Nguồn cung bất động sản bắt đầu sôi động, nhưng chuyên gia dự báo năm 2021 - 2022 thị trường mới hồi phục!

VIÊN VIÊN

Theo các chuyên gia, trong 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực ở những dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân…

Nguồn cung sôi động trở lại

Thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý III. Các doanh nghiệp bất động sản tung ra thị trường nhiều sản phẩm và đa phần ở phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực.  

Đại diện TTCLand cho biết, doanh nghiệp này đang mở dự án Panomax River Villa , quận 7, TP.HCM với 208 căn hộ 2 mặt tiền. Giá bán đợt đầu tiên khoảng 40 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế. Diện tích mỗi căn hộ giao động từ 110-130m2.

Trong khi đó, Tập đoàn Vingroup chào bán đợt mới loạt dự án nhà phố biệt thự The Manhattan tại khu đô thị Vinhomes River Park quận 9. Phân khu The Manhattan có diện tích hơn 50ha, với mật độ xây dựng là 25%, nằm trong tổng thể quy hoạch Vinhomes River Park với quy mô hơn 44.000 căn hộ chung cư.

Còn Đại Phúc Land cho hay, khoảng 100 căn Villa ngay trung tâm đô thị Vạn Phúc đang mở bán và dự kiến quý I/2021 sẽ tung ra thị trường 300 căn hộ chung cư cao cấp. Dự án có diện tích 198ha, tọa lạc tại quốc lộ 13, quận Thủ Đức. Đây sẽ là dòng sản phẩm chung cư cao cấp đầu tiên mà doanh nghiệp này phát triển.

Nhiều dự án đang hoàn thành và chào bán ra thị trường. 
Nhiều dự án đang hoàn thành và chào bán ra thị trường. 

Trong tháng 8/2020, LDG Group sẽ công bố ra thị trường khu căn hộ LDG Sky. Đây là dự án có quy mô 5 tòa nhà, gồm 30 tầng triển khai trên khu đất hơn 2ha tại cửa ngõ phía Bắc TP.HCM. Hiện dự án đang hoàn thiện nhà mẫu và thủ tục chào bán.

Vào tháng 11/2020, LDG Group sẽ tiếp tục kế hoạch chào bán một dự án chung cư LDG River, tại khu Đông TP.HCM. Dự án có tổng diện tích 3,2ha, gồm 5 block chung cư quy mô gần 2.000 căn hộ. LDG River đang thực hiện xây dựng nhà mẫu.

Ở khu vực Bình Dương, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, Phú Đông cũng giới thiệu ra thị trường dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An. Dự án có diện tích hơn 6.000 m2, cao 27 tầng gồm 1 tầng hầm, 4 tầng thương mại dịch vụ, 640 căn hộ với các loại căn hộ 2 phòng ngủ, Sky PentStudio, SkyPentVilla.

Tại thị trường Đồng Nai, Tập đoàn Novaland sẽ tiếp tục ra mắt phân khu River Park 1 thuộc dự án khu đô thị Aqua City. Dự án được Novaland phát triển trên diện tích 1.000ha, trong đó giai đoạn đầu tiên này Novaland phát triển khoảng 300ha với loại hình sản phẩm là nhà phố, biệt thự, shophouse.

Theo JLL Việt Nam từ đây đến cuối năm 2020 sẽ có khoảng 20.000 sản phẩm nhà ở được chào bán. Đây được dự báo là lượng cung tối đa mà thị trường có thể đạt được trong điều kiện tình hình giao dịch ổn định, kinh tế phục hồi và không tiếp tục chịu tác động từ COVID-19. Con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với tổng nguồn cung trung bình được chào bán trong giai đoạn 2017- 2019.

Chuẩn bị cho năm 2021

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân, có cơ sở hạ tầng, tiện ích hoàn chỉnh vẫn được nhóm khách hàng quan tâm do nhu cầu nhà ở TP.HCM là cực lớn. Đó là lý do vì sao ngay thời điểm khó khăn của dịch bệnh Vạn Phúc vẫn mạnh tay xuống tiền đầu tư triển khai 10 công trình trọng điểm tại các hạng mục nhà ở tại khu đô thị Vạn Phúc.

Khu đô thị Vạn Phúc, một trong những dự án tạo được sức hút thị trường trong thời gian qua.
Khu đô thị Vạn Phúc, một trong những dự án tạo được sức hút thị trường trong thời gian qua.

“Dịch bệnh chỉ là ngắn hạn, còn câu chuyện đầu tư bất động sản là dài hơi. Nên việc duy trì nhịp độ đầu tư dài hạn, bền vững sẽ mang lại những giá trị thật. Khi khách hàng nhìn thấy dự thay đổi trong dự án về tiện ích, cộng với hỗ trợ thanh toán ưu đãi chưa từng có (chỉ thanh toán 30% sau 2 năm nhận nhà mới thanh toán hết phần còn lại) đã kéo hơn 70% khách hàng quay lại và mạnh dạn xuống tiền”, bà Hương chia sẻ chiến lược kinh doanh của Đại Phúc Land.

Còn theo nhận định của TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, dịch COVID-19 không phải là nguyên nhân duy nhất tác động tới giao dịch bất động sản. Thị trường đã bắt đầu có những bất ổn từ năm 2018 và trở nên rõ nét vào nửa cuối 2019, do nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý tại các dự án mới đã khiến ngành bất động sản gánh tác động kép: Vừa dịch bệnh vừa khó khăn trong vấn đề pháp lý.

Ông Khương dự đoán, từ đây đến cuối năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản sẽ ổn định và tìm những giải pháp mới để phát triển, trước sức mua của người dân còn hạn chế do tiền lương của lao động đang bị giảm hoặc mất việc. Nên sức mua bất động sản rất khó khôi phục lại như trước đây.

Vì thế theo ông Khương từ đây đến cuối năm 2020, bất động sản Việt Nam vẫn đang ở trạng thái chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Đó không phải là chu kỳ của bất động sản, mà là chu kỳ của phát triển kinh tế và bất động sản được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của kinh tế, sự phát triển của các ngành nghề dịch vụ...

"Bất động sản sẽ tăng trưởng tốt vào năm 2021- 2022 nếu tình hình dịch bệnh thế giới được kiểm soát tốt, ông Khương nhận định.

Kịch bản nào cho 6 tháng cuối năm?

Trước tình hình khó khăn của bất động sản, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, sẽ có 2 kịch bản cho thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2020.

Kịch bản 1 là quý III/2020 hoạt động thương mại khu vực phục hồi, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 4,4-5,2% thì giao dịch bất động sản sẽ duy trì nguồn cung và nguồn cầu ổn định.

Giá nhà đất tuy khó có động thái tăng nhưng cũng không có chiều hướng giảm. Với khả năng này, nhu cầu mua để ở và đầu tư đều sẽ có tín hiệu tích cực. Loạt hình nhà riêng, đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng và căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực sẽ ít chịu bị ảnh hưởng. Có thể chỉ những nhà đầu tư sản phẩm thuộc dòng nhà phố giá trị cao sẽ gặp khó khăn. 

Bất động sản sẽ khởi sắc vào năm 2012-2022. Ảnh: Trí thức. 
Bất động sản sẽ khởi sắc vào năm 2012-2022. Ảnh: Trí thức. 

Theo kịch bản 2, nếu phải đến quý IV mậu dịch thương mại khu vực mới hồi phục, tăng trưởng GDP chỉ đạt từ 3,6-4,4%, giao dịch nhà đất sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn. Kế hoạch ra hàng cũng như sức mua của thị trường khó tăng trưởng cao, thậm chí có thể giảm. Điều này kéo theo giá nhà đất có thể giảm khoảng 5%.

Theo kịch bản này thì xu hướng đầu tư nhà đất sẽ chịu ảnh hưởng nặng, sức mua sẽ chỉ tập trung vào các loại hình nhà ở phục vụ nhu cầu thực là chung cư và nhà riêng giá vừa túi tiền. Tình hình kinh tế trên sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư sản phẩm đất nền dự án và nhà phố giá cao.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, dù còn đối mặt rất nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản sẽ không có chuyện rơi vào suy thoái, trầm lắng hay “đứng hình” nhờ những yếu tố nguồn cầu, hạ tầng, chính sách vĩ mô, chủ đầu tư đang có những tác động tích cực. 

Ví dụ như nhiều công trình đầu tư công về cơ sở hạ tầng được triển khai ở các tỉnh thành lớn, không chỉ gia tăng liên kết vùng mà còn mở ra cơ hội hình thành các vùng kinh tế tiềm năng, thu hút đầu tư quốc tế và mở ra cơ hội phát triển cho thị trường nhà ở. 

Sự hỗ trợ từ chính phủ đang phát huy tác dụng tích cực, việc gia hạn tiền thuê đất, giảm lãi suất vay vốn, giải ngân đầu tư công và nhiều sửa đổi tích cực về luật xây dựng, chia sẻ giúp doanh nghiệp và người mua nhà giảm tải áp lực.

Điều đó có thể thấy bất động sản 6 tháng cuối năm 2020 sẽ dần phục hồi với những bước đi tích cực chờ đợi một chu kỳ mới.

Chuyên gia dự báo thế nào về thị trường bất động sản 2020 ?