Nguyên liệu làm pháo bán tràn lan trên mạng

Cửa hàng online công khai bán nguyên liệu được dùng để làm pháo, vốn là mặt hàng bị cấm sử dụng và buôn bán.

Bị cấm bán pháo, shop online bán… nguyên liệu làm pháo

Trên trang Shopee, không khó để tìm thấy cửa hàng đang rao bán các mặt hàng như dây cháy chậm, bột than, Kali Clorat (KClO3), lưu huỳnh,... Trong đó, mặt hàng bột than xoan mịn cửa hàng này công khai ghi rõ dùng để làm pháo, được bán với giá 170.000 đồng/kg. 

Ngoài ra, dây cháy chậm 10 mét cửa hàng này bán giá 500.000 đồng. Dây cháy chậm có thể được dùng để làm ngòi nổ.

Nguyên liệu làm pháo bán tràn lan trên mạng

Chưa hết, cửa hàng còn bán “combo”, như “combo” dây cháy chậm kèm Kali Clorat, hoặc Kali Clorat kèm lưu huỳnh - đều là các mặt hàng có thể được dùng để chế tạo pháo.

Trên thực tế, Kali Clorat có thể được dùng để chế tạo thuốc nổ, nhưng cũng có thể dùng trong phân bón hay sơn phản quang, do đó được quy định là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, không được bán rộng rãi. Cửa hàng bán các mặt hàng nói trên có mặt trên Shopee được 23 tháng. 

Một số cửa hàng khác bán bột than nhưng ghi rõ không bán KClO3 nhằm tránh rắc rối.  

Đã có các trường hợp người mua nguyên liệu về chế tạo pháo theo hướng dẫn đã xảy ra tai nạn. Hiện nay, các hành vi buôn bán và sử dụng pháo, thuốc nổ đều bị cấm.

Tràn ngập video hướng dẫn làm pháo

Trong khi nguyên liệu làm pháo được bày bán công khai trên trang thương mại điện tử thì các video hướng dẫn làm pháo cũng tràn lan không kém. 

Nguyên liệu làm pháo bán tràn lan trên mạng

Trên YouTube, video có tựa đề Chế tạo pháo nổ - Cách làm pháo nổ bằng diêm đón xuân Canh Tí 2020 của người có tên Dai Vu có tới 233 ngàn lượt xem dù mới đăng lên hôm 22/12. Trong video, YouTuber này hướng dẫn người dùng tự chế pháo làm từ diêm, với hiệu ứng hình ảnh và âm thanh trong video khá chuyên nghiệp, hơn hẳn các video hướng dẫn làm pháo khác.

Bình luận dưới video, có người cho biết từng mang pháo lên trường để đốt, dù pháo không nổ nhưng “vẫn bị mời lên phường”. Có người đùa mang pháo lên trường đốt cháy trường để khỏi phải đi học!

Bên cạnh video này, tài khoản Dai Vu còn 9 video khác chỉ mới tải lên vài ngày gần đây, tất cả đều liên quan đến việc làm pháo. Các video hướng dẫn cách làm ngòi nổ, hoặc người này tự mua pháo hoa Trung Quốc về mở ra cho mọi người xem bên trong có gì, có video clip lại cho pháo phá huỷ trái cây hoặc nhét vào cây chuối và cho nổ. 

Các video dù mới được tải lên nhưng nhiều clip nhận được vài ngàn, vài chục ngàn lượt xem.

Ngoài Dai Vu, video clip làm pháo của Nguyễn Đông lại có đến 745 ngàn lượt xem, của Chế Tạo Hay có 681 ngàn lượt xem. Những video của các tài khoản khác ghi năm 2020 trên tiêu đề đều có hàng trăm ngàn lượt xem.

Trong các video hướng dẫn này, một số được gắn nhãn Video giới hạn độ tuổi, hầu hết video khác mọi người đều có thể xem.

Trên Facebook, một số tài khoản cũng tự tải video hướng dẫn làm pháo, chẳng hạn nickname Pháo Tết - Hướng dẫn làm pháo tại nhà mới tải lên gần đây các clip bắn pháo hoa tự chế.

Tại Việt Nam hiện nay, mọi hình thức sử dụng và buôn bán các loại pháo đều bị cấm. Người mua, bán pháo trái phép sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép theo Điểm b Khoản 2 Điều 10 sẽ chịu mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

KIM THOA

Cận Tết, hoa đỗ quyên ngủ đông tái xuất

Cận Tết, hoa đỗ quyên ngủ đông tái xuất

Dù từng được chuyên gia cảnh báo về tính độc hại, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng không biết nên hoa đỗ quyên khô nhập từ Trung Quốc vẫn bán tràn lan.