Theo Nikkei, Tập đoàn của Đài Loan sẽ liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Thái Lan (PTT) sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nước này vào năm 2024 thông qua một liên doanh mới với Hon Hai Precision Industry của Đài Loan, còn được gọi là Foxconn, công ty có trụ sở tại Bangkok đã công bố hôm 6/2.

Các báo cáo cho biết cả hai tập đoàn này đang có kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy mới ở Thái Lan. 

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Thái Lan ước tính ban đầu nhà máy sẽ sản xuất khoảng 50.000 xe điện hàng năm trước khi mở rộng công suất lên khoảng 150.000 xe vào năm 2030.

Các công ty có kế hoạch sử dụng nền tảng khung gầm do Foxconn phát triển cho xe điện và hợp tác với các nhà cung cấp ở Thái Lan về các bộ phận khác.

1_40.jpg

Buranin Rattanasombat, Phó chủ tịch điều hành cấp cao của PTT về sự đổi mới và các dự án mới, cho biết cách tiếp cận này sẽ cắt giảm cả thời gian phát triển và chi phí sản xuất.

Thái Lan là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á và đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.

Nhưng các công ty Nhật Bản, chịu trách nhiệm khoảng 90% sản lượng ô tô của Thái Lan, đã ưu tiên xây dựng năng lực xe điện ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

Chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ khuyến khích các nhà cung cấp phụ tùng địa phương tập trung nhiều hơn vào điện thông qua liên doanh PTT.

Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở Thái Lan, PTT cũng đã bắt đầu dịch vụ cho thuê xe hơi với các sản phẩm điện từ các nhà sản xuất ô tô khác. họ cũng đang lắp đặt bộ sạc tại các trạm xăng của mình trên toàn quốc.

Trong khi đó, Foxconn vào tháng 10 đã công bố những chiếc xe điện đầu tiên được phát triển trong nhà. Foxconn đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ở Trung Quốc và Mỹ cùng với Thái Lan.

f3-2f6-2f7-2f38807632-3-eng-gb-2fcropped-16443343762020-11-18t000000z_610682858_rc2s5k9osj1y_rtrmadp_3_usa-ptt-ohio-chemical.jpg
Ngoài liên doanh mới, PTT đang lắp đặt bộ sạc tại các trạm xăng của mình trên khắp Thái Lan để quảng bá xe điện trong nước. Ảnh: Reuters

Một điều, đáng chú ý là Foxconn không giới hạn hoạt động kinh doanh sản xuất xe điện ở Thái Lan mà đang mở rộng ra khắp các khu vực.

Cách đây vài ngày, công ty đã thông báo rằng họ đang hợp tác với Bộ đầu tư Indonesia cùng với các công ty khác để phát triển xe điện trong khu vực.

Trước đó, công ty Đài Loan cũng đã ký thỏa thuận mua lại nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Mỹ.

Đây là một phần trong thỏa thuận trị giá 280 triệu USD với công ty khởi nghiệp xe điện Lordstown Motors của Mỹ, bao gồm cả việc mua cổ phần.

Ngoài ra, Foxconn cũng đang xem xét thiết lập các nhà máy sản xuất xe điện ở Ấn Độ, Châu Âu và Bắc hoặc Nam Mỹ vào năm 2024.

Foxconn sản xuất xe điện với tập đoàn năng lượng Thái Lan từ năm 2024

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng chức năng, tiểu thương và người dân tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP.Vinh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch.

GIA HÂN