Hàn Quốc: Người đồng tính bị đổ lỗi gây ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới

Việc công khai danh sách những người đồng tính từng đến quán bar đang làm nổ ra một cuộc tẩy chay đối với cộng đồng LGBT.

Một làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới bùng phát ở Hàn Quốc khiến hàng chục người bị lây nhiễm. Nguyên nhân được cho là do một người mắc Covid-19 đã ghé qua các hộp đêm đồng tính và làm lây lan virus cho những người khác. Theo đó, cộng đồng LGBT vô tình trở thành đối tượng hứng chỉ trích.

Người đàn ông này đã đến Itaewon (Seoul) để vui chơi cuối tuần, tiếp xúc với ít nhất 14 người. Anh ta đã ghé qua 5 hộp đêm và quán bar, sau đó 1 ngày, các triệu chứng nhiễm bệnh bắt đầu xuất hiện. 

Hàn Quốc: Người đồng tính bị đổ lỗi gây ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới

Giới chức địa phương đã công bố danh sách người từng đến các hộp đêm nói trên và yêu cầu họ tự giác cách ly, theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày. Thông tin điều tra cho thấy các địa điểm đều là các quán bar dành riêng cho người đồng tính nam.

Sau khi thông tin này xuất hiện, truyền thông Hàn Quốc đã liên tục đưa tin có gắn các từ khóa “đồng tính”, “quán bar đồng tính nam” trên các bài báo của mình. Một tờ báo đại phương tên là Kukmin Ilbo còn xuất bản một bài viết miêu tả về các câu lạc bộ này. 

Một số cư dân mạng cho rằng việc nhắc đến các bệnh nhân sẽ khiến họ bị kỳ thị, phân biệt đối xử. Không chỉ vật việc công khai chi tiết danh sách đã ghé qua quán bar đồng tính sẽ làm cộng đồng LGBT bị đổ lỗi khiến họ lo sợ. 

Sau khi vấp phải sự phản đối, tờ Kukmin Ilbo đã loại bỏ các từ “đồng tính”, “hộp đêm đồng giới” ra khỏi các bài viết.

Một số ý kiến so sánh việc này với trường hợp bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở giáo phái Tân Thiên Địa, nơi làm bùng phát dịch ở Hàn Quốc. Các tín đồ của giáo phái này đã phải nhận sự chỉ trích lớn và sự tẩy chay của cộng đồng. 

Ở Hàn Quốc, đồng tính là một điều khó có thể chấp nhận. Bên cạnh áp lực xã hội, nhóm người này còn đối mặt với khả năng bị tước đi quyền lợi căn bản.

Tháng 11 năm ngoái, các chính trị gia bảo thu còn kêu gọi loại bỏ các yếu tố liên quan đến người đồng tính, chuyển giới ra khỏi đạo luật về chống phân biệt đối xử. lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc từng nhấn mạnh rằng ông phản đối đồng tính luyến ái và nước này cần "bảo vệ những giá trị gia đình tốt đẹp".

Ngày 10/5, Hàn Quốc ghi nhận thêm 34 ca dương tính mới, mức tăng cao nhất trong 1 tháng. Chính quyền cảnh báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng do nước này mới phát hiện cụm dịch có liên quan đến bệnh nhân nam từng đến bar đồng tính. 

Thanh Mai

Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang điều hành đất nước 'bình thường'

Hàn Quốc: Nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang điều hành đất nước "bình thường"

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày 29/4 cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang xử lý các vấn đề nhà nước một cách bình thường.