Dự báo giá cao su thế giới tiếp tục ở mức thấp do ảnh hưởng COVID-19

Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo giá cao su khó có thể tăng trở lại trong một thời gian ngắn, thương mại cao su thế giới năm 2020 có khả năng chỉ tăng 1,2% so với năm 2019.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 4/2020, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt vẫn ở mức thấp, dù đã tăng trở lại từ đầu năm.

Giá cao su toàn cầu ở mức thấp do lo ngại dịch COVID-19 khiến nhu cầu cao su trên toàn cầu giảm. Theo Nhịp sống kinh tế, nhiều khả năng giá cao su sẽ tiếp tục giao dịch ở mức thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến hàng loạt nhà máy ô tô trên toàn thế giới buộc phải tạm dừng sản xuất, làm giảm nhu cầu lốp xe, trong khi giá dầu thô giảm mạnh. 

Giá cao su thế giới ở mức thấp do lo ngại từ dịch COVID-19.
Giá cao su thế giới ở mức thấp do lo ngại từ dịch COVID-19.

Các hãng ô tô ở khắp khu vực Bắc Mỹ và châu Âu phải tạm dừng sản xuất do dịch bệnh. Toyota Motor tạm dừng hoạt động toàn bộ các nhà máy của mình ở châu Âu, ngoại trừ Nga, cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Renault cũng đã ngừng hoạt động tất cả các nhà máy của hãng, ngoại trừ các nhà máy ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc các nhà máy ô tô tạm dừng sản xuất kéo theo các nhà máy lốp xe cũng phải hành động tương tự.

Mặc dù hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang trở lại bình thường, nhưng xuất khẩu của nước này sẽ bị hạn chế bởi nhu cầu của nước ngoài giảm do tác động của dịch COVID-19, nhu cầu trong nước cũng sẽ chậm lại.

Do vậy, ngành sản xuất sản phẩm cao su của Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lốp xe tự động, có thể mất nhiều thời gian để quay lại với công suất bình thường. Những điều trên có thể sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu cao su tự nhiên của Trung Quốc.

ANRPC dự báo nhu cầu cao su toàn cầu sẽ giảm 8,2% trong tháng 4/2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Dự báo trên chưa tính đến sự điều chỉnh giảm nhu cầu tại Ấn Độ, cũng như giảm xuất khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia khi các nước này đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp và lệnh phong tỏa.

Trong báo cáo mới đây, ANRPC dự báo sản lượng cao su tự nhiên năm 2020 sẽ đạt 14,11 triệu tấn, tăng 2,2% so với năm 2019. Theo dự báo này, tốc độ tăng trưởng sản lượng đã được điều chỉnh thấp hơn 0,5% so với dự báo được đưa ra vào tháng 3/2020.

Việc giảm sản lượng chủ yếu là do giá cao su giảm và các biện pháp kiểm soát đi lại và lệnh đóng cửa của chính phủ các nước, cũng như nhu cầu giảm khiến các nhà máy chế biến buộc phải giảm công suất, xuống 13,82 triệu tấn.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương