trực tuyến. 

Ngày 1/7, nhà thầu Hitachi tiếp tục có văn bản đề nghị tạo điều kiện cho 18 chuyên gia Nhật sớm nhập cảnh chuẩn bị cho việc đưa tàu metro về Việt Nam. Danh sách mới nhất UBND TP HCM gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về đề nghị cấp visa (thị thực nhập cảnh) cho chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam đã có các kỹ sư thuộc nhà thầu Hitachi thực hiện gói thầu CP3.

Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 73,5% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Thanh Mai

Mảng video game đã trở nên quá lớn khiến những gã khổng lồ công nghệ không thể bỏ qua

Mảng video game đã trở nên quá lớn khiến những gã khổng lồ công nghệ không thể bỏ qua

Theo CNBC, người đồng sáng lập và đồng Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings cho biết ông muốn Netflix trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân phối trò chơi.