Mỹ-Trung thỏa thuận đình chiến trước thềm hội nghị G-20

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý với một thỏa thuận đình chiến trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên để nối lại các cuộc đàm phán ở Hội nghị G-20.

Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý với một thỏa thuận đình chiến trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên để nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp, tờ South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin cho biết.

Thông tin chi tiết về thỏa thuận này sẽ được đưa ra trong các thông cáo báo chí trước cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, theo các nguồn tin ở Washington và Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Một thỏa thuận như vậy sẽ ngăn chặn đợt áp thuế quan tiếp theo đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nếu mức thuế này được áp dụng, thuế quan trừng phạt sẽ mở rộng đối với hầu như tất cả các chuyến hàng của Trung Quốc đến Mỹ.

Chính quyền ông Trump đã đe dọa sẽ áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc đàm phán cuối tuần này không đạt được kết quả tốt.

Một nguồn tin cho biết quyết định trì hoãn áp thuế quan bổ sung của ông Trump là điều kiện ông Tập đưa ra để tham dự cuộc họp ở Osaka. Nhà Trắng và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đều không đưa ra bình luận nào về các thông tin này.

Ông Trump đã nhắc lại hôm thứ 26/6 rằng ông đã chuẩn bị áp dụng thuế quan bổ sung đối với Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán ở Osaka thất bại, nhưng đề xuất mức thuế bổ sung có thể bắt đầu ở mức 10%.

Một quan chức cao cấp của Mỹ đã nói với tờ POLITICO vào đầu tuần này rằng thuế quan có thể bị trì hoãn nhưng quan chức này cũng cảnh báo rằng “không có gì là chắc chắn”. 

Kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu gần một năm trước, ông Trump đã áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD.

MINH TUẤN

theo Tin 24h