Du lịch hậu COVID-19: Doanh nghiệp tự cứu chính mình (bài cuối)

Du lịch được đánh giá là ngành bị ảnh hưởng đầu tiên và phục hồi sau cùng vì COVID-19. Giải pháp nào cho thị trường này hậu COVID-19?

Tự cứu chính mình

Theo dự báo từ Tổng cục Du lịch Việt Nam , du lịch nội địa sẽ mất khoảng 2-3 tháng để phục hồi, còn du lịch quốc tế phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm mới bắt đầu sôi động trở lại ở một số thị trường khách tiềm năng. Nó còn tùy thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới.

Chủ tịch công ty Lửa Việt Tour s Nguyễn Văn Mỹ cho biết: "Với tình hình này, các doanh nghiệp tự lực cứu nhau là chính. Du lịch khó nhưng nhiều ngành khác cũng đâu dễ. Du lịch nội địa không thể phát triển nếu kinh tế suy thoái. Người dân rủng rỉnh tiền, mới đi chơi được".

Theo ông Mỹ, nhà nước kêu gọi kích cầu nội địa; doanh nghiệp rần rần hưởng ứng. Tuy nhiên muốn kích thì phải có điểm tựa. "Gói hỗ trợ doanh nghiệp 250.000 tỉ từ chính phủ chẳng nhằm nhò gì với hơn 700.000 doanh nghiệp trên cả nước. Chưa kể thủ tục xét duyệt, phân bổ còn nhiều bất cập", ông Mỹ nói.

Du khách giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp du lịch điêu đứng. Ảnh: báo Thanh niên.
Du khách giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp du lịch điêu đứng. Ảnh: báo Thanh niên.

Dịch bệnh làm cho mục tiêu 100 triệu lượt khách nội địa và 20 triệu khách quốc tế của năm 2020 phá sản. Toàn ngành và từng doanh nghiệp phải xây dựng lại phương án kinh doanh. Để sống sót qua mùa dịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành phải tìm lối đi riêng.

Như công ty TST Tourist đã chọn những dịch vụ trọng tâm đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp với chất lượng cao cùng với những tour du lịch hoàn toàn mới lạ để hút khách chứ không ồ ạt chạy đua về giá.

TST Tourist triển khai những combo cao cấp tại Hội An, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng và Phú Quốc với tiêu chuẩn khách sạn và resort từ 4 – 5 sao đầy đủ tiện nghi. Tất cả combo đều sử dụng hàng không Vietnam Airlines có giá từ 5 triệu đồng/khách.

Còn đối với công ty Lửa Việt Tour, để chuẩn bị cho đợt cao điểm hè, từ lãnh đạo cho đến nhân viên tập trung tìm kiếm, nghiên cứu những sản phẩm mới, những tour độc đáo để cạnh tranh. 

Theo ông Mỹ, kích cầu tốt nhất là tìm sản phẩm mới và làm mới các sản phẩm cũ, "một ký của lạ bằng mấy tạ của quen”. 

“Nhờ những chuyến khảo sát tìm tour mới mà tôi phát hiện có rất nhiều cảnh đẹp của đất nước mà du lịch chưa khai thác được. Ví dụ như tour phim trường cánh đồng bất tận tại Long An, khám phá rừng dược liệu và ẩm thực miền tây, dịch vụ dã ngoại và được tặng suất ngắm hoa súng nở về đêm hay xem đom đóm...”, ông Mỹ cho biết.  

"Nhà nước có thể giảm 50% thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và bảo hiểm xã hội từ tháng 6 - 12/2020. Đây là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực nhất nhằm kích cầu thị trường", Chủ tịch công ty Lửa Việt Tours Nguyễn Văn Mỹ đề xuất.

Cùng chung chí hướng, Lữ hành Fiditour cũng tìm kiếm khai thác những tour mới lạ như tour Biệt Động Sài Gòn. Theo bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Fiditour, hiện tour này đang dẫn đầu trong các tour phục hồi thị trường nội địa do sự độc đáo mới lạ. Một tuần 2 tour nhưng đều kín khách. 

Bà Bảo Thu còn cho biết thêm sau dịch, du lịch tự túc và từng phần (free easy tour) phát triển, buộc các doanh nghiệp du lịch thay đổi cả chiến thuật lẫn chiến lược, đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ tất cả yêu cầu nhỏ lẻ của khách: bán vé máy bay, đặt khách sạn với phí dịch vụ 0 đồng. 

Nhìn chung đứng trước thách thức và khó khăn của ngành du lịch , mỗi doanh nghiệp đều xây dựng kịch bản cho riêng mình để chống chọi và sống sót qua đại dịch. 

Tổng cục Du lịch cũng đã có hàng loạt hành động và giải pháp để cứu vãn tình hình hiện nay. Mới đây nhất, chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” đã được triển khai trên phạm vi cả nước. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè. 

"Du lịch tại chỗ" lên ngôi

Theo đó các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng như: chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương...

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế cũng được Tổng cục Du lịch triển khai từ tháng 4-12/2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Australia và châu Âu. Ngoài những giải pháp kích cầu và quảng bá, việc truyền đi thông điệp về "Du lịch Việt Nam an toàn" mà ngành đang bước đầu thực hiện sẽ là tiền đề tạo uy tín lâu dài với du khách, đem đến cho họ một hình ảnh Việt Nam mới mẻ, hấp dẫn.

Du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Ảnh: Tuấn Kiệt.
Du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, qua đợt dịch COVID-19 , chúng ta mới bắt đầu nhận thấy vai trò quan trọng của du lịch nội địa. Một thị trường đầy tiềm năng với 100 triệu dân bấy lâu nay bị "bỏ quên"; mãi đến sau đại dịch ngành du lịch và doanh nghiệp mới bắt đầu các chiến dịch kích cầu du lịch nội địa, hoạt động mà lẽ ra chúng ta nên làm từ trước đó.

Ông Sử Ngọc Khương cho biết thêm, thông thường sau mỗi đợt khủng hoảng, thì kinh tế du lịch sẽ mất từ 6 tháng đến 1 năm để phục hồi. Và khi du lịch phát triển sẽ kéo theo hàng loạt các ngành nghề phát triển: bất động sản nghỉ dưỡng, các loại hình dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí…

Theo các nghiên cứu của Savills, hình thức “Du lịch tại chỗ” - “Staycations” sẽ là xu hướng. Doanh nghiệp cần chú ý đến điều này để mang đến những gói trải nghiệm về lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí... Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa.

Riêng đối với phân khúc du lịch MICE- loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác... được dự kiến sẽ là một trong những phân khúc phục hồi sau cùng vì những hoạt động này thường đòi hỏi sự tập trung lượng lớn người tham dự. Và doanh nghiệp cắt giảm chi phí cho các sự kiện và hoạt động giải trí trong những quý tới.

Các sự kiện quốc tế được tổ chức bởi các tập đoàn đa quốc gia với sự tham gia của lượng lớn khách quốc tế sẽ chỉ được tổ chức trở lại sau khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát và mức chi tiêu của các doanh nghiệp tăng trở lại. Quá trình này có thể sẽ mất một thời gian khá dài.

Theo Saviils, an toàn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành du lịch và mọi người sẽ chỉ bắt đầu đi du lịch trở lại khi họ cảm thấy thật sự an toàn. Vì vậy du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ, tiếp sau đó là việc dần mở cửa trở lại đối với một số quốc gia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch của Việt Nam.

VIÊN VIÊN