Dùng trực tiếp cồn y tế phòng dịch covid-19 có an toàn không?

Sự khan hiếm các loại nước rửa tay và giá cao khiến nhiều người tự hỏi có thể dùng trực tiếp cồn vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí không?

Hiện nay có rất nhiều loại dung dịch sát khuẩn tay được bán tràn lan trên thị trường, tuy nhiên do dịch bệnh ngày càng lan rộng nên số lượng hàng hóa cũng dần trở nên khan hiếm và bị đẩy giá lên cao. Việc dùng xà phòng thì không tiện lợi, khó mang theo người.

Nhiều người cho rằng trong các dung dịch, nước rửa tay đều có thành phần chính là cồn, vậy có thể dùng cồn nhỏ vào tay trực tiếp để sát khuẩn hay không? Hoặc dùng cồn đổ vào khăn giấy ướt và mang theo người khi dùng chỉ việc bỏ ra sẽ tiện lợi hơn?

Tuy nhiên, theo TS Huỳnh Khánh Duy, Giảng viên bộ môn Hóa học Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, không nên dùng cồn trực tiếp để thay thế nước sát khuẩn diệt virus. Lý do là khi dùng trực tiếp dung môi diệt khuẩn là cồn y tế nhiều lần trong ngày sẽ gây hại cho da, gây bong tróc và nứt nẻ.

Dùng trực tiếp cồn y tế phòng dịch covid-19 có an toàn không?

Dung dịch sát khuẩn có thêm một số vitamin, dưỡng chất giúp da tay mềm mại hơn, không gây rát, bên cạnh đó còn có thêm các thành phần có công dụng sát khuẩn. Nếu chỉ dùng mình cồn sẽ không thể phát huy khả năng diệt khuẩn.

Về phương án đổ cồn vào khăn giấy ướt là không an toàn, ví dụ bỏ vào khăn giấy đó vào cốp xe hay các nơi dễ cháy nổ sẽ gây nguy hiểm. Hoặc nếu dùng khăn giấy thấm cồn mà đứng cạnh người hút thuốc thì dễ gây tai nạn. Mọi người cũng không nên tự chế dung dịch sát khuẩn hoặc áp dụng đổ cồn vào khăn giấy ướt. Chỉ có rửa tay bằng xà phòng và nước sạch mới giúp bảo vệ an toàn trước viurs covid-19 gây ra. 

Thanh Mai

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

Hướng dẫn con tự bảo vệ bản thân như thế nào để phòng tránh dịch COVID-19?

Với các bé từ tuổi nhà trẻ cho tới cấp 1, ý thức về phòng tránh dịch bệnh vẫn chưa cao, thậm chí là không có khái niệm.