Hình ảnh đầu tiên của đoàn tàu metro thuộc tuyến metro số 1

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch đưa đoàn tàu metro đầu tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) vẫn chưa được thực hiện.

Theo đúng kế hoạch thì metro -tag174156/"> đoàn tàu metro thuộc  tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ cập cảng Việt Nam trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, đại diện CTy TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HCMC METRO) cho biết, tình hình diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19 và theo quy định của Chính phủ Nhật Bản (nơi sản xuất đoàn tàu) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật sẽ đi cùng các đoàn tàu, vì vậy các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm 2020.

Hình ảnh đầu tiên của đoàn tàu Metro tuyến chợ Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: HCMC Metro.
Hình ảnh đầu tiên của đoàn tàu Metro tuyến chợ Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: HCMC Metro.

Trong những ngày đầu tháng 4/2020 vừa qua, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Nhà thầu Hitachi đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Việt Nam. Dự kiến không bao lâu nữa, những tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của cả nước chuẩn bị lao vút nhanh trên đường ray.

Hình ảnh bên trong của đoàn tàu Metro.
Hình ảnh bên trong của đoàn tàu Metro.

Những đoàn tàu màu xanh đầy hy vọng sẽ giúp chúng ta hình dung về tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của cả nước lao vút nhanh trong lòng thành phố trong một ngày không còn xa…

Các ngành chức năng sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm 2020.
Các ngành chức năng sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm 2020.

Trước đó, tháng 3/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ cập cảng Việt Nam trong tháng 4/2020 và dự kiến sẽ chạy thử vào quý III/2020.

Theo đó, việc vận hành kỹ thuật sẽ được tiến hành trước tại đoạn Bình Thái - Long Bình vì trung tâm điều độ được đặt tại Long Bình nên cần vận hành kỹ thuật trước cho đoạn này.

Ngoài ra, khi vận hành, tàu sẽ được điều động từ Depot Long Bình, nên việc vận hành kỹ thuật sẽ luôn bắt đầu từ các đoạn gần Depot trước.

Đây được xem là cột mốc quan trọng đánh dấu sự kiện kết nối thông suốt toàn tuyến từ depot Long Bình (quận 9, TP.HCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1). Đồng thời, bức tường ngăn cách giữa hai gói thầu được phá dỡ đã kết nối, thông toàn bộ 3 ga ngầm Bến Thành – Nhà hát TP – Ba Son.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km với 14 nhà ga, kéo dài từ Long Bình (quận 9) đến Bến Thành (quận 1) được khởi công vào tháng 8/2012, đến nay toàn dự án đã hoàn thành hơn 71% khối lượng.

Trong đó, đoạn hợn 12km trên cao thông tuyến vào tháng 6/2018. Đoạn ngầm dài 2,6km của dự án gồm gói thầu 1b (ga Nhà hát TP và Ba Son) khởi công từ tháng 8/2014 đến nay đạt 80% khối lượng. Gói thầu số 1a tại ga Bến Thành khởi công từ tháng 11/2016 đến nay hoàn thành được 71% khối lượng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương