Gấu Bắc Cực giết chết bạn tình vì... từ chối giao phối

Cuộc "hẹn hò" giữa hai con gấu Bắc Cực trong vườn thú Izhevsk trở thành thảm họa khi con đực nổi điên sát hại bạn tình.

Gấu cái Aurora đã được vận chuyển qua quãng đường 3.058 km từ vườn thú Royev Ruchey ở thành phố Krasnoyarsk tại Siberia tới vườn thú Izhevsk trên dãy Urals để gặp gỡ gấu đực Baloo. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, nó thăm dò Baloo trước khi quay lưng bỏ đi theo hướng ngược lại. Sau hai tuần tán tỉnh, gấu đực Baloo và gấu cái Aurora cùng nô đùa, tắm nắng và bơi lội cùng nhau. Aurora tỏ vẻ tiếp nhận bạn tình tiềm năng. Các nhân viên vườn thú vẫn theo dõi và chờ đợi khoảnh khắc chúng giao phối thành công.

Gấu Bắc Cực giết chết bạn tình vì... từ chối giao phối

Tuy nhiên, Khi Baloo trèo lên mình Aurora, con gấu cái kháng cự khiến bạn tình nổi giận, theo Andrey Gorban, giám đốc vườn thú Royev Ruchey ở Krasnoyarsk. Đây là lần đầu tiên hành vi tấn công hung hăng kiểu này được ghi nhận trong môi trường nuôi nhốt.

Những nhân viên trông coi ở gần đó lập tức phát hiện điều bất thường. Họ tạt nước và sau đó bắn thuốc ngủ vào Baloo. Nhưng khi con gấu đực ngã xuống gần đó, Aurora đã chết. Chuyên gia ở hai vườn thú đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ việc. Gorban cho biết gấu Bắc Cực đực có thể giết chết gấu cái để giành thức ăn, nhưng không phải trong thời kỳ động dục.

Aurora tới Krasnoyarsk khi còn nhỏ. Nó được giải cứu ở phía bắc thành phố sau cái chết của gấu mẹ. Khi trưởng thành, Aurora ghép đôi với gấu đực Felix ở vườn thú Royev Ruchey. Nhưng bên nhau 10 năm, chúng vẫn không có con. Đó là lý do tại sao con gấu cái được ghép đôi với Baloo. Nó tới vườn thú vườn thú Izhevsk vào ngày 6/3 và được cách ly một tháng trước khi gặp Baloo hồi đầu tháng 4/2020.

Gấu Bắc Cực là loài thú ăn thịt lớn nhất trên đất liền, với thức ăn chủ yếu là hải cẩu. Các tảng băng được chúng sử dụng làm bè nổi để bắt mồi, đồng thời còn là cầu nối giúp chúng di chuyển giữa những bãi săn. Gấu Bắc Cực nằm trong nhóm động vật dễ tổn thương và có khả năng tuyệt chủng do biến đổi khí hậu khiến băng vùng cực tan chảy, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)

btl (t/h)

Bức ảnh hai con gấu Bắc Cực phải tranh giành hộp nhựa để ăn khiến người xem xót xa

Bức ảnh hai con gấu Bắc Cực phải tranh giành hộp nhựa để ăn khiến người xem xót xa

Hình ảnh những chú gấu Bắc Cực đánh nhau giành rác nhựa khiến không ít người xem cảm thấy vô cùng xót xa.