Hồng Kông sẽ chi 15 tỷ USD cứu tăng trưởng kinh tế

Chính quyền Hồng Kông ngày 26/2 công bố một kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh nền kinh tế của trung tâm tài chính số 1 châu Á đối mặt nguy cơ suy thoái do sự bùng phát của virus corona.

Hãng CNBC đưa tin, gói kích thích kinh tế trên có trị giá 120 tỷ Đôla Hồng Kông, tương đương 15,4 tỷ USD. Người đứng đầu cơ quan tài chính thuộc chính quyền Hồng Kông, ông Paul Chan, công bố kế hoạch trong một bài phát biểu về ngân sách vào sáng hôm nay (26/2). 

"Từ tháng 1/2020, Hồng Kông đã bị đe dọa bởi sự bùng phát virus corona mới (COVID-19), điều này tiếp tục giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế. Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp quyết định để giải quyết tình hình", ông Paul Chan nói.

Người đứng đầu cơ quan tài chính thuộc chính quyền Hồng Kông, ông Paul Chan, công bố kế hoạch trong một bài phát biểu về ngân sách vào sáng hôm nay (26/2). Ảnh: Bloomberg.
Người đứng đầu cơ quan tài chính thuộc chính quyền Hồng Kông, ông Paul Chan, công bố kế hoạch trong một bài phát biểu về ngân sách vào sáng hôm nay (26/2). Ảnh: Bloomberg.

Người đứng đầu cơ quan tài chính thuộc chính quyền Hồng Kông đã vạch ra những biện pháp để giúp các doanh nghiệp, công nhân và các hộ gia đình vượt qua thách thức kinh tế bổ sung do sự bùng phát của virus corora như: Cho vay lãi suất thấp trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có bảo lãnh của chính phủ. Giảm thuế 100% lợi nhuận, chịu mức trần tới 20.000 đô la Hồng Kông. Xuất chi 10.000 đô la Hồng Kông cho mỗi cư dân thường trú của thành phố từ 18 tuổi trở lên. Ông đã tiết lộ một dự báo chính thức cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay từ -1,5% đến 0,5% và xác nhận mức giảm 1,2% trong năm 2019.

Nền kinh tế Hồng Kông bước vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong một thập kỷ khi công bố mức giảm 2,8% hàng năm trong tổng sản phẩm quốc nội quý III. Trong quý IV, GDP của thành phố đã giảm 2,9%.

Một phụ nữ đeo khẩu trang bảo vệ ở Hồng Kông. Ảnh: Getty.
Một phụ nữ đeo khẩu trang bảo vệ ở Hồng Kông. Ảnh: Getty.

Bước sang năm 2020 vẫn chưa thể thoát khỏi nguy cơ tiếp tục suy giảm, các ngành ăn uống, bán lẻ, du lịch và tiêu dùng rơi vào trạng thái ế ẩm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như người lao động sẽ phải chịu sức ép lớn hơn.

Bên cạnh đó, các tổ chức khác dự báo tăng trưởng kinh tế Hồng Kông năm 2020 sẽ dao động từ 2% đến tăng trưởng âm 4,1%, dự báo mức tăng trưởng trung bình là bằng không.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh do COVID-19 sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ kinh tế bị thu hẹp trong năm 2020 và cũng sẽ làm nguồn thu của chính quyền giảm đi và khoản chi tăng lên, dẫn đến thâm hụt ngân sách có thể gia tăng hơn nữa.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương