Nền kinh tế toàn cầu không suy thoái mà đang 'nhượng bộ chiến tranh’

Theo chiến lược gia đầu tư kỳ cựu David Roche, nền kinh tế toàn cầu có thể đang bước vào giai đoạn “nhượng quyền” và các thị trường đang đánh giá thấp thời gian tồn tại của nó.

Nó diễn ra khi các thị trường cố gắng điều hướng một loạt các rào cản kinh tế đồng thời, bao gồm cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và sự gián đoạn nguồn cung do nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 của Trung Quốc.

Phát biểu trên kênh truyền hình “Squawk Box Europe” của CNBC hôm thứ Sáu, Roche, chủ tịch Tổ chức Chiến lược Độc lập, gợi ý rằng bằng chứng về những hành động tàn bạo đối với dân thường ở Ukraina của lực lượng Nga sẽ ngăn cản mọi khả năng tiến hành một cuộc đàm phán hòa bình nhanh chóng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Do đó, lựa chọn duy nhất của phương Tây là tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga, ông nói, vì nước Nga không thể chứng kiến Putin rút khỏi Ukraina mà không có “chiến thắng”.

“Ông ấy sẽ không rút lại vì bất kỳ áp lực nào, vì vậy các lệnh trừng phạt vẫn giữ nguyên hiệu lực và tôi nghĩ rằng hệ quả đối với châu Âu là bạn sẽ thấy suy thoái, bởi vì các lệnh trừng phạt sẽ thực sự gia tăng và tiến tới một cuộc phong tỏa năng lượng toàn diện”, Roche nói.

57195523_davidrocheposter.jpg
David Roche, chủ tịch Tổ chức Chiến lược Độc lập.

Các nước EU tuần trước đã đồng ý với một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sau các trường hợp bạo lực tình dục được báo cáo, tra tấn và hành quyết thường dân, bao gồm cả lệnh cấm vận hoàn toàn đối với nhập khẩu than của Nga.

Châu Âu cũng đang xem xét các biện pháp bổ sung bao gồm lệnh cấm vận hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu, than, nhiên liệu hạt nhân và khí đốt.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một ga xe lửa đông đúc ở thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraina hôm thứ Sáu đã khiến hơn 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Nó xảy ra sau khi lực lượng Nga chuyển hướng tấn công sang miền Đông Ukraina thay vì các thị trấn xung quanh thủ đô Kyiv.

Các quan chức Ukraina đã cảnh báo rằng những hành động tàn bạo hơn nữa có thể sẽ bị phanh phui ở các thị trấn bị chiếm lại nơi binh lính Nga đang rút lui, và Roche lập luận rằng các nhà đầu tư sẽ không còn có thể tách rời chính trị khỏi thị trường.

“Đây là một cú sốc cực lớn từ phía nguồn cung sẽ tiếp tục trong thực phẩm, năng lượng, kim loại. Điều đó sẽ tiếp diễn trong khi chúng ta đang đối phó với lạm phát trên toàn thế giới, chúng ta đang đối phó với lãi suất tăng - tôi nghĩ rằng lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm của Mỹ ít nhất là 3,5% trong thời gian một năm - và tất nhiên, đang xem xét sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Quốc do những gì đang xảy ra với Covid-19, điều mà mọi người không nói đến, nhưng rõ ràng là một bên cung cấp khác cho hệ thống toàn cầu", ông nói.

‘Nhượng bộ chiến tranh’

Roche cho rằng điều này sẽ là quá nhiều để các thị trường chứng khoán phải vượt qua để tiếp tục tăng cao hơn. Ông cho rằng lạm phát sẽ không giảm khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, như thường xảy ra trong một cuộc suy thoái.

“Trong một cuộc suy thoái bình thường, sản lượng và nhu cầu đi xuống, lạm phát đi xuống. Trong loại suy thoái này, ‘nhượng bộ chiến tranh’, bạn thực sự có sản lượng giảm cùng lúc với chi phí và lạm phát tăng", ông giải thích.

“Chúng ta đang thấy rằng sự không phù hợp trên thị trường lao động, bạn đang thấy điều đó trong giá hàng hóa, và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy, vì vậy bạn đang phải đối mặt với một tình huống rất kỳ lạ khi các ngân hàng trung ương phải lựa chọn giữa mục tiêu lạm phát và tăng trưởng của họ".

Các nhà đầu tư đã theo dõi chặt chẽ các bình luận của ngân hàng trung ương để đánh giá tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ có khả năng xảy ra khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng kiềm chế lạm phát, nhưng Roche cho rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc lãi suất sẽ “vượt ngưỡng” trong những năm tới là “quá sớm”.

Ông nói: “Khi nỗi đau trở nên cực đoan đối với sản lượng và hiệu suất, tăng trưởng của nền kinh tế tất nhiên sẽ giảm trở lại, nhưng tôi nghĩ sẽ mất nhiều thời gian hơn những gì thị trường chứng khoán giả định”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương