Máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường lăn đang bảo dưỡng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Máy bay Vietjet đã điều khiển máy bay đi nhầm vào đường lăn đang tạm dừng khai thác để bảo dưỡng buộc một máy bay khác sắp hạ cánh phải bay lên.

Theo tin tức trên Người lao động, sáng 12/7, máy bay A321-677 mang số hiệu VJ615 của Vietjet khởi hành từ Nha Trang tới TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 1h42. Máy bay hạ cánh vào đường cất hạ cánh 25R.

Đài chỉ huy đã cấp huấn lệnh cho máy bay thoát đường cất hạ cánh tại đường lăn W6. Tuy nhiên, máy bay lại thoát ở đường băng W4. Trong khi đó, tại thời điểm này đường lăn W4, W7, đường cất hạ cánh 25L/07R đang đóng để khu bay bảo trang thiết bị phục vụ bay. 

Một máy bay của Vietjet Air đã thoát nhầm đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gerrit Griem.
Một máy bay của Vietjet Air đã thoát nhầm đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gerrit Griem.

Sau khi quan sát thấy máy bay Vietjet thoát nhầm, đài chỉ huy đã yêu cầu phi công dừng tại chỗ. Lúc này, chuyến bay CZ 8473 của China Southern Airlines hạ cánh nối đã phải bay lên lại do máy bay của Vietjet Air dừng tại chỗ, chưa thoát hết khỏi đường cất hạ cánh. 

Sau đó, khu bay dọn dẹp vệ sinh đường lăn W4, W7 và máy bay số hiệu VJ615 tiếp tục lăn theo W4 - W7 - W11 về đến bến 91 vào lúc 1h52 phút. 

Trưa 12/7, Hãng Vietjet Air đã xác nhận sự việc trên và cho biết hãng đang tiến hành điều tra, phỏng vấn với tổ bay và tổ chức giảng bình để không lặp lại các tình huống tương tự. Đây là tình huống có thể gặp phải trong khai thác hàng không.

Trong 6 tháng cuối năm 2018 theo thống kê của AAPA (Hiệp hội các hãnh hàng không châu Á - Thái Bình Dương), tỉ lệ xảy ra các tình huống tương tự là 0,94 trên mười ngàn chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam đang điều tra

  Toàn cảnh đường băng và đường lăn Tân Sơn Nhất - Ảnh chụp lại từ Google Earth.

Toàn cảnh đường băng và đường lăn Tân Sơn Nhất - Ảnh chụp lại từ Google Earth.

Liên quan đến vụ máy bay Viejet lăn vào đường lăn đang tạm dừng khai thác, Cục Hàng không Việt Nam phát thông cáo cho biết cơ quan này đã thành lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân, theo Tuổi Trẻ.

Theo Cục Hàng không, vào 1h42 ngày 12/7, chuyến bay VJ615 từ Nha Trang đi TP.HCM đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 1h41. Đài chỉ huy cấp huấn lệnh cho máy bay lăn vào đường W6, tuy nhiên phi công đã điều khiển máy bay vào đường lăn W4.

Nhưng tại thời điểm này, đường lăn W4 đang tạm dừng khai thác để bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, Đài chỉ huy cùng với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp xử lý tình huống, máy bay sau đó tiếp tục lăn về sân đỗ sau 11 phút vào lúc 1h52.

NGÔ SINH (t/h)

theo Tin 24h